ทุกข์ชีวิต : young thai artist award 2017


"ทุกข์ชีวิต" โดยธนารักษ์ ชาวกงจักร์ เทคนิคเชื่อมโลหะ รางวัลดีเด่น ยุวศิลปินไทย สาขาศิลปะ 3 มิติ  young thai artist award 2017 จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์หอศิลป์ กรุงเทพพฤศจิกายน 2560

แนวความคิดคือ " ความทุกข์นั้นเป็นเพียงความรู้สึกว่าตัวตนของตน ความรู้สึกนึกคิดที่ต้องการกิเลสตัณหา เพื่อตอบสนองความต้องการของตนทำให้ต้องดิ้นรนแสวงหาสิ่งต่างๆโดยไม่ตระหนักถึงตัวตนว่า สิ่งไหนคือความสุขที่แท้จริงเรียนรู้และเข้าใจในความเป็นไปของโลก ใบนี้ว่าทุกสิ่งนั้นเป็นของไม่เที่ยง"

งานนี้มองภายนอก เห็นชัดเจนว่าคือร่างกายของมนุษย์ในท่างทางนั่งขัดสมาธิ พื้นผิวขรุขระผุพัง ราวกับว่าร่างกายของเราทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ตามโรคภัยไข้เจ็บ และหรือ ร่างกายทรุดโทรมไปตามเหตุการณ์ต่างที่เข้ามากระทบชีวิต ทำให้เราเป็นทุกข์ ทุกข์ที่กัดกร่อนจิตใจและร่างกาย มองลึกไปกว่านั้นอีกคือ สิ่งที่กัดกล่อนร่างกายของคนเราได้มากกว่าสิ่งอื่นนั้นมาจากกิเลศของตัวเราเอง กิเลศเกาะกินจากภายในลุกลามถึงภายนอกอย่างน่ากลัว มองแล้วสะเทือนอารมณ์ได้ดีทีเดียวครับ จากนั้นก็ถอนหายใจพร้อมกับคิดในใจว่า "ชีวิตนี้เป็นทุกข์"

วาทิน ศานติ์ สันติ
ถ่ายเมื่อ 16 พฤษจิกายน 2560 พิพิธภัณฑ์หอศิลป์ กรุงเทพ

หมายเลขบันทึก: 641576เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2017 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2017 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท