จิรอาจ สมิงชัย(22)


ได้ลองความรู้

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน  2549

          วันนี้ช่วงเช้าไม่มีงานถ่ายวีดีโอครับเหมือนจะว่างแต่ก็ไม่ว่างครับ  พี่ที่หน่วยเค้าถามผมว่าผมทำตัวอักษรวิ่งที่เหมือนในคาราโอเกะเป็นรึเปล่าโดยใช้โปรแกรม Adobe  Premiere Pro2.0  ผมตอบว่าทำไม่เป็น  แต่จะลองทำดูขอคิดดูก่อนว่าจะทำยังไง  ผมก็ไปเข้าห้องน้ำระหว่างเข้าห้องน้ำก็คิดไปด้วย  คิดไปคิดมาก็คิดออกครับ  รีบมาลองทำที่หน่วยทันที  ตอนแรกก็ลองๆดู  มีทำผิดบ้าง  ถูกบ้าง  ใช้เวลาลองผิดลองถูกประมาณครึ่งชั่วโมง  จนทำได้สำเร็จครับ  วิธีทำก็ไม่ยากหรอกครับ  แต่ต้องมีความรู้พื้นฐานบ้าง  และต้องรู้จักหลักการทำงานของโปรแกรม(ผมเคยเขียนไปในบันทึกแล้วครับช่วงแรกๆ ของการฝึกงาน)  มาเริ่มกันเลยดีกว่านะครับ ขอย้ำนะครับ  ควรจะเป็นคนที่มีความรู้พื้นฐานบ้าง  ไม่งั้นจะไม่เข้าใจที่ผมอธิบายครับ

          1.อย่างแรกเลยนั้นให้เราสร้างไตเติ้ลขึ้นมาใหม่เลย 1 ไตเติ้ล แล้วพิมพ์เนื้อเพลงที่เราจะร้องตามลงไป  โดยที่ผมได้ลองแล้วครับว่า  การที่พิมพ์เนื้อเพลงติดกันยาวเลยนั้น  จะมีปัญหาตอนหลัง เพราะฉะนั้นให้แบ่งเป็น 2 ช่วงครับเหมือนกับว่าเราหยุดพักหายใจ  แล้วร้องต่อครับ(สำหรับเพลงช้านะครับ)  เพลงเร็วไม่น่าจะมีปัญหา  เมื่อเราพิมพ์ช่วงแรกเสร็จ  แล้วเราก็สร้างกล่องข้อความเพื่อที่จะพิมข้อความช่วงที่2 ครับ

          2.เมื่อพิมเสร็จก็ให้เราเลือกสีตัวอักษรครับ  ในที่นี้นั้นผมใช้สีเหลือง  ก็คือสีตอนที่ตัวอักษรยังไม่วิ่งนะครับ  เมื่อวิ่งแล้วตัวอักษรจะกลายเป็นสีเขียว

          3.จากนั้นก็สร้างไตเติ้ลขึ้นมาใหม่โดยcopy เนื้อร้องของไตเติ้ลแรกมาแล้ววางให้อยู่ด้านบนของไตเติ้ลแรกครับ  สมมุติว่าไตเติ้ลแรกอยู่บนTimeline Video 2  ไตเติ้ลที่ 2 ก็ต้องอยู่บนTimeline Video 3ครับ  แล้วเราก็ใส่เอฟเฟค wipe (Video Transitions ลองหาดู) ที่ข้างหน้าไตเติ้ลที่2  แค่นี้ตัวอักษรก็จะวิ่งเหมือนกับตัวอักษรในคาราโอเกะแล้วครับ และเปลี่ยนสีให้เป็นสีน้ำเงิน  และปรับให้ตัวอักษรมีความใส  เมื่อทั้งสองสีนี้ผสมกันแล้วก็จะกลายเป็นสีเขียวครับ  ผู้ใดอยากเป็นสีอื่นก็ได้ครับแล้วแต่ชอบ

          เห็นมั้ยครับว่าไม่ได้ยากเลยถ้าได้ลองลงมือทำดูและนี่ก็เป็นครั้งแรกของผมด้วยครับ  มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำอะไรมาประยุกต์ใช้กับอะไรครับ  ช่วงเช้าผมก็สนุกกับการทำคาราโอเกะตลอดช่วงเช้าครับ  จน  ก็จะมีไปดูเพื่อนใส่งานจดหมายเหตุกรุงศรีที่ผมได้ทำหัวเรื่องไว้ลงแผ่นDVD หน่อย  จากนั้นก็ไปทานข้าวกลางวันกับพี่ๆ  และเพื่อนๆครับ ซึ่งวันนี้ก็เป็นอีก 1 วันที่มีโอกาสได้ทานข้าวกลางวันด้วยกันครับ  เพราะปกติแต่ละคนจะมีงานถ่ายวีดีโอ

          ช่วงบ่ายผมมีถ่ายวีดีโอโดยมีพี่วิทยาเป็นพี่เลี้ยงครับ  วันนี้พี่เค้าให้ผมเป็นคนเตรียมอุปกรณ์เองทั้งหมด  พี่เค้าคงจะทดสอบผมแหละครับ  ผมก็เตรียมอุปกรณ์ได้ครบทุกอย่างครับ  อุปกรณ์ก็จะประกอบไปด้วย กล้อง Mini DV ขาตั้งกล้อง  เครื่องบันทึกDVD  จะมียากหน่อยสำหรับคนที่ไม่ค่อยสังเกตุก็จะเป็นพวกสายไฟ  สายเสียง  สายS-Video (ถ้าชื่อเต็มๆของสายนี้ก็คือสาย Super Video ครับ) และ สายRCA ต้องใช้กี่เส้น  ในที่นี้ใช้รวมทั้งหมดแล้ว 5 เส้น และต้องเตรียมไปเผื่อด้วยนะครับ  เผื่อสายที่นำไปเสีย  จะได้ไม่ต้องย้อนกลับมาเอาที่หน่วยโทรทัศน์  การถ่ายก็ถ่ายบรรยายประกอบสไลด์เหมือนเดิมครับ  มีความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝากครับเผื่อบางคนยังไม่รู้  ขาตั้งกล้องนั้นปกติเราจะต้องทำให้ระดับน้ำของขาตั้งกล้องนั้นอยู่ในวงกลมที่ขาตั้งกล้องใช่มั้ยครับ  ขาตั้งถึงจะได้ระดับ  แต่มันไม่เสมอไปนะครับ  ยกตัวอย่างเช่นวันนี้ผมลองตั้งระดับน้ำให้อยู่ในวงกลมตามมาตรฐานเลย  ผลปรากฎว่าจอโปรเจคเตอร์นั้นเอียง  ผมจะบอกว่าเราจะมาตั้งตามระดับน้ำไม่ได้นะครับลองหาอะไรก็ได้ที่ทำให้เรารู้ว่าได้ระดับแล้วอาจจะเป็นโต๊ะก็ได้ครับ (ในที่นี้ผมใช้จอโปรเจคเตอร์ครับ)  นี่ก็เป็นสิ่งที่บางคนอาจจะมองข้ามครับ  มันเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ  แต่อาจจะทำให้งานที่เราทำออกมาผิดพลาดได้ครับ

          เมื่อถ่ายวีดีโอเสร็จก็ประมาณ 17.00 น. ผมก็เดินทางกลับบ้านครับผม  ถ้าใครอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเทคนิคของการใช้โปรแกรม Adobe  Premiere ก็ถามผมได้นะครับ  ถ้าตอบได้ผมก็จะตอบ  ถ้าตอบไม่ได้ผมก็จะพยายามตอบให้ได้ครับผม

                                                   จิรอาจ  สมิงชัย

         

         

หมายเลขบันทึก: 64016เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มีงานสนุกๆทำทุกวันเลยนะ....ดีจัง (^-^)
งานมันไม่ได้สนุกหรอกนะ  แต่ผมสนุกกับงานมากกว่าครับผม

  หิวเหล้าว่ะ วอมเครื่องก่อนวันเกิดดีเปล่า อ้วน (เอ๋อ...น้องเมย์ฝากความคิดถึงน่ะ)

อั๋น-CCJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท