บริษัทไปไม่รอด เพราะอะไร?


บริษัทไปไม่รอด เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ... อืม น่าจะเช่น ผลิตภัณฑ์ไม่ไดี บริการไม่ดี ขายไม่ดี กำไรไม่มี การแข่งขันสูง หรือ อื่นๆ

หรือ อาจจะเป็นเพราะ ผู้นำไม่ดี.....จริง หรือ ไม่?

ผู้นำ หรือ Leader เป็นต้นเหตุ ที่ทำให้เกิดหลายๆ ปัญหาที่ตามมา

ความสามารถของผู้นำ มีผลเป็นอย่างมาก ต่อองค์กร หรือ บริษัท (จะไปรอดหรือไม่รอด ก็อยู่ที่ผู้นำนี่แหละ)

ผู้นำ ที่ดี ต้องรู้ว่าอะไรควรทำ หรือ ไม่ควรทำ ต้องเข้าใจศักยภาพของทีมงาน และ องค์กรของตนเอง นอกจากนี้ ยังต้องสามารถใช้ทรัพยากรในองค์กรของตน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่เอาเข้าจริง จะมีผู้นำสักกี่คนที่สามารถทำแบบนี้ได้

..............

จากการศึกษาในต่างประเทศ (จัดทำโดย Center for Creative Leadership) เขาบอกว่า ราวๆ 40% ของผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร ไปไม่รอดในช่วงการทำงานในปีแรก หรือ ราวๆ ปีกว่าๆ สาเหตุที่หลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็อาจจะเป็นเพราะไม่สามารถทำงานได้ตามความคาดหวังของผู้ว่าจ้าง หรือ ไม่สามารถปรับตัวได้กับการทำงาน และ วัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ ได้

สาเหตุหลักอะไรบ้าง ที่ทำให้ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร ถึงไม่ประสบความสำเร็จ?

[ไม่เข้าใจธุรกิจ หรือ ขั้นตอนการทำงานของบริษัท] ดูเหมือนเป็นปัญหาง่ายๆ แต่เอาเข้าจริง มีผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร หลายคน ที่ไม่รู้เรื่อง หรือ ไม่รู้รายละเอียดในเรื่องสินค้า หรือ กระบวนการ หรือ เรื่องสำคัญอื่นๆ ภายในองค์กรเลย

ไม่เข้าใจแม้กระทั้งบริษัทควรจะต้องดำเนินธุรกิจแบบไหน ทำอย่างไร หรือ จะแข่งขันกับคู่แข่งอย่างไร เป็นต้น อาจจะเป็นเพราะด้วยความมั่นใจที่เกินไป หรือ ความไม่ใส่ใจในรายละเอียดของ ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร ก็เป็นได้ ทำให้ พวกเขาพลาดในจุดนี้

[มั่นใจจนเกินไป] ความมั่นใจเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามันมีมากจนเกินพอดี มันอาจจะสร้างผลเสียตามมา ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร เมื่อมีความมั่นใจสูงจนเกินไป ก็จะไม่ฟังลูกน้อง ก็จะถือเอาความคิดเห็นและวิธีการของตนเองเป็นใหญ่ ตัดสินใจบนพื้นฐานความต้องการของตนเองเป็นหลัก ผลก็อาจจะทำให้ เกิดการบริหารงานที่ผิดพลาดก็ได้ และ การมั่นใจเกินกว่าเหตุ มีผลโดยตรงกับการทำงานร่วมกับทีมงาน อาจจะสร้างความอึดอัดให้กับทีมงานก็ได้ คงไม่มีใครอยากจะทำงานกับ ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร แบบนี้เป็นแน่

[ความรู้ และ ความสามารถไม่เพียงพอ] ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กรที่เพิ่งมาใหม่ อาจจะไม่เคยมีประสบการณ์ตรงในธุรกิจนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเขาคงต้องการเวลา ต้องการผู้เชียวชาญ ต้องการที่ปรึกษา มาช่วยในส่วนนี้ยัวรวมไปถึง ความรู้ ความสามารถในการนำทีม นำพาองค์กรไปสู่จุดหมายด้วย

หลายๆ ครั้ง เรามักพบว่า ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร ที่เรามี ดันเป็นได้แค่ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กรในตำแหน่งเพียงเท่านั้น พวกเขากลับไม่มีคุณสมบัติในการเป็นผู้นำเอาเสียเลย ไม่มีความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ หรือ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน ไม่มีแม้กระทั่งความสามารถในการเป็นผู้นำเป็นต้น คนพวกนี้อาจจะเก่งแค่กับเรื่องงาน แต่ไม่มีความสามารถในเรื่องคน

[ไม่เห็นความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน] ผู้บริหาร หรือ ผู้นำองค์กร ชื่อก็บอกแล้วว่า เป็นผู้นำ ผู้นำทีมงาน นำองค์กร ถ้าคิดจะเป็นผู้นำคน ก็ต้องเก่งเรื่องคนด้วย มีอย่างที่ไหน จะเป็นผู้นำ แล้วคิดจะใช้ตำแหน่ง อำนาจที่มี เพื่อมาปกครองคน

แบบนี้ไม่มีทางนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จในระยะยาวได้เป็นแน่ แค่ระยะสั้นอาจจะยังไม่รอดเลย การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับผู้นำในยุคนี้ อย่าลืมองค์กรมันขับเคลื่อนด้วยคน ดังนั้นต้องใช้ความสัมพันธ์กับใจ เพื่อให้คนเขาเต็มใจทำงานให้

..............

ในเรื่องของการเป็นผู้นำนั้น ยังเป็นปัญหาใหญ่ของหลายองค์กร เพราะคุณสมบัติของผู้นำนั้น มีผลต่อ คน ทีมงาน และ ความสำเร็จขององค์กร

ดังนั้นสิ่งที่ผู้นำยุคใหม่ จะขาดเสียไม่ได้ ก็คือ ความสามารถในการปรับตัวและการเรียนรู้ บวกกับ ความสามารถในการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์ โดยต้องสอดคล้องกับวัฒนธรรม ขององค์กรนั้นๆ ด้วย

อย่าลืม การเป็นผู้นำ ไม่ใช่แค่ได้มาแค่ตำแหน่ง หรือ อำนาจ แต่การเป็นผู้นำที่ดี ต้องได้ใจคนด้วย

คำสำคัญ (Tags): #leadership#strategy#willskills
หมายเลขบันทึก: 643140เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท