เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต


ส่วนใดของประสบการณ์ในอดีตจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ กับส่วนใดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้บ้าง

เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต

     การที่ผู้คนจะเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตให้ได้ผลดี ต้องผ่านสามขั้นตอนด้วยกัน คือ

     ขั้นตอนแรก ต้องมีการเปรียบเทียบตัวประกอบของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตเข้ากับตัวประกอบที่มีอยู่ในเหตุการณ์ปัจจุบัน

     ถ้าอยากเปรียบเทียบเหตุการณ์ปัจจุบันเข้ากับเหตุการณ์ในอดีต ก็ต้องหาตัวละครที่เทียบเท่ากันในเหตุการณ์ทั้งสองให้พบ ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำได้ยาก เพราะสภาพความเป็นไปในปัจจุบันกับสภาพความเป็นไปในขณะที่เกิดเหตุการณ์ ที่เป็นประสบการณ์ของเราในอดีตนั้นแตกต่างกันมาก จะเปรียบเทียบตัวละครที่เทียบเท่ากันโดยตรงคงไม่มีแล้ว เพราะไม่ใช่บทละครเรื่องเดียวกัน แต่เป็นบทละครคนละเรื่อง

     ขั้นตอนที่สอง ต้องทบทวนความจำให้กระจ่างชัด ว่า ส่วนใดของประสบการณ์ในอดีตจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ กับส่วนใดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้บ้าง ซึ่งความยุ่งยากในขั้นตอนนี้ก็คือ ผู้คนตามปกติมักเลือกที่จะจำเฉพาะประสบการณ์บางส่วนที่เป็นความประทับใจ บางครั้งก็จำผิดจำถูก ถ้าลองให้คนหลายคนที่มีประสบการณ์ร่วมกันมา ลองเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่ทุกคนมีประสบการณ์ผ่านมาด้วยกัน บ่อยครั้งจะพบว่า ส่วนสำคัญของเหตุการณ์ที่แต่ละคนเล่ามานั้นจะไม่เหมือนกัน

     ขั้นตอนที่สาม ต้องรำลึกให้ได้ว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราที่ได้กระทำไปแล้วในเรื่องที่เป็นประสบการณ์นั้น มีผลดีผลเสีย ดังนั้นจึงควรเอาความผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก  ส่วนสิ่งที่ทำดีแล้วก้ทำดียิ่งขึ้นต่อไป 

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 64267เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ประสบการณ์ดีควรจดจำหากนำมาประยุกต์ใช้ทันยุคทันเหตุการณ์และเกิดผลดีต่อคนต่องานก็มีผลคุ้มค่าแต่หากประสบการณ์ไม่ดีก็ไม่อยากจะจำไม่อยากนำมาเปรียบเทียบแล้วเพราะอยากจะลืมให้ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท