kmจากยาย


ยายเป็นเด็กวัด เป็นครู เป็นเพื่อน เป็นกำลังใจ

      ภาพที่เห็นสอนทุกอย่างได้ดีกว่าการกระทำ...ตั้งแต่เด็กแม่ใหญ่จะสอนทุกอย่าง ทั้งงานบ้านต้องเห็นภาพแม่ใหญ่ถือผ้าขี้ริ้วเดินเช็ดขอบหน้าต่างบ้าน ถูพื้นมันวาว พอเสร็จงานบ้านก็จะเดินไปหลังบ้านสอยมะพร้าว ขูดมะพร้าวทำขนมสารพัดอย่าง เช่น ข้าวหลาม มะพร้าวแก้ว เมี่ยง ทำกับข้าวแสนอร่อย ว่างก็สอนถักโครเชท์ นิตติ้ง เย็บผ้า สอนอ่านหนังสือ    สอนกันทุกวันเป็นแบบนี้ตลอด แต่....ทำไมหลานได้มาไม่ครบนะ ทำกับข้าวก็ไม่เป็น ขนมยิ่งแล้วใหญ่เลย

     สิ่งสำคัญที่ได้จากแม่ใหญ่ คือ แม่ใหญ่สู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายเลี้ยงลูก 7 คนแถมหลานอีก 3 รุ่นงานบ้านทุกอย่างทำเอง เป็นครูที่ลูกศิษย์รักและจำแม่น.......มีคนบอกว่า"ทุกวันนี้ได้ดี ก็เพราะครูสุดใจ"

     ประโยคนี้ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจกับแม่ใหญ่เรามาก และเราอยากได้ยินประโยคนี้เมื่อถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเช่นเดียวกับแม่ใหญ่ก็เพียงพอแล้วล่ะ  และเมื่อนำมาทำงานเราก็เรียนรู้ว่าทุกอย่างที่เราสอนคุณพ่อคุณแม่ที่มาอบรมกับเราก็ไม่อาจจะนำไปใช้ได้ทั้งหมดแน่นอน เพราะทุกคนมีความแตกต่างนะค่ะ บนความมีเหตุผลของตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #ยาย#km
หมายเลขบันทึก: 64074เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท