TLO [10] TLO เมื่อต้อง Hold ไว้ที่ใครคนใดคนหนึ่งจะเคลื่อนไปได้อย่างไร?


[10]

TLO เมื่อต้อง Hold ไว้ที่ใครคนใดคนหนึ่งจะเคลื่อนไปได้อย่างไร?

เป็นคำถามที่ถามตนเองมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง

TLO = Transformative Learning Organization "องค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีการพัฒนาความรู้เชิงเทคนิค และการพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบาน

มีคนเคยถามว่า นำแนวคิดนี้มาจากไหน?

คำตอบ: นำมาจากการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติใน 12 ปีที่ผ่าน เป็นการเรียนรู้ที่นำทฤษฎีแปลงไปสู่การลงมือทำแบบไม่แยกส่วน Theory into Practice ทำไปเรียนรู้ไป ผ่านการทดลองและพิสูจน์ซ้ำๆ อยู่หลายรอบ

ย้อนคิดหลายองค์กรทำ LO ไม่สำเร็จ หรือทำ KM แล้วไม่มีความสุขคนไม่อยากทำ เพราะส่วนใหญ่เรากอดทฤษฎีและหลักการของฝรั่งไว้แน่น ปราศจากการใคร่ครวญหรือถอดบทเรียน เพื่อสะท้อนถึงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น (Reflection, AAR) 

การกอดแน่นที่หลักการทำให้ไม่เกิดการเคลื่อนไหวและไม่เป็นอิสระ และไม่มีความสุข ติดแน่นและแช่อยู่ในสภาวะนั้นอย่างเป็นเวลานาน ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นกระบวนการพัฒนาที่ค่อยเป็นค่อยไป แต่การพัฒนาที่ค่อยๆ ดำเนินไปไม่ได้หมายถึงการหยุดนิ่งหรือวางไว้ก่อน เมื่อองค์กรใดมีปรากฏการณ์ของการวางไว้ก่อน นั่นหมายถึง การเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้น เป็นเพียงแค่ "เกิดการแช่แน่นิ่ง" และเมื่อมาทำ ก็เหมือนกับเริ่มต้นใหม่ สายธารแห่งการเรียนรู้สะดุด ไม่ไหลลื่นเป็นดั่งสายน้ำ

การนำเครื่องมือต่างๆ ไปผูกไว้กับการตัดสินใจของคนใดคนหนึ่ง หรืองานใดงานหนึ่งนั่นทำให้สะท้อนถึงการไม่ให้คุณค่าในเรื่องความเป็นคนที่สามารถเรียนรู้ร่วมกันได้ (Collaborative Learning) หรือการเรียนรู้แบบเกื้อกูลกัน และเชื่อในคุณค่าว่าทุกคนคือองค์ประกอบซึ่งกันและกัน การกอดแน่นในหลักการนี้จึงยากเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทัศนะของ Transformation ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งในเนื้องานและในเนื้อใจคนได้

#Noteความคิด

#KMUC

#KMtoTransformativeLO

23-09-60


คำสำคัญ (Tags): #lo#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 639142เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Holding on to the mission (dream, commitment, goal, principle,...) is called '[true] grit' and is admirable. But holding on 'methods/tactics/certain tools and certain technologies' can be a disadvantage. In a way, a mission is to be accomplished and another mission after that... not all missions can be done in the same way!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท