บันทึกประสบการณ์ฝึกงานครั้งที่ 60 วันที่ 31 ตุลาคม 2560


เริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการจัดโครงการครั้งที่ 2  ณ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนบ้านบ่อมะกรูด โดยการจัดโครงการเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ชาวบ้านหรือกลุ่มเป้าหมายได้เริ่มทยอยเดินทางมาถึงศูนย์และเซ็นชื่อ ณ จุดลงทะเบียน ก่อนที่จะเข้าไปนั่งร่วมฟังการอบรมโครงการ โดยมี ลุงธัมมสัญญ์ อุ่มเอิบ เป็นวิทยากร คอยพูดบรรยายถึงเนื้อหาของโครงการต่างๆให้กับชาวบ้านได้รับรู้และเข้าใจก่อนที่จะให้ชาวบ้านได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมจริงตามซุ้มของโครงการต่างๆที่นักศึกษาฝึกงานได้จัดไว้บริเวณรอบๆศูนย์    


ชาวบ้านกำลังเซ็นชื่อ ณ จุดลงทะเบียน

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)


เมื่อชาวบ้านเข้าที่ประชุม ลุงธัมมสัญญ์ได้กล่าวต้อนรับและเริ่มอบรมในเวลาต่อมา

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)


ลุงธัมมสัญญ์รับหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายเนื้อหาโครงการทั้ง 5 โครงการ
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

ซึ่งเมื่อจัดการอบรมในช่วงเช้าเสร็จสิ้น ได้เชิญชาวบ้านเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมของโครงการก่อน 3 โครงการ คือ โครงการน้ำพริกปลาตากแห้ง โครงการผลิตปุ๋ยหมักจากใบไม้ เพื่อทดแทนการเผาทำลาย และโครงการน้ำสมุนไพรมะม่วงหาวมะนาวโห่ ซึ่งโครงการของผม ก็คือโครงการ การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์จากใบไม้เพื่อทดแทนการเผาทำลาย ซึ่งกิจกรรมภายในวันนี้จะมีแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคือ จัดอบรมให้กับชาวบ้านในเรื่องประโยชน์ของปุ๋ยหมักอินทรีย์ วิธีการนำปุ๋ยอินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ และกล่าวสรุปผลของโครงการ ซึ่งการบรรยายเนื้อหาต่างๆ ลุงธัมมสัญญ์และเพื่อนคู่ที่ทำโครการ รับหน้าที่เป็นวิทยากร เมื่อจัดอบรมในช่วงแรกเสร็จสิ้นได้เชิญให้ชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงที่ 2 คือ การตักปุ๋ยหมักจากใบไม้ ที่ได้ร่วมกับชาวบ้านหมักไว้เมื่อจัดโครงการครั้งที่ 1 ทางกลุ่มได้ให้ชาวบ้านร่วมกันตักปุ๋ยใส่ถุงดำ แล้วแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาเข้าร่วมโครงการในวันนี้ ได้นำไปทดลองใช้ภายในครัวเรือน และทางกลุ่มจะมีการติดตามผลของโครงการตามบ้านของกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

ชาวบ้านกำลังซักถามเกี่ยวกับโครงการปุ๋ยหมักจากใบไม้
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

ทางกลุ่มได้ให้ชาวบ้านร่วมกันตักปุ๋ยหมักใส่ถุงดำที่เตรียมไว้
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

ทางกลุ่มได้แจกปุ๋ยหมักจากใบไม้ให้ชาวบ้านนำกลับไปใช้ประโยชน์ภายในครัวเรือน
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

และเมื่อชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 3 โครงการเสร็จ เราจึงให้ชาวบ้านพักรับประทานอาหารกลางวัน ในเวลา 12.00 น. ซึ่งทางนักศึกษาฝึกงานได้ร่วมกันทำอาหารเตรียมไว้ให้กับชาวบ้าน เช่น ขนมจีนแกงเขียวหวาน น้ำแดง เป็นต้น เมื่อชาวบ้านทานอาหารเสร็จทางเราก็ได้แจกแบบประเมินโครงการที่ชาวบ้านได้เข้าร่วมในช่วงเช้าให้กับชาวบ้านได้ทำ

ชาวบ้านกำลังพักรับประทานอาหารและตอบแบบประเมิน

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

และเมื่อถึงเวลา 13.00 น. วิทยากรได้เชิญชาวบ้าน เข้าร่วมกิจกรรมโครงการต่ออีก 2 โครงการ คือ โครงการน้ำยาเอนกประสงค์ และโครงการทำบายศรี ซึ่งชาวบ้านต่างให้ความร่วมมือกับโครงการต่างๆเป็นอย่างดี

ชาวบ้านกำลังสอบถามถึงเรื่องน้ำยาเอนกประสงค์
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

ชาวบ้านกำลังเรียนรู้การทำบายศรีจากนักศึกษาฝึกงาน
(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

เมื่อชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 โครงการครบแล้ว วิทยากรได้เชิญให้ชาวบ้านกลับมานั่ง ณ บริเวณที่จัดอบรม จากนั้นหัวหน้านักศึกษาฝึกงาน กล่าวขอบคุณชาวบ้านที่ได้เสียสละเวลามาร่วมจัดโครงการทั้ง 2 ครั้ง ต่อมา ลุงธัมมสัญญ์ อุ่มเอิบ และ ผู้ใหญ่สุวรรณ ศรีนาค ได้กล่าวปิดงานการจัดโครงการในวันนี้ และทุกคนได้ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่จะเดินทางกลับ

ทุกคนได้ถ่ายภาพร่วมกันก่อนที่จะเดินทางกลับ

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)

หมายเลขบันทึก: 640502เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2017 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2017 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท