ดร.วัลลา ตันตโยทัย พาเยี่ยมชม...


ท่านมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการจัดกิจกรรม KM มาติวเข้มแก่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานของเราด้วย

  • เมื่อวันที่ 20 พย. 49 ที่ผ่านมาสำนักบริหารจัดการโรคเฉพาะร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสาขาเขตพื้นที่ พิษณุโลก นครสวรรค์ และเชียงใหม่ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการบริหารจัดการโรคค่าใช้จ่ายสูงและโรคเรื้อรัง ภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๐” ที่โรงแรมอัมรินทร์ลากูน อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในงานนี้ทางผู้จัด ได้เรียนเชิญอาจารย์ ดร.วัลลา ตันตโยทัย (ที่ปรึกษาผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ซึ่งเป็น dmcop blogger ใน DM KM Facilitator ) เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ ร่วมทำหน้าที่เป็นวิทยากรกลุ่ม ของงานครั้งนี้ด้วย ในการนี้ช่วงเช้าที่อาจารย์ลงจากเครื่อง อ.นิพัธ หัวหน้ากลุ่มงาน และพวกเราชาวเวชศาสตร์ครอบครัวได้ไปรับที่สนามบินพา(ฉกตัว) ท่านมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการจัดกิจกรรม KM มาติวเข้มแก่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานของเราด้วย นับว่าเป็นความโชคดีของเราทีเดียว (อาจารย์มาครั้งนี้คุ้มจริงๆค่ะ) 

  •  ในช่วงบ่ายคณะของเรานำโดย อ.นิพัธ (อ.นิพัธเป็นผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย) ส่วนคณะของเรานำโดยพี่โต้ง (คุณลัดดาวัลย์) ได้ตามอาจารย์ไปเก็บเกี่ยวความรู้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการด้วย ในฐานะผู้สังเกตุการณ์ด้วย ในช่วงที่.วัลลาเป็นทำหน้าที่เป็นวิทยากรกลุ่ม โรค Metabolic disease "กลุ่มเตรียมการดำเนินการ Disease Management Metabolic Disease ในพื้นที่แบบ Population Base Health Management " ช่วงแบ่งกลุ่มย่อย 3 กลุ่มพวกเราถูกจับเข้าไปอยู่ในกลุ่มด้วยล่ะแยกย้ายกันไปกลุ่มละคน 2คน ด้วยความงงๆ ดีนะที่ช่วงเช้าอ.วัลลาได้ให้แนวทางในการทำ KM ไว้แล้ว ก็ได้นำไปใช้กันสดๆร้อนๆเลยค่ะ และก็ผ่านไปได้ด้วยดี งานนี้ น้องอ้อย สุนันทา ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับที่อ.วัลลาทำหน้าที่เป็น group facilitator ของกลุ่มคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ได้ถูกให้นำเสนอผลการประชุมกลุ่มครั้งนี้ด้วย พวกเราก็ยัง งงๆ แต่ขอบอกน้องเราสามารถค่ะ

  •    ในการประชุมวันที่ 2 พวกเราไม่ได้ติดตามอาจารย์ไป เพราะติดงานที่คลินิกเบาหวานค่ะ ช่วงบ่ายหลังเสร็จประชุม อ.วัลลาได้มาเยี่ยมคลินิกเบาหวานและ คลินิกสุขภาพเท้าของเรา(ซึ่งต่อยอดมาจาก ตลาดนัดเบาหวาน การศึกษาดูงาน การฝึกอบรมเรื่องการ ดูแลสุขภาพเท้าจากโรงพยาบาลเทพารินทร์ ) โดยมีนพ.ธเนศ จาก รพ.เมืองชลบุรี ทีมแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลเกาะคา นำโดยนพ. สิทธิกร ผอ.โรงพยาบาล และทีม รพ.แพร่ นำโดย พญ.ศรัณยา และคุณนงลักษณ์(จากสปสช.) ตามมาเยี่ยมชมด้วย ขอบอกพวกเราภูมิใจนำเสนอ(รางวัล TERUMO Diabetes Patient Care Team Award 2549 รางวัลที่ 2 การันตี) และยินดี ต้อนรับแม้ว่าจะวุ่นวายเล็กน้อยเพราะผู้ป่วยวันนั้นค่อนข้างมาก กราบขออภัยถ้าการต้อนรับขาดตกบกพร่องไปบ้าง คณะเยี่ยมชมได้มาดูรูปแบบการทำงานของเราในคลินิกเบาหวานและเก็บรายละเอียดเป็นภาพถ่ายไป หวังว่าคราวต่อไปทีมงานของเราคงได้ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานกับท่านบ้าง
  • งานนี้ปรากฏว่าเจ้าภาพลืมถ่ายภาพไว้แต่ผู้เยี่ยมชมเป็นฝ่ายถ่ายไป กว่าจะนึกได้วิ่งไปเอากล้องมาถ่ายตอนคณะอาจารย์จะกลับแล้ว เลยได้ภาพแค่ 2 ภาพ และไม่ได้ภาพกับชาวโรงพยาบาลเกาะคาเลยค่ะ

ถ่ายภาพกับทีมเยี่ยมชม

นู๋ทิม บันทึก

คำสำคัญ (Tags): #เยี่ยมชม
หมายเลขบันทึก: 64225เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในวันนั้นจะเห็นว่าสิ่งที่พวกเราได้ทุ่มเทไปได้รับกลับมาคุ้มค่ามากเลยทีเดียวนะ เพราะพวกเราได้ช่วยเหลือเค้าไปซะหมดด้วยใจและความสามารถที่มีอยู่และที่สำคัญได้ทำให้เกิดการกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มอย่างเต็มที่และได้รับคำชื่นชมกลับมาเต็มๆหัวหน้า

   อ้อ แล้วเราเอาความรู้ที่ได้จากพี่วัลลา มาทำให้เห็นเป็นรูปธรรมจริงๆกันนะ แลกเปลี่ยนกันระหว่างชุมชนและคนปฏิบัติ เชิญพี่เค้ามาเป็นที่ปรึกษาด้วยดีมั้ย
  • เอ่ แล้ว ร.พ.อื่นๆ เขาทำแบบนี้บ้างรึเปล่าครับ
  • เสียดาย ร.พ.ที่ยังไม่รู้จัก KM นะ
  • เห็นอย่างชัดเจนผลการ KM ในงานสาธารสุข

 

  • เรียนคุณครูบัว มีอีกมากมายหลากหลายในท้องฟ้าค่ะ เอ๊ะ! ไม่ใช่ค่ะ หลากหลายมากมายอีกหลายโรงพยาบาลเลยค่ะที่มีอะไรดีๆ หลายอย่างค่ะ เพียงแต่ยังขาดการนำเสนอให้ทราบค่ะ ก็ชื่นชมอยู่หลายที่ๆทราบก็เช่น รพ.ธาตุพนม  รพ.ครบุรี เป็นต้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท