พระราชพิพัฒนาทร(ถาวร จิตฺตถาวโร)


            พระเทพวิมลญาณ (ถาวร จิตฺตถาวโร) นามเดิมถาวะ ฉายา จิตฺตกาวโร เป็นพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ผุ้ช่วยเจ้าอาวาสวดปทุมวนารามราชวรวิหาร และรองเคณะภาค ๙ (ธรรมยุต) ผุ้มีชื่อเสียงจากการสอนกรรมฐาน และก่อตั้งศาสนสถานหลายแห่ง เช่น วัดพุทธไทยถาวรรัฐนิวยอร์ควัดป่าศรีภาวรรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา วัดเนีญชราวาส ประเทศอินเดียว เป็นต้น

           พระเทพวิมลญาฯ มีนามเดิว่า ภาวรวงศ์มาลัย เกิดเมือวันอังคารที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ ตรงกับวันขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๔ ปีมะโรง ภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านโนนศิลาเลิง ตำบลหนองแปน อำเภอมลาไสย จังหวัด กาฬสินธุ์ เป็นบุตรของนายโส- นางศรีทา ราชียเพชร โยมมารดาเสียชิวิตเมื่อตลอดท่าน นายนิ่ง-นางพั้ว วงศ์มาลัย จึงรับท่านไปอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม เมื่ออายุได้ ๘ ปี ท่านได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนโนนศิลาราษฎร์ผดุง (ปัจจุบันคือ โรงเรียนโนนศิลสว่างวิทย์ จนจบขั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จึงมาช่วยมารดาบิดาทำเกษตรกรรมเป็นเวลา ๓ ปี

             พ.ศ.๒๕๐๙ ขณะอายุได้ ๑๔ ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดบ้านบ่อแดง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีพระราชธรรมมานุวัตร(อ่อน จกฺกธมฺโม) วัดประชานิยม ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินท์ (ธรรมยุต) ในขณะนั้น เป็นพระอุปัชฌาย์ แล้วไปจำพรรษาอยู่กับพระครูวิจิตรบุญญาภาร์ (บุณเคน จิตฺตปฺญโญ) ซึ่งเป็นน้องชายของโยมแม่ศรีทา ที่วัดสำโรงยุทธาวาส จังหวัดอุดรธานี จนถึงปี พ.ศ.๒๕๑๐ จึงย้ายไปศึกษาพระปริยัตธรรมและปฏิบัติธรรมที่วัดโพธิสมภรณ์ ในช่วงนี้ท่านได้อยู่อุปฐากพระเทพเมธาจารย์(จันทร์ศรี จนฺททีโป) นานถึง ๖ ปี

           ต่อมาท่าย้ายไปจำพรรษา ณ วัดปทุมวนาราม และได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในปี พ.ศ.๒๕๑๖ โดยมี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมฺมสาโร) เป็นพระอุปัชฌาย์ พรเทพมงคลปัญญาจารย์ (บุญมั่น มนฺตาสโยป เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระญาณรักขิต (สายหยุด ปญฺญาสาโร) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

           นอกจากศึกษาพระปริยัติธรรมแล้ว ท่านยังปฏิบัติธรรมกับครูบาอาจารย์หลายรูปในสายพระป่าของพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต เช่น พลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่ฟั่น อาจาโร พระธรรมวิสุทธิมงคล ( ญาณสมฺปนฺโน) พระราชมุนี(โฮม โสภโณ)

           ในพรรษาที่ ๘ ท่านได้ตั้งปณิธานว่าจะไม่ลาสิกขาบท และอุทิศชีวิตต่อพระรัตรนตรัย จากนั้นทานจึงจาริกไปถ้ำสระแก้ง เขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ตั้งใจบำเพ็ญเพียรอย่างอุกฤษฎ์โดยทำสมาธิและไม่ฉันภัตตาหารและไม่พูดจาตลอด ๗ วัน ท่านบันทึกผลการปฏิบัติไว้ว่า “ได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ เห็นสิงที่ไม่เคยเห็น เกิดปิติเอมอิ่ม จิตใจชุ่มชื่นเบิกบานเย็นสบาย จิตมีอำนาจ https://th.wikipedia.org/wiki/...

              ด้านการศึกษา พ.ศ. ๒๕๑๙ ได้เปรียญธรรม ๓ ประโยค พ.ศ. ๒๕๒๔ ปริญญาอังษรศาสตร์บัณฑิต (สันสกฤต,ฮินดี) มหาวิทยาลัยสันสกฤตสัมปุระนันทะ พาราณสี ประเทศอินเดีย เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๔ ปรัขชญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมวิทยามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๑ ศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิกิตติมศักดิ์สาขาวิชาพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และจบหลักสูตรการอบรมพระสังฆาธิการชั้นสูง ทั้งในและต่างประเทศ

              ผลงานโดยทั่วไป หลวงพ่อพระมหาถาวร นอกเหนือจากเป็นผุ้ช่วยเจ้าอาวาส วัดปทุมวนาราราชวรวิหาร และผู้อำนวยการโครงการปฏิบัติธรรมศาลาพระราชศรัทธาอกทั้งยังสร้างวัด โรงเรียน โรงพยาบาล พัฒนาหมู่บ้านและสังคมฯลฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

              ประธานบริหารวัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก, ประธานที่ปรึกษาและอุปถัมภ์ชมรมรักษาและส่งเสริมพระพุทธศาสนา, ประธานที่ปรึกษาและอุปถัมภ์สมาครเทิดทูนพระรัตนตรัย, ประธานบริหารการศึกษาพระภิกษุ-สามเณร กุลบุตร กุลธิดา และผุ้ยากไร้, ผู้อุปถัมภ์มูลนิธิ ศาพระราชศรัทธา และมูลนิธิถาวรจิตฺตถาวโร – วงศ์มาลัย และประธานอุปถัมภ์อำนวยการโครงการเมืองสหกรณื อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

             ด้านสมณศักดิ์ เป็นพระครูปลัดฐานานุกรมที่พระครูปลัดสัมพิพัฒนาญาณาจารย์ ฐานานุกรม ในสมเด็จพระมามุนีวงศ์ (สนั่น จนฺทปตฺโชโต) วัดนรนาถสุนทรการาม เป็นพระราชาคณะชั้นามัญที่พระภาวนาพิศาลเถร และเปลี่ยนพระราชทินนานมเป็น พระพิศาลพัฒนาทร ฝ่ายวิปัสสนากรรมฐาน ต่อมาเลื่อสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่พระราชพิพัฒนาทร และวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ เป็นพระราชคณะชั้นเทพ(วิ) ที่ พระเทพวิมลญาณ

             ด้วยปฏิปทา จริยวัตร และอุบายธรรมสำหรับอบรมบ่มนิสัยของตนเอง ตั้งแต่สมัยเป็นสามเณรถาวร จนกระทั่งเป็นพระมหาถาวร ตลอดจนถึงพระเทพวิมลญาณ ได้รับเอามาเป็นเนติแบบแผนแปลถือปฏิบัติตามนั้นล้วนแต่ได้รับจากสำนักของพ่อแม่ครุบาอาจารย์สายปฏิบัติทั้งนั้น ท่านได้รับการฝึกอบรมกัมพัฎฐาน จกพระเถราจารย์หลายรูป อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย, หลวงปุ่เทศก์ เทสรังสี, พระราชมุนี (โฮม โสภโณ), พระอุดลญาณโมลี(จีนทร์ศรี จันททีโป) เป็นต้น

            ท่านจึงเป้ฯพระฝ่ายปฏิบัติที่มีจิตใจเปี่ยมด้วยเมตตาต่อทุกคนที่สนใจใฝ่ธรรม ท่านจะเมตตาอบรมสั่งสอนธรรม และนำประพฤติปฏิบัติด้วยความปีติยินดี ผุ้เข้าไปฟังธรรมทุกท่านจะรู้สึกซาบซึ้งถึงปฏิปทาอันงดงาน เปี่ยมด้ยวยเมตตาตลอดเวลา...

              นอกจากนี้ พระเพทวิมลญาณ ยังเป้นผุ้อำนวยการโครงการปฏิบัติธรรมศาลาพระราชศรัทธา เผยแผ่ธรรมะทางสถานีวิทยุ รายการเจริญธรรม ทาง อสมท. เอฟเอ็ม ๑๐๐.๕ รายการอหารกาย อาหารใจ ทาง สวท. เอฟเอ็ม ๙๒.๕ และวิทยุชุมชนของมูลนิธิถาวรฯ ที่กาฬสินธุ์ นครนายกบางมดและสถานีโทรทัศรายการเจริญธรรม สทท.๑๑ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วารสารถาวรธรรมอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ www.tv2495.com

            ท่านมรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๕๕๘ ด้วยอาการสวงบ เนื่อด้วยโครเส้นเลือดในสมองแตก ณ โรงพยาบาลตำรวจ ...http://www.komchadluek.net/new...

หมายเลขบันทึก: 643064เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2017 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2017 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท