beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รหัสลับของ Beeman <๓> : มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ


เนื่องจากผมเป็นคนที่ไปร่วมงานด้วยคนหนึ่ง ผมจึงต้องมี...รหัสลับ Beeman..

    ผมเคยเขียนเรื่องรหัสลับของ beeman มาสองครั้งแล้วครับ (อ่านเรื่องเดิมได้ที่นี่  ตอน ๑ ตอน ๒)

   ตอนนั้นเป็นหัวข้อที่คิดเล่นสนุกๆ กับท่านอาจารย์รังสรรค์ กับท่านอาจารย์ JJ และก็ยังมีคุณขจิต คุณชายขอบกับคุณกะปุ๋มด้วย...ถึงตรงนี้..บางท่านอาจสงสัยว่า..การเล่นสนุกๆ นี้ เป็น Tacit Knowledge ในการทำงานหรือเปล่า....ผมคิดว่าใช่นะครับ

   ส่วนใหญ่การเจรจาความเมือง...หรือการค้า...สำเร็จได้ที่ไหน....

   สำเร็จได้....เพราะว่าฝ่านที่เจรจา (ตั้งแต่สองฝ่ายขึ้นไป) ได้ผ่อนคลายในบรรยากาศที่สบายๆ และเป็นมิตรกัน.....ส่วนใหญ่เหตุการณ์ก็อยู่ที่ร้านอาหาร งานเลี้ยง หรือ ขณะตีกอล์ฟ..อะไรพวกนี้นะครับ...ดังนั้น เราต้องมีวิธีการหรือกิจกรรมคลายเครียด ที่จะทำให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน...พอมีใจหรือได้ใจซึ่งกันและกันแล้ว...เวลาทำงานร่วมกันเป็นทีมก็จะสำเร็จ..เสมอๆ แหละครับ

   ที่เล่ามานี้เป็นเหตุการณ์ครั้งก่อนๆ นะครับ....ตอนนั้นเป็นเรื่องที่เรากำลังต่อยอด "ชุมชนคุณอำนวยแห่งชาติ" หรือเราใช้คำย่อว่า KFCopนะครับ

   ที่เขียนมานี้เป็นแค่เรื่องเกริ่นนำนะครับ ต่อไปเป็นเรื่องที่จะสื่อในวันนี้ คือ ในงาน "มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3"  ที่สคส.เป็นผู้จัดนั้น จะรับผู้ที่เข้าไปร่วมงานทั้งหมดประมาณ ๒,๐๐๐ คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้จัด+ผู้ที่รับเชิญเป็นวิทยากร+ผู้เข้าร่วมงาน...

   เนื่องจากฝ่ายผู้จัด มีภาระค่าใช้จ่ายมาก จึงต้องเก็บค่าลงทะเบียนสำหรับผู้ร่วมงาน ๔,๐๐๐ บาท ซึ่งยังมีที่ว่างเหลืออีกเล็กน้อยตามนี้ < รหัสเข้างานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 >

   การที่คนมากๆ มาอยู่ร่วมกัน...มักจะมีคนที่แฝงตัวเข้ามา (ภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่า "อีแอบ")  ร่วมงานด้วย เรียกว่ามา "กินฟรี เที่ยวฟรี" ทำนองนั้น.....ทางฝ่ายผู้จัดเขาก็เลย จัดให้ทุกคนที่เข้างานมีรหัสประจำตัว (ผู้จัดเรียกว่า รหัสเข้างาน)

   ผมก็มีรหัสเข้างานกับเขาเหมือนกัน ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษแล้วตามด้วยเลข 3 ตัว....ผมคิดว่ารหัสเข้างานนี้ใช้สำหรับไปรับบัตรเข้างานตอนขั้นตอนลงทะเบียน....เพราะว่าเวลาไปลงทะเบียนการหาป้ายชื่อคงทำได้ยากกว่า การกำหนดเป็น Code ครับ (และคาดว่า เขาก็จะแจกคูปองสำหรับทานอาหารและทานเบรคด้วย....)

    ทางผู้จัดเขาจะจัดคนเฝ้าประตู ทางเข้า-ออกนะครับ...ถ้าใครไม่มีบัตรผ่าน (พูดง่ายๆ ว่าไม่ได้ผ่านขั้นตอนลงทะเบียน) ก็จะเข้างานไม่ได้..

    ชุมชนคุณอำนวยแห่งชาติ ของผมที่ใช้สิทธิ์การเป็นวิทยากรมี ดังนี้

  1. รศ.นพ.จิตเจิญ  ไชยาคำ
  2. นายอนุชา  หนูนุ่น
  3. นายทวีสิน  ฉัตรเฉลิมวิทย์
  4. นายวีรยุทธ  สมป่าสัก
  5. นางชวดี  นพรัตน์
  6. อ.สมลักษณ์  วงศ์สมาโนดน์
  7. นายขจิต  ฝอยทอง
  8. นางจุรีรัตน์  จันทร์ภักดี
  9. นางกนิษฐา  ตรีรัตนภรณ์

    ทุกคนล้วนมีรหัสลับทั้งนั้น....คนรับลงทะเบียนต้องเก่งมากนะครับ..ต้องจำหน้าคนได้...หากไม่แน่ใจเขาอาจขอดูบัตรประจำตัวก็ได้....ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนก็ต้องแสดงหลักฐานด้วย...เพื่อให้เขาแน่ใจว่าแจกบัตรเข้างานไม่ผิดตัว

    สิ่งที่ผมเขียนมานี้ เป็นเรื่องคาดเดาทั้งสิ้นเพราะว่าผมไม่ได้เป็นผู้จัดครับ...แต่สันนิษฐาน..แบบคาดการณ์ล่วงหน้า

    เนื่องจากผมเป็นคนที่ไปร่วมงานด้วยคนหนึ่ง ผมจึงต้องมี...รหัสลับ Beeman..ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 64137เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท