พยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน:เราไม่ใช่ตัวแทนใคร


พยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน พยาบาล บทบาท

การห่างหายไปค่อนข้างนานทำให้ดิฉันไม่ได้ทราบความเปลี่ยนแปลงอันเกิดแก่ gotoknow ค่ะเมื่อวานได้รับโทรศัพท์จากพี่ที่เคารพท่านหนึ่งบอกว่าจะเข้ามาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อการสอบสัมภาษณ์APN แต่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เพราะผู้ที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นจะต้องสมัครเป็นสมาชิก gotoknow เสียก่อนดิฉันก็เลยแนะนำให้พี่เขาสมัครไปค่ะแต่ก็ไม่ยอมสมัคร  ส่วนหนึ่งถ้าหากเข้าใจไม่ผิดคิดว่าอาจารย์ผู้ที่ดำเนินการเวบบล็อกแห่งนี้คงมีเหตุผลค่ะที่ทำดังนั้นดิฉันอยากเชิญชวนให้สมัครนะค่ะเพราะความคิดเห็นที่กรุณเล่าให้ฟังนั้นน่าสนใจและเห็นควรว่าสาธารณะควรได้คิดเห็นช่วยกันด้วยนะค่ะ   

   ช่วงนี้ดิฉันหายไปค่อนข้างนานค่ะเพราะต้องไปอบรมค่ะเป็นการอบรมเพื่อที่จะเป็นพยาบาลเวชปฏิบัติหลักสูตร 4 เดือนค่ะแต่หนักหน่อยที่ป็นหลักสูตรค่อนข้างเร่งรัดค่ะ คือเรียน 3 วันในหนึ่งสัปดาห์ ศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์นั้นคือ 7 วันไม่มีวันหยุดค่ะเนื้อหาเข้มข้นมากๆเลยทำให้เหนื่อยแต่ก็สนุกนะค่ะคือเป็นความเหนื่อยที่สนุก มีเพื่อนๆพี่ มาจาก 4  จังหวัด ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และเมืองเลย  โดยเป็นรุ่นแรกๆที่รับทุนจาก  สปสช. ที่จ่ายให้เพื่อเร่งผลิตบุคคลากรพยาบาลเวชปฏิบัติเพื่อปฏิบัติงานที่ศูนย์สุขภาพชุมชน  จากหลักสูตรที่ไปเรียนหลายคนอาจจมองว่าคือการไปเรียนการตรวจโรคการรักษาโรคตามความคิดเห็นส่วนตัวเห็นว่าถูกส่วนเดียวหมาถึงหากแบ่งเป็น 4 ส่วนนะค่ะ เพราะหลักสูตรการเรียนนั้นสอนและเน้นให้เห็นรวมไปถึงบทบาทการส่งเสริมและการติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องในส่วนตัวอีกนั้นแหละค่ะที่เห้นว่คงไม่น่าจะมีอาชีพใดจะเหมาะเท่ากับวิชาชีพพยาบาลเพราะพยาบาลใกล้ชิดกับชาวบ้านและมีความเอื้ออาทร  จำนวนของพยาบาลที่มีมากกว่าอีกด้วยที่เห็นว่าน่าจะเหมาะกับบทบาทดังกล่าวที่น่าภาคภูมิใจแทนที่การที่จะเข้าใจไปว่าการผลิตพยาบาลเวชปฏิบัติผลิตขึ้นมาเพื่อแทนที่ใครๆนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 64213เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

เราไม่ได้ทำหน้าที่แทนใคร  แต่อยากให้ทุกคนทำหน้าที่เช่นเรา ขณะนี้กำล้งเรียน  เวช ฯ 4  เดือนเช่นกันค่ะ  เป็นไปได้ไหมหากเราจะช่วยให้ทุกคน  มีความรู้  ดูแลรักษาสุขภาพตนเองได้อย่างที่เราทำ  ช่วยกระจายความรู้  จัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งที่เป็นประสบการณ์และภูมิปัญญา  ให้เกิดการใช้อย่างผสมผสาน  และก่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่กัน  เรื่องการรักษา เ รื่องยา  ภูมิปัญญาไม่ใช่ความลับ  แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้   พยาบาลเวชปฎิบัติมีบทบาทในการสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง  เราใช้สรรพศาสตร์  รวมทั้งศิลปะอันเป็นความสำเร็จที่งดงาม  เราซึมซับได้ค่ะ

เรียน คุณ พานทอง และ คุณ mr jod ค่ะ

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ  ขอโทษนะค่ะที่ตอบช้ามากเพราะติดราชการที่จันทบุรีค่ะ   ดีใจที่สุดที่จะได้มีเครื่อข่ายการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น และร่วมแลกเปลี่ยนกันอีกในโอกาศต่อไปค่ะ

เพิ่งจบพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตสาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนมา ชอบการทำงานในชุมชนแต่มีความรู้สึกว่ายังไม่สามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างเต็มที่ด้วยติดขัดอะไรหลายอย่าง ในระบบราชการที่ยังติดยึดกับแนวความคิดเดิมๆและเก่าๆ

เรียนคุณเปี่ยมนรี

  ก่อนอื่นขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ สิ่งที่คุณเขียนดิฉันเข้าใจในชีวิตคนเราหลายอย่างไม่ได้อย่างที่เราต้องการส่วนตัวดิฉันคิดว่า หากเรามีจุดยืนที่มั่นคงแล้ววันหนึ่งคุณจะได้ทำในสิ่งที่คุณรัก  หากระบบมันไม่ยอมเปลี่ยนหรือเปลี่ยนยาก เราเปลี่ยนที่เราก่อนดีไหมหมายถึงเราก็ทำงานในความรับผิดชอบของเราในจินตนาการที่เราอยากทำ หากมันไม่ตรงก็ลองประยุกต์ลองดูก่อน ดิฉันยืนยันนะค่ะว่าณ. วันนี้ไม่ได้มีคุณเปี่ยมนรีคนเดียวที่มีปัญหาเช่นนั้น ตอนนี้ย้ายงานใหม่เจอปัญหาเช่นกันค่ะเป็นกำลังใจลองใช้วิธีการนี้ดู อธิบายให้ผู้มีอำนาจเข้าใจ หากไม่เข้าใจก็อธิบายเรื่อยๆ ที่สำคัญอย่าท้อนะค่ะ

กำลังจะไปเรียนเวชปฏิบัติชุมชน(มหาบัณฑิต) คิดถูกไหมนี่ เฮ่อ ระบบราชการ คนฟังเราไม่มีอำเนาจ คนมีอำนาจก็ไม่ค่อยจะยอมฟัง ที่ทนความเหนื่อยทั้งกาย และใจก็เพราะคนไข้ตาดำๆ ที่หาทางเลือกแล้วไปเจอ นั่งหน้าจอ ไม่ตรวจ บางคนไม่พูดกับคนไข้ด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ ตัวเราเอง ก็ต้องเอาตัวรอด ไปตั้งหลักซัก 2 ปีก่อน คนไข้วันละ 30-40 อึดแค่ไหน ก็ต้องถอย เฮ่อ เป็นกำลังใจให้คนท้อเหมือนกันนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักพี่นะคะ ตอนนี้น้องอัฐกำลังศึกษาคณะนี้อยู้อยากจะขอคำปรึกษาหลายอย่างไม่ทราบพี่พอจะมีเวลาบ้างไหมค๊ะ

ตอนนี้กำลังเรียนปโท เวชปฏิบัติชุมชน อยู่ในช่วงทำวิทยานิพนธ์คับ

เป็นสาขาที่ดีนะครับ ทำงานบนพื้นฐานของชุมชน และเวชปฏิบัติเหมือนคุณพานทองว่า เราไม่ได้ทำงานแทนใคร แต่เราทำบนวิชาชีพของเราไม่ก้าวล้ำเวชกรรม(แพทย์) อย่าเข้าใจผิดว่าเราต้องตรวจรักษาแทนแพทย์นะครับ เวชปฏิบัติชุมชนเน้นการจัดการปัญหาสุขภาพเบื้องต้น บูรณาการความรู้เกี่ยวกับโรค (พยาธิสรีระวิทยาและเภสัชวิทยา) การเจ็บป่วยที่พบบ่อยในท้องถิ่น แนวทางการป้องกันและการรักษา หลักฐานเชิงประจักษ์และผลงานวิจัย รวมทั้งสภาพสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่น วิธีการดำเนินชีวิต ที่เป็นที่มาของปัญหาสุขภาพและศักยภาพของคนในชุมชน เพื่อออกแบบบริการสุขภาพตามปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพของคนในชุมชนเป็นหลัก

รวมทั้ง ประเมินภาวะสุขภาพ วินิจฉัยปัญหา ให้การรักษาเบื้องต้น และติดตามผล คือองค์รวมนะครับ

หากเกินขอบเขตก็ต้องส่งต่อแพทยืนะครับ (อย่าลืมจุดยืนของตนเอง)

เรียน เวช ฯ รุ่นพิเศษ สกลนคร ฉบับผู้ตรวจราชการ ฯ เฮือกสุดท้ายอีกสามสัปดาห์คงปิดผนึกสักที เตรียมกลับสังกัด

เราเรียนในสิ่งที่เราเป็น อยู่ ทำเพื่อใคร มีใครเพื่อเรา.... คงมีเพียงเราสินะ ทำเถอะถ้าทำดีแล้ว........

ยินดีที่ได้รู้จักพี่นะคะ ตอนนี้น้องกำลังศึกษาคณะนี้อยู่อยากจะขอคำปรึกษาหลายอย่างไม่ทราบพี่พอจะมีเวลาให้ได้บ้างไหมค๊ะ

  • จบมาแล้ว ไม่ได้นำความรู้ไปปฏิบัติเท่าไร ติดที่ระบบราชการและคนรุ่นเก่าๆไม่ยอมที่จะเปลี่ยนความคิดอะไรง่ายๆ ทำตามใจฉันอย่างเดียว
  • เราก็เลย...ทำอะไรไม่ได้....
  • เรียนมาก็เท่านั้น ระบบราชการก็เป็นอย่างนี้แหละ ทำใจหน่อยครับ

เห็นด้วยและขอบคุณกับทุกความคิดเห็นค่ะ อย่างคุณ mr .jod ว่าไว้ก็ใช่ค่ะและเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมองทั้งระบบ แต่อย่าพึ่งท้อนะค่ะ เข้าใจว่าพยาบาลหลายๆท่านย้ำค่ะว่าหลายท่านคงเจอสภาพการทำงานอย่างท่านค่ะ ในส่วนตัวเองคิดว่าประเด็นปัญหาที่ท่านเสนอเห้นว่าปัญหาอยู่ที่ระบบซึ่งการแก้ระบบจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีหลายองค์กรที่จำเป็นจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อให้กระบวนการเดินไปอย่างที่ท่านอาจารย์หมอประเวศพูดไว้ ดังนั้น องค์กรพยาบาลควรที่จะได้รับทราบปัญหาในลักษณะนี้ค่ะ เพราโดยประสบการณส่วนตัวตั้งแต่เขียน blog มาเพื่อนพี่น้องร่วมวิชาชีพหลายท่านเข้ามาบอกล่าวเล่าเรื่องลักษณะการทำงานทำนองนี้มากค่ะ ดังนั้นจึงคิดว่ามีหลายส่วนที่จะเข้ามามีส่วนดิฉันขอเสนอแลกเปลี่ยนในส่วนองค์กรใกล้ตัว คือสภาการพยาบาลซึ่งเป็นสภาวิชาชีพของเราว่า ควรจะมีการรวบรวมปัญหาต่างๆและเปิดรับฟังปัญหาอย่างจริงจังและมีการสนองตอบปัญหาอย่างจริงจังให้สมาชิกได้รับทราบความคืบหน้า เท่าที่มีเห็นความพยายามและความมุ่งมั่นของสภาการพยาบาลค่ะแต่คิดว่าคงยังไม่ สิ่งที่ควรคิดและคำนึงมากที่สุดคือว่าวิชาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่มีลักษณะพิเศษแม้ว่าท่านจะพัฒนาตนเองไปถึงไหนก็ตามแต่แต่เราก็ยังคงทำงานภายใต้ผู้บริหารซึ่งก็คือวิชาชีพอื่นๆ ซึ่งหากผุ้บริหารไม่เห้นความสำคัญ การเดินไปของงานก็เป็นไปได้น้อยหรือเป็นไปไม่ได้ เมื่อเกิดกรณีดังกล่าว สำหรับคนที่เหนื่อยและท้อก็จะหยุด คนที่มีความอดทนก็จะพยายามพัฒนางานของเราต่อไป ในกรณีนี้เช่นกันค่ะเป็นกำลังใจว่าท่านไม่ใช่ท่านเดียวค่ะที่เจอปัญหาเหล่านั้น สู้ค่ะเหนื่อยก็พักก่อนคิดและเป็นกำลังใจค่ะว่าไม่นานท่านจะได้ทำงานอย่างที่ท่านตั้งใจค่ะ

ภัทรพร วีระศักดิ์

เราน่าจะจัดตั้งชมรมพยาบาลเวชปฏิบัติ เหมือนที่เวชตาเค้าตั้งเป็นชมรมน่ะ

เรียนคุณภัทรพร วีระศักดิ์

สวัสดีปีใหม่นะค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณภัทรพร ค่ะ เท่ที่ทราบนะค่ะมีการตั้งชมรมพยาบาลเวชปฏิบัติขึ้นแล้ว ไม่แน่ใจว่าท่านอาจารย์ รศ.ดร.ขนิษฐา นันทบุตร เป็นประธานหรือเรียนตำแหน่งว่านายกชมรมไม่แน่ใจนักนะค่ะ แต่ไม่มีความชัดเจนในแง่ของการสมัครเป็นสมาชิกชมรมค่ะ เข้าใจว่าดิฉันเห็นจาก web ของสภาการพยาบาลค่ะ หากเราจะจัดตั้งชมรมดิฉันมีความเห็นด้วยเป้นอย่างยิ่งและยินดีที่จะร่วมมือทุกเรื่องค่ะ คุณภัทรพร กรุณาให้รายละเอียดในการติดต่อเพิ่มเติมได้ไหมค่ะ ทาง e-mail ได้ค่ะ แล้วลองคุยรายละเอียดและดูเครื่อข่ายความเป็นไปได้ของการดำเนินการค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะ..เพิ่งจบมาทำงานได้ 1 ปี กำลังสมัครเรียน ป.โทเวชชุมชนที่ มข.คะ

แต่ไม่รู้จะต้องเตรียมตัวสอบยังงัย ขอความกรุณาพี่ช่วยแนะนำด้วยคะ

เรียนคุณพัชรมาศ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาหวังว่าคงมีโอกาศแลกเปลี่ยนกันในโอกาสต่อไป ค่ะลองนึกแนวข้อสอบเท่าที่จะนึกได้ตอบไปแล้วที่ mail นะค่ะ ลองดูค่ะเพราะจบมานานแล้วจริงๆค่ะ

กำลังจะไปสมัครสอบ เวชปฏิบัติชุมชนที่ม.ธรรมศาสตร์ วันที่ 25 มกราคม พี่คนไหนมีแนวข้อสอบช่วยบอกน้องหน่อยเถอะ อยากเรียนมาก จะได้เป็นคนหัวอกเดียวกัน ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณ ฟ้าใส

ขอบคุณมากที่เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน พี่อยากช่วยจังเลยแต่พี่ไม่แน่ใจว่าแนวข้อสอบจะเป็นอย่างไร เอาอย่างนี้นะค่ะพี่จะแลกเปลี่ยน1)แนวข้อสอบของป.โทชุมชนที่ มข. เท่าที่พี่จะนึกออกนะค่ะเพราะพี่เรียนมานานแล้วค่ะ 2)พี่จะลองแนะนำคนที่จะช่วยน้องได้

1.แนวข้อสอบป.โทชุมชน มข. สอบประมาณ 3 วิชา คือวิชาการพยาบาลทั่วไปก็ร่วมๆการพยาบาลทุกสาขา วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาการพยาบาลชุมชนตอนที่พี่สอบก็ให้เขียนเค้าโครงวิจัย การเขียนโครงการ มีข้อคำถามเกี่ยวกับระบาดวิทยาด้วยค่ะ

แต่ถ้าจะให้แนะนำเวชปฏิบัติน่าจะต้องมีในเรื่องของการรักษาพยาบาลเบื้องต้นไปด้วยน่าจะดีนะค่ะ ข้อสอบน่าจะผสมผสานทั้งแนวคิดด้านการพยาบาลชุมชนและการรักษาพยาบาลเบื้องต้นด้วยค่ะ

และข้อที่สองพี่เข้าใจว่า คุณ Mr_Jod ที่เข้ามาที่บล็อกพี่จบเวชชุมชนที่ธรรมศาสรต์นะค่ะอย่างไรน้องลองเข้าไปขอคำแนะนำดูค่ะน่าจะช่วยได้เยอะขึ้นอีกค่ะ อยู่ใน comment ที่สองของบันทึกนี้ละค่ะลองดูนะค่ะ

เอาใจช่วยขอให้โชคดีค่ะ

ขอบคุณพี่ big c มากค่ะ ขอบคุณที่ให้แนวทางมีประโยชน์อย่างมากเลย น้องจะนำแนวทางที่พี่แนะนำมาลองหาข้อมูลดู

ถึง Mr.Jod

พี่พอจะทราบแนวข้อสอบของ ม.ธรรมศาสตร์ ไหมคะ ช่วยบอกน้องหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พยาบาลเวชปฏิบัติจังหวัดร้อยเอ็ดได้ตั้งเป็นชมรมแล้วเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีกิจกรรมเป็นรูปร่าง กำลังเดินหน้า จึงขอเป็นสมาชิกด้วยนะคะ เผื่อshareและนำไปใช้ได้บ้าง

เรียนจบเวชปฏิบัติหลักสูตร 4 เดือนมา 1 ปีแล้วค่ะ..แต่รู้สึกว่าเราไม่ได้เอาไปใช้ในชุมชนเท่าที่ควร  อาจเป็นเพราะเราทำงานใน รพ.มากและคนไข้ก็มาก..แต่ตอนนี้ก็ยังสนใจในหลักสูตรนี้อยู่..ตอนนี้สมัครสอบ โท เวชปฏิบัติชุมชนของ ม.วลัยลักษณ์ค่ะ  เพราะเราต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย  เครียดเหมือนกัน ไม่รู้จะสอบได้เปล่า..แล้วที่ไปเรียนเฉพาะทางเวชมาคงจะสามารถนำมาเชื่อมโยงในสาขานี้ได้..หวังไว้ว่ายังนั้น...พยาบาลเวชสู้ๆๆทุกๆคน

ตอนนี้ทางใต้ก็พยายามจัดตั้งชมรมอยู่คะกะว่าพอเป็นกลุ่มก้อนชมรมพยาบาลเวชปฏิบัติภาคใต้แล้วจะส่งสมัครชมรมใหญ่เป็นpackageไปเลยคะ

ผมกำลังจะเรียน ป.โทเวชปฏิบัติครับ ไม่ได้ทำแทนใคร แต่มันเป็นจิตสำนึกที่พยาบาลอย่างเราจะได้นำความรู้ที่มีอยู่ ทำให้ประชาชนท้งที่อยู่ในความรับผิดชอบหรือไม่ก็ตามได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดเท่าที่เขาพึงได้ แต่สำคัญยิ่งกว่าคือใจของผู้ให้บริการต้องทำด้วยความจริงใจไม่ใช่เพียงว่ามีความรู้มากกว่า อายุมากกว่า ตำแหน่งสูงกว่า แค่นี้ประชาชนก็สุขใจแล้วครับ

อยากรู้จักพี่ๆทุกตนจังเราจะได้แลกเปลี่ยนทัศนะคติกันเพื่อสร้างให้วงการพยาบาลรุ่งเรืองตลอดไป

เรียน คุณ อรพรรณ พยาบาล pcu supanisa คุณประเสริฐ

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน เห็นด้วยว่าจำเป็นจะต้องมีการจัดตั้งเป็นชมรม เพื่อช่วยกันร่วมคิด ช่วยทำ นำเสริมร่วมกันในส่วนที่ขาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบการทำงานต่างๆที่จะสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ ร่วมทั้งการช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างน้อยๆเมื่อมีปัญหาขึ้นเรายังได้รู้สึกว่าเรามีใคร มีเพื่อนที่จะแลกเปลี่ยนและได้ช่วยเหลือกันต่อไป ในฐานะพยาบาลคนหนึ่งค่ะอยากเห็นวิชาชีพพยาบาลก้าวไปข้างหน้าเพราะเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าในระบบสุขภาพไม่สามารถขาดวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่งไปได้แน่ๆในการที่จะทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี แม้จะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าวิชาชีพพยาบาลคือกำลังสำคัญและมีจำนวนมากที่สุดในระบบก็ตาม แต่อะไรก็คงไม่สำคัญไปมากกว่าการใช้หัวใจดีๆที่เรามีทำทำด้วยหัวใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ๆ

น้องเพิ่งจบพยาบาลเวช ตามนโยบายผู้ตรวจมาเช่นกันตอนนี้ย้ายมาทำงานที่สถานีอนามัย ตอนนี้กำลังไฟแรง.. อยากบอกว่ามีความฝัน คิดว่าคนเราสามารถทำได้

ขอให้เรามีจินตนาการในการทำงานบวกกับความพยายาม อย่าให้ใครเอาความฝันของเราไปนะคะ......

(ปล.ตอนนี้กำลังเรียนจะต่อโทพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ม.ขอนแก่น ไม่รู้จะสอบได้มั๊ย ถ้าพี่ๆมีอะไรช่วยแนะนำแนวที่ต้องอ่านเตรียมสอบช่วยแนะนำด้วยนะคะ e-mail

[email protected] ขอบพระคุณค่ะ)

อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเวชปฏิบัติทั่วไป 4 เดือน ของวิทยาลัยพยาบาลในเขตภาคกลาง ถ้าทราบช่วยตอบด้วยค่ะ สนใจมากค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อยากเรียนเวชฯบ้างมีใครอนุเคราะห์แนวข้อสอบใหได้บ้าง

ตอนนี้กำลังอยากเรียน พยาบาลเวช 4 เดือนค่ะ มีเปิดสอบที่ใหนเมื่อไหร่ค่ะ

ขอเป็นแถวภาคเหนื่อนะค่ะ เป็นพยาบาลerแต่อยากเรียนเวชค่ะ

จบเวชปฏิบัติมา 3 ปี แล้ว ทำงานสถานีอนามัย ยินดีแลกเปลี่ยน อยากเรียนต่อ ป.โทเวช ที่ไหนแนะนำ

lสวัสดีค่ะ ไม่ใช่พยาบาลเวชปฏิบัติ เป็นพยาบาลไตเทียม ที่ทำงานคล้ายพยาบาลเวชปฏิบัติตรงที่ได้เยี่ยมบ้านคนไข้เอง empowerment คนไข้ตลอด สนุกกับการทำงานเชิงรุก ดีใจที่ช่วยให้ผู้ป่วยญาติช่วยเหลือตัวเองได้ อยากเรียนเวชปฏิบัติต่อแต่ที่ไหนดีคะ เตรียมพร้อมอยากสอบเป็นAPN ด้วย ประโยชน์ที่น่าจะนำไปใช้คือ ลงพื้นที่มีโครงการสำหรับชุมชนบ้านเกิดของตัวเองด้วย แล้วมันยากไหมค่ะ

กำลังเตรียมตัวจะไปสอบเวชปฏิบัติในวันที่ 25 เมษายน อยากทราบแนวข้อสอบค่ะ ว่าออกประมาณไหน หากกรุณาตอบมาให้ทาง mail ก็ได้ค่ะ

เมตตา

ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะเรียนหลักสูตร 4 เดือนคือดรีมก็อยากเรียนต่อนะคะ พี่ช่วยให้ข้อมูลได้ไหมค่ะ

สวัสดีครับ พี่ๆ ผมเป็นพยาบาลห้องฉุกเฉิน ทำงานเช้าทุกวัน ผมอยากเรียนต่อ ป.โทเวชฯ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเลยว่ามีที่ไหนบ้าง ถ้าพี่ๆพอมีที่รู้จักติดต่อมาด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม.......

พยาบาลห้องฉุกเฉิน

อยากเรียนเวช 4 เดือนค่ะที่ใหนเปิดบ้างค่ะและเมื่อไหร่ช่วยบอกหน่อยค่ะ

อยากเรียนด้วยคะ ขอรายละเอียดด้วยคะ เรียนที่ไหนได้บ้างคะ เปิดเรียนเมื่อไหร่

ขอบคุณคะ

เรียนทุกท่านที่สอบถามเรื่องการเรียนหลักสูตรเวชปฏิบัตรนะคะ

ก่อนอื่นกราบขอโทษในความล่าช้างานยุ่งมากจริงๆ อาจไม่ใช่ข้อแก้ตัวนะค่ะบอกกล่าวกันค่ะที่ช้ามากไปจริงๆแต่ตั้งใจอยากจะแลกเปลี่ยนให้พี่ๆน้องๆทุกท่านค่ะ 2 ประเด็นค่ะที่จะตอบ 1.ที่ทราบจริงๆหมายถึงที่เปิดสอนแน่นอน 2.แหล่งที่น่าจะสอบถามดูค่ะ

1.เปิดแน่ๆที่ตัวเองทราบนะค่ะ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม วิทยาลัยพยาบาลเพชรบุรี

2.ท่านที่อยู่ในแต่ละภาคน่าจะลองหาข้อมูลมหาวิทยาลัยตามภาคของท่านเข้าใจว่าคณฯพยาบาลของมหาวิทยาลัยต่างๆน่าจะมีบุคคลากรเพียงพอที่จะผลิตเเทบทุกมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ รวมทั้ง วิทยาลัยพยาบาลต่างๆตามภาคที่ท่านอยู่ค่ะ แล้วสอบถามไปจะได้รายละเอียดทั้งเวลาการเปิดรับสมัครด้วยค่ะ

เอาใจช่วยค่ะ

 

 

เรียนจบเวชฯมาแล้ว ภาระกิจมากมายจนเกินกำลัง อยากให้ทบทวนให้ดี ทั้งอยากให้เราตรวจรักษาโรคผู้ป่วย ทั้งให้รับผิดชอบงานทั้งหมด ของสอ. และชุมชน จนเดี่ยวนี้ ทำงานมากกว่า 365 วันอีก เวชฯกำลังถูกกดดัน

กำลังเรียน ป.โท เวชปฏิบัติชุมชน อยู่ค่ะอยู่ช่วงของรายวิชาสุดท้าย ก่อนที่จะได้เริ่มทำวิทยานิพนธ์

การเรียนที่ผ่านมา ทำให้ได้รู้ว่าพยาบาลสามารถทำอะไรได้มากกว่า การทำหัตถการตาม คำสั่งแพทย์

ด้วยว่าภูมิหลังของตน ปฏิบัติงานอยู่ ward Med ในโรงพยาบาลประจำจังหวัด

พอได้เข้ามาเรียน ทำให้มีศักยภาพในการดูแล และประเมินผู้ป่วยได้มากขึ้น นอกจากการประเมินตรวจรักษา

เฉกเช่นแพทย์แล้ว สิ่งขภาพหนึ่งที่เรามีมากกว่าแพทย์ คือการพยาบาลด้วยหัวใจ แบบองค์รวม ที่ถูกปลูกฝังมา

ซึงพยาบาลเวชฯ นั้นเป็นเครื่องมือสำคัญชิ้นหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้ระบบสุขภาพก้าวหน้าพัฒนาไปได้ด้วยดี

จึงเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เวชอย่างเรา ไม่ได้ถูกผลิต มาเพื่อแทนใคร

เพิ่มเติมความคิดเห็นค่ะ

ตัวเองเรียนโท เวชอยู่ค่ะตอนนี้ทั้งๆที่เรียนจบ 4 เดือนมาแล้วและก้ออยู่ระหว่างการทำวิทยานิพนธ์ ก่อนอื่นบอกก่อนเลยว่าทีแรกก่อนเรียนไม่คิดว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ตั้งแต่เรียนมาจนถึงวันนี้สิ่งที่ได้รู้สึกมากกว่าหนังสือ เป็นทั้งมุมมอง ทัศนคติ รู้จักว่าวิชาชีพของเราป็นอิสระไม่ได้อยู่ภายใต้ใคร นี่แหละความมั่นใจที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้ คงเป็นอย่างนี้มั้งที่เขาว่ากัน

สุดท้าย อยากสนับสนุนให้ทุกท่านที่มีความตั้งใจอยากเรียน เรียนเถอะค่ะ ไม่ว่าจะสาขาไหน แต่เรียนแล้วอาจจะมีบ้างที่ท้อ แต่ท้อได้ค่ะไม่ว่ากันแต่อย่าถอยค่ะ take care ค่ะ

พยาบาลไร้หมวก

เรียนพี่น้องๆพยาบาลทุกท่านค่ะ

ขอบพระคุณทุกความคิดความเห็นค่ะ วันข้างหน้าเราไม่รู้หรอกค่ะว่าวิชาชีพของเราจะเป็นอย่างไรหรือเป็นแบบไหน แต่เชื่อมั่นว่า สังคม ............ ขาดวิชาชีพพยาบาลไม่ได้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะคงจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกันอีกค่ะ

พยาบาลเวชปฏิบัติถ้าเป็นโซนทาง ( เสือ ) ใต้ ก้อจะมีที่มอ. ม. วลัยลักษณ์ ( นครศรี ) วพบ. สงขลาก้า

ซาหวัด ( ไม่ ) ดีก้า น้องใหม่( ร้ายบริสุทธิ์ ) ขอรายงานตัวด้วยคนนะก๊ะ จบ NP จากวพบ. นครศรีธรรมราชก๊ะ เห็นด้วยกับคุณธัญพร ปานสุวรรณก๊ะ ที่เวชอย่างเรา ไม่ได้ถูกผลิต มาเพื่อแทนใคร และ WORDING ที่ว่า สิ่งหนึ่งที่เรามีมากกว่าแพทย์ คือการพยาบาลด้วยหัวใจ แบบองค์รวม ที่ถูกปลูกฝังมา นั่นแหละ ช่ายเลยเพื่อนเอ๊ย

กำลังเรียนเวช อยู่ที่วพบ.ราชบุรี มาเรียนที่นี่ได้อะไรมากๆที่สุดจะบรรยาย มีความภาคภูมิใจในอารย์ที่รักทุกๆท่านและสถาบันแห่งนี้มาก เพราะเรียนตั้งแต่ 2 ปี จนจบต่อเนื่อง 2 ปี และมาเรียน เวชต่อที่นี่ ที่นี่สอนให้เรารู้จักคุณค่า หัวใจ ของความเป็นพยาบาลจริงๆ ที่นี่ได้อบรมบ่มเราให้เป็นพยาบาลที่พร้อมจะทุ่มเททำงานให้ประชาชนและชาวบ้าน และไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค เราพร้อมจะสู้เสมอ

ขอบอกเพื่อนๆอยากเรียนเวชปฏิบัติว่าสถาบันแห่งนี้ไม่ได้สอนเราให้แค่ตรวจรักษาวินิจฉัยโรคเป็นแค่นั้น แต่ที่นี่สอนบทบาทของพยาบาลเวช ที่มากกว่าคำว่าพยาบาล และอาจารย์ได้คัดสรรค์แพทย์ที่เชี่ยวชาญแต่ละสาขามาสอนเราในเรื่องโรคและการวินิจฉัยโรค และทุ่มเทสอนดูแลพวกเรามากๆ.............ใครอยากเรียนต้องรอเปิดสอบปีหน้านะจ้ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันอ่านข้อคิดเห็นข้างต้นแล้วรู้สึกอยากเชิญชวนพยาบาลวิชาชีพที่สนใจเรียนปโทเวชปฏิบัติชุมชน ตัวเองได้เข้ามาเรียนที่

คณะพยาบาลศาสตร์ มอหาดใหญ่แล้วรู้สึกได้เลยว่าได้อะไรมากกว่าที่เราคิดไว้อย่างน้อยนำประยุกต์ใช้กับคนใกล้ชิดในครอบครัว พี่น้อง ญาติใกล้ชิด เมื่อเจอปัญหาตัวเราไม่รู้สึกเครียดมากเพราะได้นำทฤษฎีต่างๆมาประยุกต์ใช้และแนะนำเพื่อนร่วมงานได้ ได้มากกว่าที่จะเป็นร่างทรงให้กับใครๆในการตรวจรักษา สามารถอธิบายให้ผู้ป่วยทราบได้ว่าเรามิใช่แพทย์แต่เรามีความรู้มาใช้ดูแลรักษาเบื้องต้นและส่งเสริมปรับพฤติกรรมตนเองให้สามารถอยู่ได้อย่างปกติสุขมากกว่า เรามีความมั่นใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น

ก็ขอเชิญชวนทุกท่านที่คิดจะศึกษาต่อ เข้าสมัครเรียนที่มอได้ค่ะกำลังเปิดรับสมัคร15ตค52- 25พย52นี้นะค่ะ

ขอบพระคุณพี่ๆน้องๆที่ช่วยกันเข้ามา up date ข้อมูลค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกท่านค่ะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นและทุกข้อมูลที่เข้ามาช่วย up date ค่ะ

ตอนนี้กำลังหาข้อมูลก่อนสอบไปเรียน คิดว่าจะเรียนในปี53นี้ให้ได้ และอยากให้เพื่อนๆร่วมสายอาชีพเรียนต่อเฉพาะทางทุกคน เพราะการศึกษาไม่มีที่สิ้นสุดครับ...

อยากทราบว่า มข เปิด รับ ป โทเวชชุมชนปี 53 ปีไหนคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ กำลังจะไปเรียนในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ค่ะ ไม่รู้ว่าจะยากแค่ไหน แต่ก็จะพยายามค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูกำลังจะไปสอบสัมภาษณ์ เข้าเรียนป.โทเวชปฏิบัติชุมชน ของรามา

แต่หนูไม่สามารถมองปัญหา การวิจัยได้ เลยกลัวว่าจะสอบไม่ติด ใจจริงอยากจะทำเรื่อง disaster

แต่กลัวว่าอาจารย์ที่เล่นเรื่องนี้มีน้อย ที่จะถามพี่ ๆ คือ จากประสบการณ์ของพี่ ๆ คิดว่าการทำงานวิจัย

เรื่องไหนน่าสนใจคะ

กราบขอบพระคุณค่ะ

ที่จะช่วยตอบคำถามหนู

กำลังจะไปสอบการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนที่รามาช่วงปลายปีนี้ อยากขอคำแนะนำและคำชี้แนะเกี่ยวกับแนวข้อสอบและการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบจากพี่ๆทุกคนเพราะผมหาหนังสือที่เกี่ยวข้องโดยตรงไม่มีเลย และไม่เข้าใตเรื่องคานสมดุล, ระบาดวิทยา, การเขียนโครงการเป็นอันมาก อยากขอคำแนะนำจากพี่ทุกคนครับ เมลล์ [email protected] ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ

กำลังเตรียมตัวไปสอบข้อเขียนเรียนเวชปฎิบัติชุมชน ที่ มอ หาดใหญ่แต่ไม่รู้แนวทางเลยว่าอ่านหนังสือใหนดี พี่ๆใครรู้ข้อมูลช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะค่ะ ทางmail ก็ได้ [email protected] ขอบพระคุณมากๆคะ่

ใช่ค่ะ เราไม่ใช่ตัวแทนใครๆ  แต่ใครๆ ก็คาดหวังให้เราทำอะไรๆ แทนอย่างน่าตกใจ
ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ในการผลิตพยาบาลเวชปฏิบัติ

เป็นพยาบาล ประจำ รพ.สตค่ะ ชอบทำงานในชุมชนหลากหลายดี ยกย่องและให้กำลังใจสำหรับพยาบาลชุมชนนะคะ สู้ต่อไป ชุมชนก็คือward ใหญ่ๆนั่นล่ะคะ มากมายปัญหา...

กำลังจะสอบ ป โท เวช มอ หญ ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ [email protected]

กำลังจะลงสมัครเรียน พยาบาลเชปฏิบัติชุมชน ที่ มสธ. เพื่อน ๆ พี่ ๆ กรุณาแนะนำด้วย จะเรียนแผน ก.หรือแผน ข.ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ เพิ่งสอป้องกันวิทยานิพนธ์เวชชุมชนค่ะ ปกติทำงานอยู่โรงพยาบาล ตัดสินใจเรียนเวชชุมชน ชอบงานชุมชนค่ะ ตอนนี้จะกลับไปอยู่พังงาค่ะ กำลังคิดว่าจะทำอะไรต่อดี จากการทำthesis ทำให้เหนื่อยกับระบบราชการนิดหน่อยค่ะ รบกวนคำแนะนำหน่อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท