ชีวิตที่พอเพียง : 3038. เรียนรู้จาก PMAC Retreat : 8. เที่ยว National Maritime Museum




โรงแรมที่เราพักอยู่คือ De Vere Davenport House ตั้งอยู่ใจกลาง UNESCO Heritage Site ()  และเดินไป ๒ นาที ก็จะถึง National Maritime Museum ()    เมื่อไปถึงตอนใกล้เที่ยงวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๐    และได้เข้าห้องอาบน้ำ กินอาหารเที่ยงในห้องด้วยเสบียงที่เอามาจากกรุงเทพ    เราก็ออกตะลุยเที่ยวพิพิธภัณฑ์    และขึ้นไปบนเนินที่มี Royal Observatory () ตั้งอยู่

National Maritime Museum นี้เข้าชมฟรี   มีการจัดแสดงหัวโขนเรือ (figurehead)   สำหรับเป็น เครื่องหมายของเรือรบแต่ละลำ    ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1894 มีการยกเลิกใช้ เพราะเลิกใช้เรือไม้ เปลี่ยนไปใช้เรือเหล็ก    หันไปใช้ตราประจำเรือ (ship badge)  

ถัดไปเป็นห้องแสดงยุทธนาวี Jutland 1916 ()   ระหว่างอังกฤษกับเยอรมัน    ที่ทั้งสองฝ่าย เสียหายหนัก   

ห้องจัดแสดงใหญ่ห้องหนึ่งชื่อ Nelson, Navy, Nation แสดงเรื่องราวของจอมพลเรือ Horatio Nelson () แม่ทัพเรืออังกฤษ ที่รบชนะกองเรือฝรั่งเศสที่แหลมทราฟัลการ์ แต่ตนเองถูกกระสุนตายในที่รบ   รูปปั้นของท่าน อยู้บนเสาสูงที่ Trafalgar Square กลางกรุงลอนดอน   

หลังจากนั้นเราซื้อตั๋วเข้าชมการจัดแสดงพิเศษชื่อ Death in the ice : the shocking story of Franklin’s final expedition ()   ที่เขาห้ามถ่ายรูป   แต่สามารถดูรูปบางส่วนได้ที่ ()    เป็นเรื่องราวของการสำรวจ ขั้วโลกเหนือด้วยเรือสองลำในปี 1845    แล้วสูญหายไป   การติดตามในภายหลังหลายปีได้ร่องรอยจาก คำบอกเล่าของชาวเอสกิโม   และจากของใช้ของชาวเอสกิโมที่เอาชิ้นส่วนจากมีดหรือของใช้ของคนขาว ไปประกอบ   พอจะบอกได้ว่าเรือไปติดภูเขาน้ำแข็ง    ทีมสำรวจต้องเดินเท้าหาทางกลับ และไปตายหมด    มีหลักฐานว่าอดอยากขนาดต้องกินเนื้อเพื่อนที่ตาย    

ในที่สุดมีการสำรวจพบทรากเรือใต้น้ำเมื่อปี 2015 นี่เอง 

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๖๐

ห้อง 116, Davenport House, Greenwich, London


1 โขนเรือ ใช้กับเรือไม้


2 ตราประจำเรือ ใช้เมื่อเป็นเรือเหล็ก


3 ภาพวาดยุทธนาวี Jutland


4 ท้ายเรือไม้มีการตกแต่งสวยงาม


5 ภาพวาดวาระสุดท้ายของเนลสัน


6 ภาพวาดเรือสำเภาจีนในคริสตศตวรรษที่ ๑๘



7 เรือรบดัทช์ในศตวรรษที่ ๑๗ ทรงพลังกว่าเรือรบอังกฤษ


8 ข้อสรุปการจัดแสดง Death in the ice


หมายเลขบันทึก: 640268เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท