จากซางคำถึงหมาน้อย (7)


เส้นผมบังภูเขา
หมาน้อยเพื่อนรัก...... เราไม่ได้เขียนจดหมายถึงนายเป็นเดือนแล้วนะ คิดถึงนายมาก แต่ที่ผ่านมาเรามีปัญหาในการทำ Lab PCR นะ เราไม่สามารถออกผลได้ ช่วงแรก Amplify DNA ไม่ได้ ทำอยู่ 4 วัน 3 คืน ตีหนึ่งเกือบทุกคืนเลยแหละ หมาน้อยรู้ไหม..... การเป็นนักเทคนิคการแพทย์นี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ ถ้าไม่มั่นใจในผลการตรวจวิเคราะห์ เป็นตายยังไงก็ไม่ออกผล จริงไหม? กว่าเราจะรู้สาเหตุว่าเจ้า Enzyme ที่ใช้อยู่ทุกวันมันเสีย activity ไปแล้ว ก็เกือบแย่ แต่ก็ดีนะเพราะทำให้เราได้เห็นน้ำใจน้องๆพยาบาลที่ขึ้นเวรดึก ที่ต้องมาคอยปิดเครื่องให้เราตอนตี 3 .... ถ้าไม่ได้น้องๆเราคงตื่นมาทำงานไม่ไหว แน่ๆเลย .... ซึ้งในน้ำใจจริงๆ สาวพยาบาลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ...... แล้วสาวพยาบาลโรงพยาบาลของหมาน้อยมีน้ำใจแบบนี้หรือปล่าวจ๊ะ หมาน้อยเรื่องยังไม่จบนะ... อีก 2 อาทิตย์ต่อมาเจอปัญหาอีก... เห็น normal band ชัดเจนแต่ทำไมไม่เห็น band positive control เฮ้อ! งมหาสาเหตุอยู่ 3 วันอดใจไม่ได้เลย E-mail และโทรศัพท์หา ดร. สุพรรณ ฟู่เจริญ มหาวิทยาลัยขอนแก่นบอกอาจารย์ว่าจะส่ง sample ไปให้อาจารย์ช่วยตรวจให้ อาจารย์ใจดีมากเลย เป็นที่ปรึกษาให้เรามาโดยตลอด ส่งมาเลยเดี๋ยวอาจารย์จะทำให้ .... เราก็เลยปล่อยวางความคิดในการจะทำ PCR ต่อ .... ก็อาจารย์รับปากจะทำให้แล้ว ไปพักผ่อนดีกว่า เวลาในตอนนั้นก็เกือบ 6 โมงแล้วช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย ไปวิ่งดีกว่า สัญญากับตัวเองว่าคืนนี้จะไม่กลับมาห้อง Lab แล้วหล่ะ ..... ที่ไหนได้หล่ะ หมาน้อยรู้ไหมจ๊ะ การที่เราเป็นนักวิทยาศาสตร์ เราต้องหาสาเหตุให้เจอ ประมาณทุ่มครึ่งเราก็ไปไหนไม่รอด กลับมาที่ห้อง Lab เหมือนเดิม มานั่งพิจารณา band ที่เรา run gel แล้วทบทวนหาว่าในการทำ Lab ครั้งนี้เราเปลี่ยนน้ำยาตัวไหนบ้าง ถึงบางอ้อ ! .. หมาน้อยจ๋า .. เส้นผมบังภูเขา จริงๆ band positive control มันตกน้ำไปแล้วตอนที่เรา run gel ปกติเวลาที่เรา run gel เราจะ ใช้ dye เป็น marker ว่า product ของเราอยู่ในตำแหน่งใดแล้ว ซึ่งเราจะให้ dye อยู่ประมาณ 3ใน 4 ของ gel แต่ที่ใช้เป็น dye บน ..... เราโทรศัพท์หาอาจารย์สุพรรณ ตอน 3 ทุ่ม ถามอาจารย์ว่า dye ที่อาจารย์ส่งมาให้ เป็น dye ล่างหรือ dye บน คำตอบสุดท้าย..อึ้งกิมกี่... dye ล่างจ๊ะ เพราะฉะนั้น product ของเราจึงไม่เห็นซักที..... ก็แค่อยากเล่าให้นายฟังว่า เพื่อนของนาย ไม่เคยพัฒนาซะที เมื่อไหร่ที่เจอปัญหากว่าจะแก้ได้ก็ใช้เวลาไปหลายวัน.....เอ... หรือว่าที่เราคิดออกเป็นเพราะว่าเราไปวิ่งออกกำลังกาย สมองได้รับออกซิเจน เอ... ยังไงหว่า... แค่นี้ก่อนนะ... คิดถึงจ๊ะ .......รักจ๊ะ .... ซางคำ
คำสำคัญ (Tags): #การทำpcr
หมายเลขบันทึก: 64239เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • คิดถึงและแวะมาทักทายค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท