ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นไข้หวัดธรรมดาได้หรือไม่


   เมื่อวานผู้เขียนลาป่วยหนึ่งวัน ด้วยรู้ตัวดีว่าหากไม่หาหมอกินยาฝืนไปทำงานคงเป็นที่รำคาญและไม่เหมาะที่จะไปพูดคุยกับใครกลัวเขาจะติดหวัดด้วย เพราะอาการน้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอค๊อกแค๊กๆอยู่ทั้งวันตั้งแต่วันก่อนแล้ว แม้จะสวมที่ปิดปากปิดจมูกมันก็ยังไม่สนิทใจเท่ากับหยุดพักให้หายหรือทุเลาลงบ้าง

   หลังหาหมอก็เป็นที่แน่นอนว่าหมอวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ที่จริงไม่ควรจะเป็นไข้หวัดใหญ่เพราะผู้เขียนฉีดวัคซีนป้องกันไว้แล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับเรื่องนี้ ต้องขอถามคุณหมอทั้งหลายหากเข้ามาอ่านกรุณาให้ความรู้ด้วยครับ ยิ่งผู้รู้รอบๆตัวบอกว่าฉีดเป็นปีแรก(ผู้เขียนฉีดเป็นปีแรก เมื่อก่อนไม่ฉีดเพราะอ้างว่าฉีดยาต้านไวรัสอยู่พอดี) จะต้องเป็นไข้หวัดตอนฉีดใหม่ๆ ผู้เขียนก็เตรียมตังจนเลยเวลามาถึงจะสิ้นปีแล้วถึงมาเป็นไข้หวัด

   อีกอย่างผู้เขียนเคยปรามาสกับหลายๆคนไว้ว่าผู้เขียนฉีดยาป้องกันไวรัสตั้งเยอะแยะ คงไม่มีเชื้อหวัดมากล้ำกลายได้หรอกและก็เป็นจริงตามนั้น ไม่เคยเป็นไข้หวัดมาหลายปี ตอนนี้เลยหงอยพูดอะไรไม่ออกได้แต่ทำใจในสังขารที่ไม่แน่นอน

   และด้วยที่ความอหังการดังกล่าวทำให้ผู้เขียนมาวิเคราะห์หาสาเหตุของการเป็นไข้หวัดคราวนี้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เริ่มจากการพักผ่อนน้อย ร่างกายอ่อนแอ ทำให้ติดหวัดได้ง่าย ตั้งแต่การเดินทางไปทำบุญที่อีสานบ้านเกิด อดนอนตอนขาไปคืนหนึ่งล่ะ เจอกับอากาศที่เปลี่ยนหนาวในวันที่ไปถึงอีกหนึ่งสาเหตุล่ะ ยืนตากแดดในวันแจกทานอีกหนึ่งล่ะ จนกระทั่งเดินทางกลับมาทำงานต่อเลยโดยไม่หยุดพัก

   เหตุดังกล่าวสมควรที่ร่างกายจะอ่อนแอจนไม่สบายเป็นไข้หวัดหรือไม่ หรือว่าอยู่ๆมันจะเป็นก็เป็นได้หากบังเอิญติดเอาเชื้อไข้หวัดมาสู่ร่างกาย

   สุดท้ายการป่วยคราวนี้ให้รู้สึกว่ายาจิบแก้ไอมันชุ่มคอดีจังยามที่ไอเจ็บคอแล้วได้จิบ หรือข้าวต้มร้อนๆซดแล้วมันช่วยให้คอที่แห้งนั้นรู้สึกชุ่มชื้นลื่นไหลดีจัง หรือแม้การได้หลับพักผ่อนแล้วตื่นขึ้นมาให้หายเหนื่อยยังกับไม่ได้หลับมายาวนาน

   ชีวิตคนเรามันก็แค่นี้นะ จะเอาอะไรมากมาย

..................

หมายเลขบันทึก: 643269เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยายธี ก็เป็นเหมือนกัน..๕๕๕...เลยต้องเลื่อนการเดินทาง..กลัวว่าหูจะระเบิด..บนเครื่องบิน..อิอิ..

เป็นหวัดเนี่ยะ..มีจิตอ่อนเป็น..สาเหตุ..เหมือนกันนะ เจ้าคะ.."จิตคก..ก็ทำให้..ร่างกายอ่อนแอ..ได้เหมือนกัน..คิดแบบชาวบ้านๆ..น่ะเจ้าต่ะ..."

คุณมะเดื่อก็ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว

แต่ไข้หวัดน้อย ไม่มีให้ฉีดนะ  จึงยังเป็นอยู่

นี่ก็เพิ่งจะคลายจ้ะ  ไอ ไอ  ไอ  จิบน้ำแข็งเป็นแก้ว ๆ 

ค่อยยังชั่วละจ้าา  ๕๕๕  

ผู้อ่านโปรดมีวิจารณญาณ....ห้ามลอกเลียนแบบเด็ดขาด..!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท