MANAGEMENT TOP(5) : ความตั้งใจในความมุ่งมั่น


ความคิดสามารถปิ้ง แว๊บได้อยู่ที่จิต

   2 วันที่ผ่านมา องค์กรที่ทำงานอยุ่ ได้รับการตรวจติดตาม ระบบคุณภาพ จากผู้ตรวจจากต่างประเทศ   มี 3 ประเด็นที่ได้เป็นข้อคิดจากการเตรียมการตรวจ จน การตรวจในครั้งนี้

1. ก่อนการตรวจมีบางประเด็นเป็นที่กังวลจะแก้ไขอย่างไร   คิดมานาน  นานมาก เรียกว่า 8-9 เดือนก็ได้ล่ะ มั่ง จน มากคิด ปิ้งออก 2-3 ก่อนตรวจ  น่าจะเป้นเพราะ จิตว่าง  เลยเกิดความมุ่งมั่น ปิ้งแว๊บขึ้นมา  

2.การตรวจในครั้งนี้  เราพยายาม ดันลูกทีม (ชื่อ คุณ โจ) ซึ่งดูแลระบบคุณภาพ อยุ่ เข้ามามีส่วนร่วม โดยเราทำให้เป็นตัวอย่างอยุ่สักพัก แล้วก็ปล่อยให้เค้าดำเนินการ  ซึ่งต้งอใช้ภาษอังกฤษในการพูดคุย  บางครั้ง คุณโจก็หันไปถามเพื่อนเรื่องรายละเอียด แล้วก็หันมาตอบผู้ตรวจต่างประเทศ โดยพูดเป็นภาษาไทยตอบออกไป   ทำให้เรานึกถึงตัวเราเมื่อก่อนนี้ ตอทำครั้งแรกก็เป็นอย่างนี้เช่นกัน เหมือนกันเลย  ความคิดคิดเป้นภาษาไทย แต่หัวต้องเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ แต่หัวเปลี่ยนไม่ทันจึงพูดภาษาไทยออกไป  นึกถึงตัวเองสมัยก่อน   ดังนั้นที่เราพยายามให้เค้าฝึก ก็ต้องการให้เค้าเก่งขึ้น เหมือนเราให้โอกาศใหเเค้ได้ฝึกฝนตนเอง  ให้เรียนรู้จากการทำงานจริง   ได้ฝึกการมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ตรวจหรือ กับทีมงานคนอื่นๆ เนื่องจากคุณ โจนี่มีพื้นฐานระบบมาแน่นแล้ว ก็ฝึกกับต่างชาติ อาจจะประหม่าบ้างก็จะได้โอกาสฝึก   เพราะเมื่อก่อนเราก็สั่น ประหม่า มากกว่าเค้าอีก  ประสบการณ์ทำให้เราแกร่ง   

 3.เราสามารถทำให้ระบบการทำงานมีความสวยงามได้อยู่ที่ผู้นำ ต้องมุ่งมั่น  และเข้าใจในหลักการ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกฝนตนเอง
หมายเลขบันทึก: 64015เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท