อีกครั้งที่รัฐบาลไทยตกเป็นข่าวด้านเทคโนโลยีระดับโลก


ผมยอมรับจริงๆ ว่ารัฐบาลปัจจุบันของเราตกเป็นข่าวระดับโลกบ่อยมาก โดยเฉพาะในข่าวด้านเทคโนโลยี เรียกได้ว่าสัปดาห์หนึ่งหลายหนทีเดียว

แต่โชคร้ายที่ "ข่าว" ที่รัฐบาลได้นำพาประเทศให้เป็นที่รู้จักในชุมชนนักเทคโนโลยีระดับโลกนั้น ไม่ได้เป็นข่าวประเภท "โด่งดังโดดเด่น" แต่มาในลักษณะ "ฉาวโฉ่ขบขัน" เสียมากกว่า

เมื่อบวกกับการเข้ามาบริหารประเทศโดยมิได้ผ่านระบบประชาธิปไตยแบบที่ชาวโลกรู้จักกันแล้ว ข่าวของรัฐบาลปัจจุบันก็จะเข้าไปสู่ส่วน "ขบขัน" ประเภท "oddly enough" ครับ

ในวันนี้ข่าวของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการได้ขึ้น SlashDot.org แข่งกับรัฐมนตรีกระทรวง ICT ที่สร้างชื่อเป็น "a clown in office" (ตัวตลกที่มีตำแหน่งบริหาร) ในแหล่งชุมนุมนักเทคโนโลยีระดับโลกนี้ในสัปดาห์ก่อน

กรุณาอ่าน "Thailand Government Cancels OLPC Participation " ครับ ช่างสอดคล้องกับ "Thai IT Minister Slams Open Source " พอดี

โดยสัปดาห์นี้รัฐมนตรีศึกษาธิการได้ประกาศยกเลิกโครงการ 2 โครงการ (ที่จริง 3 แต่เราจะพูดถึง 2 โครงการ) อันได้แก่ OLPC (One Laptop Per Child) และโครงการ high-speed Internet สำหรับโรงเรียนทุกแห่งในประเทศไทย โดยท่านให้เหตุผลว่าจะไปเน้นที่เนื้อหามากกว่าเทคโนโลยี

ข่าวไม่แจ้งว่าท่านจะเลิกใช้สมุดและหนังสือ แต่จะให้เด็กนักเรียนกลับไปใช้กระดานชนวนหรือไม่

น่าขบขันที่สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์เดียวกันที่เราได้เปิดตัว Learners.in.th

Learners.in.th ตอนนี้ไม่มีสปอนเซอร์นะครับ อยู่ได้ด้วยการอาศัยใบบุญของ สคส. และ อินเตอร์เน็ตไทยแลนด์ (INET)

อ่านข่าววันนี้แล้วผมไม่คาดหวังเลยว่ากระทรวงศึกษาธิการจะให้การสนับสนุน Learners.in.th

ผมมีความรู้สึกว่ารัฐบาลปัจจุบันจะเป็นโรค NIH (Not Initiated Here) อย่างรุนแรง นอกจากนั้นยังเป็นโรค "หวาดกลัวทักษิณ" อย่างหนักอีกด้วย

เรียกว่าอะไรที่เป็นโครงการที่ "ทักษิณ" สนับสนุน ให้ยกเลิกไว้ก่อน

ผมคิดว่าการกระทำอย่างนี้แทนที่จะเป็นผลดีแก่รัฐบาล กลับกลายเป็นผลร้าย กลายเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ตั้งขึ้นเพื่อเหตุผลทางการเมืองเพียงอย่างเดียว เพื่อเจตนาล้มล้าง "ทักษิณ" แต่ไม่ได้เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย

ถ้าจะล้ม "ทักษิณ" อย่างชาญฉลาด ผมเชื่อว่าการสนับสนุนโครงการดีๆ อย่าง OLPC และ high-speed Internet โดยเน้นที่คุณภาพของการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์จริงๆ ในขณะเดียวกันก็โจมตี "ทักษิณ" ว่าไม่ได้เตรียมการสนับสนุนการใช้งานจริงจังอย่างที่รัฐบาลนี้ทำ โดย "ทักษิณ" เป็นรัฐบาลฉาบฉวยไม่ได้เน้นคุณภาพ แต่รัฐบาลท่านเน้นคุณภาพ

ท่านจะได้ "ใจ" ของนักเทคโนโลยีเข้ามาเต็มๆ แถมได้ "ใจ" ของคนสนับสนุน "ทักษิณ" มาเป็นของท่านอีกต่างหาก

"ทักษิณ" สร้างมิติใหม่ด้านการเมืองโดยการโฆษณาการ "ทำงานเร็ว ทันการเปลี่ยนแปลง และเห็นผลเร็ว" มาเป็นตัวชู (ซึ่งมิตินี้มีปัญหาที่ "คุณภาพ" ของงาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ)

มิติ "ทำงานเร็ว ทันการเปลี่ยนแปลง และเห็นผลเร็ว" นั้นเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาเราอยู่กับมิติ "ทำงานช้า ล้าหลัง และไม่มีผลงาน" มาตลอด

สำหรับคนที่ชอบมิติใหม่นั้น ท่านไม่สามารถชนะใจเขาได้ด้วยการ "ทำงานช้า ล้าหลัง และไม่มีผลงาน" หรอกครับ แต่ท่านต้องสู้ด้วย "ทำงานเร็ว เห็นผลเร็ว และมีคุณภาพ" โดยเน้นที่ "คุณภาพ" เป็นข้อแตกต่าง

ในปัจจุบันรัฐบาลนี้พลาดท่าเสียทีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความสามารถในการก้าวทันความเปลี่ยนแปลงและใช้ประโยชน์การเปลี่ยนแปลงของโลกให้เต็มที่นั้น รัฐบาลกำลังเสียคะแนนทุกวันให้แก่ "ทักษิณ" โดย "ทักษิณ" ไม่ต้องทำอะไรเลย

อยากเอาชนะ "ทักษิณ" ต้องรีบกลับลำเสียแต่วันนี้นะครับ อย่าปล่อยให้ "ทักษิณ" ชนะใจคนไทยทีละนิดทีละน้อย แบบสบายๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเลย อย่าให้คนไทยเริ่ม "เสียดาย" เมื่อเห็นวิธีการบริหารประเทศของรัฐบาลนี้

อย่าให้รัฐบาลปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่นำพาประเทศถอยหลังอย่างแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ผมเขียนอย่างนี้เพราะผมไม่คิดว่าท่านจะได้อ่านบันทึกผม ผมเชื่อว่าท่านเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาอย่างเก่งก็ใช้อ่านข่าว เผลอๆ ท่านมีเลขาฯ พิมพ์ข่าวจากเว็บและอีเมลมาให้ท่านอ่านด้วยซ้ำ

ใครใกล้ชิดรัฐบาลนี้ช่วยเตือนๆ กันหน่อยเถอะ

ผมกลัวจริงๆ ว่าท่านจะเลิกการใช้สมุดดินสอในโรงเรียน แต่จะแจกกระดานชนวนแทนเพราะท่านเห็นว่าการใช้กระดานชนวนเป็นวิธีการเรียนที่ได้ "คุณภาพ" ที่สุดแล้ว

ท่านผู้อ่านทุกท่าน ท่านอย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้นะครับ อะไรก็เกิดได้กับรัฐบาลนี้ การไม่สนับสนุน open source ยังเกิดขึ้นมาแล้ว ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ

สำหรับท่านที่ไม่ได้มีอาชีพด้านเทคโนโลยีอาจนึกภาพไม่ออกว่าการไม่สนับสนุน open source มันรุนแรงแค่ไหน ผมขออธิบายเปรียบเทียบว่ามันเหมือนกันอยู่ๆ มีคนมาบอกว่า "ไม่สนับสนุนคนไทยกินข้าว แต่ให้กินขนมปังแทน เพราะข้าวนั้นแม้ต้นทุนถูกกว่าและผลิตได้ในประเทศด้วย แต่รสชาติอร่อยสู้ขนมปังไม่ได้ นอกจากนี้ขนมปังที่จริงแล้วเราก็ผลิตในประเทศได้ด้วย แม้ชาวบ้านธรรมดาจะผลิตไม่ได้ ต้องไปซื้อจากนายทุนและใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศ แต่คนไทยควรกินขนมปัง เพราะรัฐมนตรีชอบ"

ส่วน OLPC นั้นจะเป็นอะไรไม่รู้ ท่านรู้อย่างเดียวว่า "ของทักษิณ" ท่านรู้แค่นี้ท่านก็ไม่อยากรู้อย่างอื่นแล้ว

โอ้ พระเจ้าจอร์จ ถ้าพรุ่งนี้จะมีการให้นักเรียนไทยใช้กระดานชนวนแทนสมุดหนังสือเพราะ "ทักษิณ" ชอบแนะนำหนังสือ ผมจะไม่แปลกใจเลย พับผ่าสิ

หมายเลขบันทึก: 63945เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขาคงลืมไปว่า กำลังอยู่ในโลกยุคสิ้นสุดความถาวรนะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท