เทคนิคการสร้างสุข


เทคนิคการสร้างสุข

ดร.ถวิล อรัญเวศ
รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

       คนเราที่เกิดมาบนโลกใบนี้ มีลักษณะเหมือนกัน
คือ รักสุข เกลียดทุกข์ จนมีคำกล่าวว่า

“เรารักสุขเกลียดทุกข์ฉันใด ผู้อื่นก็รักสุข เกลียดทุกข์ฉันนั้น”
    ดังนั้น พุทธศาสนาจึงสอนให้คนเราไม่เบียดเบียนกันและกัน
โดยตั้งอยู่ในศีล 5 คือห้ามฆ่าสัตว์ (มนุษย์และสัตว์)
หรือห้ามเบียดเบียนกันและกัน ห้ามลักขโมยสิ่งที่
คนอื่นเขาเป็นเจ้าของและหวงแหน ห้ามผิดลูกเมียคนอื่น
ที่เป็นสุดที่รักของเขา ห้ามพูดเท็จ ห้ามพูดโกหกหลอกลวงคนอื่น
และห้ามดื่มของมึนเมาทุกชนิดที่จะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
โดยถือว่า ถ้าคนเราตั้งอยู่ในศีล 5 แล้ว โลกก็จะมีสันติสุข

เทคนิคการสร้างสุข

คนเราจะมีความสุขได้ ก็ต้องสร้างชีวิตชองตนเองให้มีความสุข
สร้างสุขด้วยตัวเรา ชีวิตของเราจะมีความสุขได้ ถ้าเรา
มีความยินดีหรือพอเพียง 3 ประการ คือ

1. ยถาลาภสันโดษ ยินดีตามมีตามได้ หรือจะเรียกว่า
“พอประมาณ” ก็คงได้ ได้เท่าไรยินดีเท่านั้น
ไม่เป็นทุกข์เดือดร้อนอะไร

2. ยถาพลสันโดษ ยินดีตามกำลังความรู้ความสามารถที่มีอยู่
จะเรียกว่า “มีเหตุมีผล” ก็ได้ กำลังความรู้
ความสามารถของเรามีเท่าไรก็พอใจเท่าที่ทำได้

3. ยถาสารุปสันโดษ ยินดีตามความเหมาะสม
จะเรียกว่า “มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี” ก็ได้
ภายใต้เงื่อนไข ความรู้ รอบรู้ รอบคอบ
ระมัดระวัง และเงื่อนไขคุณธรรม คือซื่อสัตย์สุจริต
สติปัญญา ขยันอดทน และแบ่งปัน

สรุป

ยินดีในสิ่งที่ตนได้พอใจในสิ่งที่ตนมี
จะเป็นเศรษฐีตลอดกาล

หมายเลขบันทึก: 643258เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท