กิจกรรมบำบัดสู่ภูมิคุ้มกันทางใจ Resilience skill


“Resilience”

คือ ความสามารถที่จะฟื้นตัว เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก มีแรงกดดันและความเครียดสูง โดยยังคงความมั่นใจและทัศนคติที่เป็นบวกที่จะฟื้นตัวฟื้นใจกลับมาได้

      ทุกคนอาจเคยเจอปัญหาต่างๆมากมายที่เข้ามาในชีวิต การแก้ปัญหาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนอาจต้องพึ่งพาคนรอบข้าง มีคนคอยให้คำปรึกษา และช่วยกันแก้ไขปัญหา แต่สำหรับบางคนนั้นการแก้ไขปัญหาอาจเป็นสิ่งที่ยากมาก เมื่อต้องอยู่เพียงลำพัง ไม่มึคนคอยอยู่ข้างๆ ดังนั้น เราทุกคนจึงควรที่จะสร้างภูมิคุ้มกันทางใจ เพื่อที่จะได้ปรับตัวเข้ากับปัญหา เผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยตนเองให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        การที่เราจะมีภูมิคุ้มกันทางใจได้นั้น เราต้องสร้างขึ้นมาด้วยการฝึกฝน จิตใจ และร่างกายให้เข้มแข็ง แข็งแรง พร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาทุกเมื่อ สิ่งที่เราจะต้องฝึกฝนคือ

1.อารมณ์ คือเราจะต้องรู้จักอารมณ์ของตนเอง รู้ให้เท่าทันอารมณ์ มีอารมณ์ได้ แต่อย่าให้อารมณ์มาเหนือเหตุผล เราต้องระลึกรู้ตัวอยู่เสมอและฝึกควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาวะปกติ  รวมทั้งฝึกอารมณ์เชิงบวก เพราะอารมณ์เชิงบวกนั้นมีผลทั้งทางกายและทางสรีรภาพ 

อารมณ์จึงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับสำหรับการแก้ไขปัญหาต่างๆ

2.ทัศนคติ การมองโลกในแง่ดี ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยในการฟื้นตัวเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากได้ เพราะ เมื่อเรามีทัศนคติที่ดียอมคิด และทำสิ่งต่างๆด้วยดี ไม่เครียด เมื่อเกิดปัญหา ก็จะสามารถมองปัญหาเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ ไม่กดดัน และจะค่อยๆแก้ปัญหาได้อย่างใจเย็น

3.ความคิด คือ เราจะต้องปลูกฝังความคิดที่เป็นระบบ เพื่อที่จะได้ค้นหาทางแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีความคิดที่ฟุ้งซ่าน สับสน การฝึกความคิดอาจจะทำได้ยากแต่สามารถทำได้ หากตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลง

4.ความเชื่อมั่น ในการที่จะกระทำหรือปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม หากมีความเชื่อมั่นแล้ว ย่อมสามารถที่จะเกิดผลลัพท์ที่น่าพึงพอใจ

        สิ่งต่างๆในข้างต้นที่กล่าวมานั้นสามารถฝึกฝนได้ โดยนักกิจกรรมบำบัด(Occupational Therapy) หากทุกคนเปิดใจที่จะรับสิ่งต่างๆเข้ามาพัฒนาตนเอง เพื่อ

จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ปัญหาต่างๆนั้นไม่มีทางที่จะหมดไป แต่เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน หากเรามี  Resilience skill เราก็จะอยู่รอดในสถานการณ์ต่างๆในสังคมได้อย่างมีความสุข ปราศจากความเครียดและโรคทางใจต่างๆ

 

อ้างอิง : https://www.bnhhospital.com/th/resilience-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2-i-q-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0-e-q-%E0%B8%AD/

 

https://th.wikipedia.org/wiki/...

โดย นางสาวปุณยาพร เกิดสมจิตร 5823011 PTOT ปี3

หมายเลขบันทึก: 643430เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท