TLO [12] "การมีส่วนร่วม เป็นดั่งกันและกัน"


[12]

"การมีส่วนร่วม เป็นดั่งกันและกัน"

ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้จากหลายๆ คน 

ใคร่ครวญและตกผลึก โดยการน้อมกลับมามองภายในตนเอง อะไรที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกร่วมเมื่อได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำงานในส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามบริบทและองค์กรต่างๆ

ใช้การใคร่ครวญและถอดบทเรียนในตนเอง ได้ว่า

สิ่งที่สร้างให้เกิดขึ้นภายในตนเองคือให้ความสำคัญเรื่อง "ใจ" ธรรมชาติและการฝึกฝนตนเองที่ใช้ คือการเปิดใจและเทใจให้อย่างไร้เงื่อนไขไม่ว่าบุคคลหรือองค์กรนั้นจะเป็นใคร ซึ่งสภาวะนี้จะละเอียดขึ้นเรื่อยๆ ตามการเรียนรู้ของเราเอง เมื่อเราพิจารณาและใคร่ครวญในตนเองว่า "ไม่มีสิ่งใดเป็นเรื่องบังเอิญการได้มาเจอ มาพบ มามีปฏิสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเราควรให้ความหมายต่อสิ่งนั้น" เต็มที่และจริงใจ

"ใจเปิด การเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้น ทำความเข้าใจผ่านกระบวนการฟัง พูด แบ่งปันความคิด และสะท้อนความในใจทั้งส่วนที่เป็นความคิดและความรู้สึกเชิงบวก(การจะเป็นเชิงบวกออกมาได้จะผ่านกระบวนการใคร่ครวญจากเชิงลบจนตกผลึกออกมาเป็นบวก ; หาบวกให้เจอจากลบ หาความสว่างให้เจอภายใต้ความมืด)"

การสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ต้องเริ่มจากปัจเจคบุคคลผ่านเครื่องมือหลายๆ อย่าง ส่วนตัวเชื่อว่า 

[-] Open Mind การเปิดใจก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ทุกเรื่องของชีวิต

[-] Deep Listening การฟังอย่างลึกซึ้งเพื่อทำความเข้าใจ

[-] Dialogue การสื่อสารพูดคุยด้วยใจที่นอบน้อมและอ่อนโยน

[-] Share&Learning แบ่งปันแลกเปลี่ยนด้วยใจแห่งการเกื้อกูล

[-] Reflection การสะท้อนคิดและความรู้สึกที่สื่อถึงการให้คุณค่าและความหมาย

พื้นฐานเบื้องต้นเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ผสมผสานให้เกิดการสื่อสารที่ดีที่นำไปสู่การยอมรับกันและกันได้

การที่จะสร้าง "ความรู้สึกการมีส่วนร่วมได้นั้น" ให้นึกเป็นภาพต้นไม้ ทำอย่างไรต้นไม้ต้นนี้จึงจะสามารถเจริญเติบโตและงอกงามได้ การที่ต้นไม้จะถูกโค่นลงได้ก่อนเวลาอันควรส่วนมากจะมีสาเหตุสองด้าน คือ ภายนอกมากระทบ และภายในไม่แน่นพอและกลวงเต็มไปด้วยความขัดแย้งเป็นดั่งต้นไม้มีโรคต่างๆ รากและลำต้นไม่แข็งแรง การลำเลียงหรือหล่อเลี้ยงไม่ดีพอ ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง รากอิจฉาลำต้น ลำต้นบ่นน้อยใจให้กิ่งและใบ ใบและผลกล่าวโทษลำต้นและราก 

ถ้าหากเราแปรเปลี่ยนสร้างความรู้สึกให้เกิดขึ้นได้ว่า "เราต่างเป็นดั่งกันและกัน ดั่งต้นไม้ต้นเดียวกัน น้อมพิจารณาว่าเราเป็นส่วนไหนของต้นไม้ เช่นเดียวกัน ในกลุ่ม ในหน่วยงาน ในองค์กรบทบาทและหน้าที่เราคืออะไร เมื่อเรามองออก เราจะเห็นสิ่งที่เราเป็นอย่างมีคุณค่าและให้ความหมายต่อหน้าที่ที่เรามีเราเป็นนั้น"

#Noteความคิด

#KMtoTransformativeLO

#KMUC

30-09-60


คำสำคัญ (Tags): #lo#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 639144เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท