จับมือสถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล


สมาชิกกลุ่มพริกบ้านทุ่งขาม ทำวิจัยท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหาพริกเป็นโรคร่วมกับกศน.เกาะคา และสถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรลำปาง

กศน.เกาะคาได้ประสานงานสถาบันวิจัยและการฝึกอบรมการเกษตรจังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มาช่วยกันแก้ปัญหาโรครากเน่าของกลุ่มพริกบ้านทุ่งขาม จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกกลุ่มพริกบ้านทุ่งขาม ถึงการวางแผนการปลูกพริกในฤดูต่อไป สมาชิกมีความต้องการขยายการปลูกพริกให้มีปริมาณมากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้ สมาชิกกลุ่มมีเตาอบพริกที่สร้างจากการเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านทุ่งขาม เมื่ออบพริกแล้วพริกแห้งมีคุณภาพดี สามารถเก็บไว้นานได้ แต่สมาชิกไม่สามารถเก็บไว้นานได้ เนื่องจากขายได้ราคาดี ได้จำหน่ายไปหมดแล้ว จึงวางแผนร่วมกันว่าจะขยายเพิ่มผลผลิตให้มากยิ่งขึ้นในปี 2550 จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันหาสาเหตุที่ในปีนี้มีผลผลิตต่ำ ได้ข้อสรุปว่าเกิดจากพริกเป็นโรครากเน่า ทำให้เก็บพริกได้ในปริมาณน้อย จึงอยากแก้ปัญหาในเรื่องนี้

ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ครูเกวลิน อุตมะ และครูอำไพ บางกีรติกร  ครูกศน.เกาะคา พร้อมด้วยคณะจากสถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้แก่ ผศ.ทิพวรรณ มานนท์ รศ.ดร.จินันทนา จอมดวง อ.ศรีสมร ชูด้วง และอ.จำนง ชูด้วง จึงได้เข้าไปวางแผนร่วมกับสมาชิกกลุ่มพริก เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ได้แนวทางคือจะเริ่มแก้ปัญหาตั้งแต่การเพาะพันธ์ กล้าพริก ปรับสภาพดิน และสถาบันจะเพาะเชื้อรา มาฆ่าเชื้อตัวที่เกิดปัญหา โดยจะเริ่มเรียนรู้และทดลองศึกษาไปพร้อม ๆ กัน สมาชิกกลุ่มดีใจมากที่จะแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยจะเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน เริ่มในช่วงฤดูการปลูกพริกคือเดือนมีนาคม 2550 ถ้าสำเร็จพริกบ้านทุ่งขามก็จะสามารถวางขายในตลาดได้ตลอดทั้งปี ชาวบ้านก็จะเกิดกระบวนการเรียนรู้ จากการคิด และแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ

21 พฤศจิกายน 2549

หมายเลขบันทึก: 64122เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท