ชีวิตที่พอเพียง : 3041. เรียนรู้จาก PMAC Retreat : 11. ล่องเรือตามลำน้ำเทมส์และเดินเที่ยวชมนครลอนดอน

วันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐  ผมนัดอาจารย์หมอเจี๊ยบ (ภัทรวลัย ตลึงจิตร) ให้กลับเครื่องบินเที่ยวค่ำ พร้อมผม    เพื่อตอนกลางวันจะได้ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในลอนดอนด้วยกัน

ในที่สุดเราก็เห็นพ้องกันว่า นั่งเรือ mbna Thames Clipper ()  จากท่าเรือกรีนิช ซึ่งอยู่ใกล้โรงแรมแค่เดิน ๕ นาที    ไปขึ้นที่สุดทางคือท่าเรือ Westminster    หากปะเหมาะก็อาจนั่งไปขึ้นที่ท่าอื่น    และเดินไปชมสถานที่ ที่เราสนใจ    โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องกลับไปที่โรงแรมไม่ช้ากว่า ๑๕.๓๐ น. เพื่อบอกให้เจ้าหน้าที่ของโรงแรม โทรศัพท์ไปเตือนรถส่งสนามบินว่าอย่าลืมนัดเวลา ๑๖.๐๐ น.

ค่าโดยสารเรือแบบ River Roamer คือขึ้นลงท่าไหนกี่ครั้งได้ทั้งนั้นใน ๑ วัน    ตามเวลาที่เขาให้บริการ    โดยมีเงื่อนไขว่า เริ่มใช้ตั๋วได้ ๙.๐๐ น. เป็นต้นไป    แต่เราไปขอลงเรือตอน ๘.๓๐ น. เขาก็ให้ขึ้น    เพราะมีคน ลงเรือที่ท่านี้เพียงราวๆ ๑๕ คนเท่านั้น

เรือลำใหญ่กว่าที่เราคิดไว้    และแล่นได้เร็ว    น่าจะจุคนได้สักสองร้อย    ขาไปฝนตดมองวิวไม่เห็นเลย เพราะกระจกหน้าต่างเรือเปียกฝนและเป็นฝ้า     นั่งไปเกือบครึ่งทางผมลองลุกไปถ่ายรูปท้ายเรือ    ได้การ ได้รูปสวย    ก็เลยชวนกันไปนั่งท้ายเรือ    ซึ่งโล่ง ไม่มีกระจกกั้น

เรือแวะจอดให้คนขึ้นจากเรือ และลงเรือ ตามท่าที่เขากำหนดไว้    โดยมีแผ่นพับระบุแผนที่ ท่าเรือที่จอด และบอกว่าที่ท่าเรือนั้นมีสิ่งน่าสนใจอะไรบ้าง  อยู่ไกลแค่ไหน

ผม download App ของบริษัทใส่ iPhone  ต่อ wifi ด้วยเครื่องที่ อ. บุ๋มเอามาจากเมืองไทยและให้ยืมใช้    เมื่อต่อหูฟัง App จะจับสถานที่ที่ไปถึงและอธิบายสถานที่สองฝั่งแม่น้ำให้ฟัง ได้ความรู้มาก    สองฝั่งแม่น้ำมีทั้ง อาคารเก่าและอาคารใหม่    สวยไปคนละแบบ

เราขึ้นจากเรือที่ท่า London Eye   โชคดีที่ฝนเพิ่งหาย   เดินเล่นที่ Jubilee Gardens ซึ่งไม่สวยอย่างเก่า ตอนผมไปเที่ยวกับสาวน้อย ซึ่งเล่าไว้ที่ ()     แล้วไปข้ามสะพานคนเดิน ไปฝั่งตรงกันข้าม    ไปพบสวน Victoria Embankment Gardens    เดินเล่นในสวนสักครู่ก็เดินต่อ    ไปพบสถานีรถไฟ Charing Cross   เดินต่อไปพบ Trafalgar Square   เข้าไปชมภาพใน National Gallery ประมาณหนึ่งชั่วโมง     ผมเล่าการไปชมเมื่อสองปีเศษ มาแล้วที่   อาจารย์หมอเจี๊ยบบอกว่า ต้องหาเวลาไปชมสักสามวัน  เพราะภาพสวยจับใจ    เนื่องจาก National Gallery นี้ใหญ่มาก ใครจะไปชมผมแนะนำให้เข้าเว็บไซต์เตรียมตัวไปก่อน    เขาแนะนำภาพที่ต้องไปชม ๓๐ ภาพที่     วันนี้ผมไปชมแบบไม่ได้เตรียมตัว

ผมติดใจภาพ An Experiment on a Bird in the Air Pump ถ่ายรูปเอามาค้นในเว็บไซต์ได้รายละเอียดที่    ได้ความรู้ว่าในอังกฤษสมัยสองร้อยห้าสิบปีก่อน    การแสดงกึ่งแสดงกึ่งให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นลู่ทาง หากินอย่างหนึ่ง

ออกจาก National Gallery เดินไปทาง St. James’ Park รู้สึกว่าคราวนี้เป็ดห่านมากกว่าไปเที่ยว คราวที่แล้ว    ที่วิ่งออกกำลังผ่านตอนเช้ามืด ดังเล่าที่

เดินไปที่ Westminster   ชมความยิ่งใหญ่อลังการของ Parliament House   เสียดายที่ Big Ben กำลังอยู่ระหว่างซ่อมส่วนล่าง จึงถ่ายรูปไม่สวย    เราแค่เดินผ่านและถ่ายรูปสถานที่สำคัญเหล่านั้น    ไม่ได้เข้าไปชมข้างใน เพราะไม่มีเวลา

เราเดินไปลงเรือกลับที่สถานี Westminster    ผมได้ฟังคำอธิบายสถานที่สองฝั่งแม่น้ำเป็นครั้งที่สอง    ถึงสถานีกรีนิชบ่ายสองโมงเศษๆ    เราเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ของ The Old Royal Naval School ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือ และโรงแรมที่เราพัก    ความประทับใจคือเรื่องพระเจ้าแผ่นดินสร้างโรงพยาบาลอุปการะทหารเรือปลดประจำการ ในปี ค.ศ. 1798 กว่าสามร้อยปีมาแล้ว

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.ย. ๖๐

ห้องรับรอง United Airlines, Heathrow Airport

1 ที่ท่าเรือ

2 Tower Bridge

3 วิวสะพานคนเดินและตึก The Shard สูง ๙๕ ชั้น

4 Big Ben และ  Westminster Palace

5 National Gallery

6 สระน้ำใน St. James’ Park
<p></p><p>
</p><p></p><p></p>7 Parliament Square<p></p><p>
</p><p></p><p></p>8 Westminster Palace<p></p><p>
</p><p></p><p></p><p>9 London Eye  และ Westminster Pier</p><p>
</p><p></p><p></p><p>10 อาคารสีน้ำตาลสองชั้น คือตลาดปลาเก่า</p><p>
</p><p></p><p></p><p>11 เรือรบหลวง Belfast กับอาคาร The Shard
</p><p>
</p><p></p><p>12 London Tower กับเรือ mbna แบบที่ผมโดยสาร
</p><p></p><p>13 ขวามือ Greenwich Pier
</p><p></p><p>14 The Old Royal Naval School
</p><p>
</p><p></p>15 ภายในห้องจัดแสดงกึ่งพิพิธภัณฑ์ของ The Old Royal Naval School
<p></p>
<p></p><p></p>

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand

หมายเลขบันทึก

640627

เขียน

07 Nov 2017 @ 18:33

สัญญาอนุญาต

ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง