TLO [11] เป็นดั่งสายธารแห่งการเรียนรู้


[11]

เป็นดั่งสายธารแห่งการเรียนรู้

ในวง Dialogue online เล็กๆ ที่มีความสนใจในเรื่อง #KMUC และการทำให้เกิด KM to Transformative LO ใน สปสช.เขต4 น้อง Wanee Jatawong และพี่ Kongwong Chackkarin เปิดประเด็นพูดคุยถึงความเชื่อมโยงของงานยุทธศาสตร์และโครงการต่างๆ สามารถเคลื่อนไปให้ถึงองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

ทำให้นึกถึงการรวมตัวกันของสายน้ำเล็กๆ หลายๆ สายหลอมรวมมาเป็นแม่น้ำ ในการจัดการความรู้ที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้หลายๆ อย่าง อาทิเช่น การทำโครงการต่างๆ การตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำเรื่องเล่าแห่งความสำเร็จ (Success Story Sharing ; SSS) หรืออื่นๆ เราสามารถเก็บเนื้อเรื่องรายทางได้ตลอดเวลา เป็นดั่งสายน้ำที่ไหลลื่นต่อเนื่อง ผ่านการทำ Reflection หรือการถอดบทเรียนระหว่างทาง (DAR ; During Action Review)

[-]Team learning มานั่งคุยกันว่า จากข้อสรุป จะเดินต่ออย่างไร

ปรับปรุงแก้ไข Process ในกระบวนการเพื่อตอบ วัตถุประสงค์ และวัตถุประสงค์ต้องมุ่งเป้าหมายไปที่ตอบโจทย์ปัญหาหน้างาน(โดยมีข้อมูล/evidence base รองรับว่าโจทย์นี้สำคัญเราจึงทำโครงการนี้ขึ้นมา

[1] วัตถุประสงค์/เป้าหมาย= Knowledge Vision ; KV

[2] กิจกรรมในโครงการ+การทำ Reflection เป็นระยะ(DAR ; During Action Review)= Knowledge sharing ; KS

[3] เมื่อสิ้นโครงการถอดบทเรียน ว่าได้ผลลัพธ์อะไร เป็นไปตามเป้าหมายไหม มีการเรียนรู้อะไรเกิดขึ้น ถ้าย้อนกลับไปจะทำอย่างไร และผลลัพธ์ที่ได้มานำไปทำอะไรต่อได้/เกิดประโยชน์ในเชิงปฏิบัติอย่างไร impact ที่เกิดส่งผลถึงใคร/องค์กร หน่วยงานไหนได้บ้าง เกิดเป็นชุดความรู้ (Knowledge Asset ; KA)เรื่องอะไรนำไปขายต่อใครได้บ้าง(ผู้บริหาร=Policy brief หรือคนทำงานนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร)

[-]หนึ่งโครงการต้องเห็นสายธารการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องเกิดขึ้น

[-] หลายๆ โครงการจะเป็นสายน้ำที่ไหลรวมไปเป็นแม่น้ำใหญ่ (วิสัยทัศน์ขององค์กร ; Knowledge Vision ; KV ขององค์กร) C1 งานยุทธศาสตร์ต้องสะท้อนให้ผู้บริหารเห็นภาพสายน้ำทุกสายที่ไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำให้ผู้บริหารเห็น และ Team Learning ต้องร่วมกันไม่ให้แต่ละสายน้ำเหือดแห้ง ดำเนินต่ออย่างชุ่มชื่นมีชีวิตชีวาด้วยเครื่องมือ Reflection (AI Reflection)

[-] ท้ายที่สุดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร Transformation มีการเปลี่ยนแปลงทั้งเนื้องานและเนื้อใจคนทำงานอย่างไร เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สะท้อนให้เห็นการเกิดการพัฒนาความรู้เชิงเทคนิคและการพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบานอย่างไร

#Noteความคิด

#KMUC

#KMtoTransformativeLO

24-09-60


คำสำคัญ (Tags): #km#lo#KMtoTransformativeLO
หมายเลขบันทึก: 639143เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท