ปัญญาญาณ คือ...?


ความพิเศษที่ทุกคนมี

คำว่า ญาณ แปลว่า ความรู้ที่เหนือกว่าธรรมดา

ผมยกตัวอย่างมาสัก 1 ญาณ เช่น ....

อนาคตญาณ = การรู้อนาคต

.

ถ้าคนรู้ว่าทำสิ่งนี้ไปแล้ว (เช่น กินเหล้า )

ผลที่เกิดในอนาคต ( คือ ตับแข็ง หรือรถชน เห็นภาพตัวเองนอนจมกองเลือด )

คนมีอนาคตญาณจะไม่กล้ากินเลย

ถ้าคนเห็นอนาคต จะไม่กล้าทำความชั่วครับ ...

.

ปัญญาญาณเกิดจากการฝึก ไม่ได้ลอยมาเอง

อาจจะฝึกจากการทำสมาธิ

หรือแม้แต่การจินตนาการคาดเดาอนาคตก็ได้

.

นอกจากอนาคตญาณ

ก็มี อดีตญาณ ปัจจุบันญาณ เจโตปริยญาณ (การรู้ใจคนอื่น)

และก็มีญาณอื่นๆ อีกมาก

ที่สำคัญที่สุดคือ วิปัสสนาญาณ

ญาณที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข หมดความทุกข์ได้ แม้จะมีอุปสรรคเพียงไรก็ตาม

.

ญาณ ล้วนแต่ฝึกได้หมด

แล้วแต่จริตใครเหมาะกับญาณไหน

และเหมาะกับวิธีฝึกแบบใด

.

.

ผมเขียนเรื่องนี้ ไม่ได้หวังว่าจะมีคนสนใจ

เพราะคนสมัยนี้สนใจแต่วัตถุ สนใจแต่ภายนอก

คิดแต่จะรวยๆๆ

ไม่ได้สนใจการฝึกจิตหรอก

.

แต่วันไหนที่มีปัญญาญาณบังเกิด

เขาจะรู้เองแหละ ว่ามันสุดยอดแค้่ไหน

เรื่องวัตถุจะเป็นเรื่องขี้ผงไปเลย

.

ความสามรถพิเศษต่างๆ เกิดจากญาณ อาทิ

-การตัดสินใจแบบเฉียบคม

-การมองคนได้ทะลุตั้งแต่แว่บแรก

-การแก้ปัญหาอย่างฉับไว

-การวางแผนอย่างรัดกุม

-การคาดการณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าอย่างแม่นยำ

-เผชิญปัญหาชีวิตได้แบบขำๆ

.

แน่นอน... ทำงานก็มีประสิทธิภาพสูง

การติดต่อกับคนก็สุดยอด

การคิด การมอง การใช้ชีวิตก็มีสาระแก่นสาร

...มีความสุขกว่าคนอื่น

.

ที่น่าดีใจ คือปัญญาญาณเบื้องต้น สวรรค์ประทานให้เรามีกันอยู่แล้วทุกคน คือ

ประสาทสัมผัส หรือ Sense 

มันติดมากับสัญชาตญาณ...

เช่นบางที เรามีลางสังหรณ์บางอย่างที่อธิบายไม่ได้

.

แต่น่าเศร้าที่เราไม่ได้สนใจ ไม่ได้พัฒนาญาณนี้กัน

ปล่อยให้ความคิดขยะมากลบบังหมด

ญาณจะเกิดต่อเมือจิตนิ่งครับ

.

ทีนี้พอเข้าใจแล้วใช่ไหมครับ

ว่าสติ สมาธิ ปัญญา มีความสำคัญเพียงไร

หมายเลขบันทึก: 643272เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ศีล สมาธิและปัญญา

มีความสำคัญจริงๆด้วย

ในภาพเป็นนิสิตหรือนักศึกษาที่ไหนครับ

เอาภาพนี้มาล่ออาจารย์กล้วย เผื่อกลับไปสอนมวยไทยโบรณอีก 555

ในภาพเป็นครูภาษาอังกฤษที่สุพรรณบุรีครับ

ในภาพเป็นนิสิตจุฬาฯ ผมสอน วิชาจีบ ก็ประยุกต์ธรรมะเข้าไปแบบเนียนๆ แม้อาจารย์จะดูจิ๊กโก๋มาก 55

มวยก็ยังอยากสอนอยู่ครับ ติดที่ว่าไม่มีที่ให้สอน และสุขภาพก็ไม่ค่อยจะดี ถ้าที่ไหนมีให้สอนและผู้ช่วย ผมก็ยินดีเลย

ครูภาษาอังกฤษที่สุพรรณ นี่เท่มากเลยครับ 555

สุด ยอด..ปัญญาญาณ..ที่เขียน..เจ้าค่ะ..

ยายธี คิดว่า..คน สมัยนี้..ถูกทำให้..สัญชาติญาณ หายไป..ด้วย ระบบ.."เคยคุยๆกับ  นร.ต่าง ชาติ..สมัย  ที่.ยังสอน (ศิลปะการปั้น ตอนอยู่...ในเบอรลิน..)..เขาคิดว่า..ลิง..มีสัญชาติญาณ  แต่..คนไม่มี..อิอิ...

มีเรื่องอยู่ว่า...

ผมเลี้ยงหมาไว้ตัวหนึ่ง ก็เจ้า"ทอฟฟี่"ที่ผมเขียนถึงบ่อยๆนี้ล่ะครับ บ่อยครั้งผมคิดว่าเขารู้ว่าผมคิดอะไร (หรือว่าผมคิดไปเองเหมือนอย่างแม่บ้านว่าผมใกล้บ้า) ตัวอย่างเช่น ผมคิด(แค่คิดนะครับ แค่คิด)จะออกไปข้างนอก มันจะรีบมาคลอเคลียเหมือนตอนที่ผมเคยพูดชวนเขาออกไปเดินเล่นซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เขาเข้าใจในภาษาของเรา ผมก็จะบอกว่านี่ ...ทอฟฟี่ ข้ายังไม่ได้ชวนเลยนะ แค่คิดเฉยๆ...

แล้วแม่บ้านก็จะส่ายหน้าเดินเข้าครัวไป

เรื่องนี้จะเหมือนอย่างลิงของ ยายธี หรือเปล่าครับ 

......

ครับ บางเรื่องอธิบายไม่ได้ รู้ได้เฉพาะตัวเองเท่านั้น
ประสบเองจึงทราบ

สัตว์มันไม่รู้ภาษา แต่มันก็มี Intuition (ไม่รู้จะแปลว่าอะไรดี) รู้ได้จากท่าที และอื่นๆ (อาจจะกลิ่นด้วย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท