กิจกรรมบำบัดสุ่ภูมิคุ้มกับทางใจ


Resilience skill คืออะไร?


      คือ ความสามารถในการกลับสู่สภาพเดิม ในสภาวะที่ยากลำบาก มีแรงกดดันจากสิ่งต่างๆรอบตัว มีภาวะความเครียด แต่ยังมีความคิดและความเชื่อมั่นว่าจะกลับมาฟื้นคืนสู่สภาพปกติได้

Resilience Quotient


      คือ พลังสุขภาพจิตหรือภูมิคุ้มกันทางใจ ทำให้เราสามารถผ่านวิกฤตของชีวิตไปได้ โดยมีการฟื้นฟูสภาพอารมณ์และจิตใจได้อย่างรวดเร็ว ไม่จมอยู่กับความทุกข์ สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขอีกครั้ง 

บทบาทนักกิจกรรมบำบัด


     นักกิจกรรมบำบัดจะต้องพบเจอกับผู้รับบริการมากมาย ซึ่งเผชิญกับปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิต จนถึงจุดที่เรียกว่าเป็นจุดวิกฤติ ทุกคนต่างตกอยู่ในภาวะเครียด หรือส่งผลจนเกิดความซึมเศร้า ท้อแท้ในชีวิต  ในฐานะนักกิจกรรมบำบัด เมื่อพบกับผู้รับบริการเหล่านี้ เราจะต้องช่วยกันกระตุ้นให้ผู้รับบริการรู้จัก RQ จะประกอบไปด้วย 3อ คือ

  1. อึด  คือสามารถทนทานต่อภาวะกดดันได้ดี
  2. ฮึด  คือมีศรัทธาและกำลังใจที่ดี เชื่อว่าสิ่งเลวร้ายต่างๆ ย่อมผ่านพ้นไปได
  3. สู้    คือสามารถต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคอย่างชาญฉลาด

     การนำ RQ เพื่อที่จะทำให้เขาเกิดพลังของสุขภาพจิต เกิดการปรับตัวที่ดี มีวามยืดหยุ่น และมีภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับทุกๆปัญหาที่ต้องเผชิญ ซึ่งก็จะเป็นผลทำให้การบำบัดรักษา มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

หมายเลขบันทึก: 643431เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท