น้อมส่งพ่อหลวง


 "พ่อ" คือ คำที่มีความหมายที่สุดในชีวิตคน ที่เรียกเพื่อแสดงออกถึงความนับถือ ศรัทธา และให้เกียรติ "พ่อ" เป็นบุคคลที่ดูแลเรา สั่งสอนอบรมตักเือนเราเวลาเราทำอะไรไม่ถูกต้อง ให้โอกาสเราที่จะเรียนรู้ ประครองเราเวลาเราล้มหรืออ่อนแอ เหนื่อยล้ากับการดูแลเรา เป็นทุกข์เป็นร้อนกับเราเวลาเราลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือ เป็นคนที่เราคุ้นตา เป็นคนที่เรารู้สึกคุ้นเคย เพราะพ่อคือคนที่เป็นผู้นำของครอบครัว สำหรับชาวไทยหรือคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย เราเรียกแผ่นดินไทยว่า "บ้าน" เราเรียกพระเจ้าอยู่หัวว่า "พ่อ" เราเรียกพระราชินีว่า "แม่" เรารู้สึกถึงความเป็นพี่เป็นน้องจากการพูดคุยกัน จากการให้เกียรติกัน ถึงเราจะทะเลาะ ขัดแย้งกัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พ่อหรือแม่ออกมาห้ามปรามเราจะ "หยุดและเชื่อฟัง" เราได้ฟังคำสอนของพ่อ แต่พ่อก็ไม่ได้บอกให้เราต้องทำตามพ่อทุกคน เพราะพ่อแค่แนะนำ แต่พ่อไม่ได้บังคับ ว่าทุกคนต้องเชื่อพ่อ เพราะลูกแต่ละคนก็มีความคิดและวิถีชีวิตของตนเอง แต่พ่อก็ยังคงทำหน้าที่ของพ่อต่อไป พ่อยังคงแสดงให้ดูว่าพ่อรักและหวังดีกับลูกอย่างไรและมากมายแค่ไหน ลำบากแค่ไหนก็ตามถ้าพ่อรู้ พ่อก็จะไปช่วย ถึงแม้บางครั้งปัญหาอาจจะไม่หมดแต่บรรเทาให้ดีขึ้นพ่อก็จะทำ

นับเป็นเวลาที่เนิ่นนาน ที่ชาวไทยคุ้นชินกับภาพของในหลวงหรือ "พ่อหลวง" จากข่าว จากการเข้าเฝ้า จากการรับเสด็จ จากสื่อต่างๆ เราทุกคนตระหนักดีว่า พ่อเหนื่อย เหนื่อยมากกับการดูแลพวกเราให้อยู่ดีกินดี ให้มีความสุขกายสบายใจ คุ้นชินกับภาพของท่าน คุ้นชินกับข่าวของท่าน คุ้นชินกับรูปของท่าน คุ้นชินกับคำสอนให้เป็นคนดีของท่าน คุ้นชินจนเราอาจลืมว่าท่านจะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน พวกเราไม่เคยคิดว่าท่านต้องใช้พระวรกายอย่างตรากตรำมาก ท่านต้องใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆภายในประเทศ ท่านจะมีเวลานอนภายใต้ผ้าห่มอุ่นๆได้นานแค่ไหนในแต่ละคืน เพราะท่านไม่เคยเอ่ยปากบ่นหรือแสดงความท้อแท้ให้ได้เห็น สิ่งที่พวกเราเห็นหรือคุ้นชิน คือ "พ่อที่ทำทุกอย่างเพื่อพวกเรา พ่อที่อยากให้พวกเรามีความสุข อยู่ดีกินดี พ่อที่สอนให้พวกเราเป็นคนดี พ่อที่อยากให้พวกเรายิ้มได้ พ่อที่ไม่เคยบอกให้เรารักพ่อ แต่พ่ออยากให้พวกเรารักกัน พ่อที่ไม่เคยมีวันหยุดในการทำงาน พ่อที่เดินไปทำงานบนที่สูงๆโดยไม่บ่นสักคำ พ่อที่สอนให้เราใจสติปัญญาในการแก้ปัญหา พ่อที่สอนให้เรารักในสถาบันครอบครัว"

ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติทราบดีว่า พ่อคือกษัตริย์ที่ทำงานมา 70 ปี ซึ่งถือเป็นการครองราชที่นานที่สุด พ่อคือกษัตริย์ที่ทำงานหนักที่สุดในโลก พ่อคือกษัตริย์ที่ชาวไทยและคนบนพื้นแผ่นดินไทยรักยิ่ง พ่อคือกษัตริย์ผู้เป็นแบบอย่าง และสิ่งที่ท่ายทิ้งไว้ให้ชาวไทยและคนทั้งโลกก็คือ การจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าพ่อคือกษัตริย์ผู้ที่ชาวไทยเคารพรักยิ่ง กษัตริย์ที่ชาวไทยและผู้ที่อยู่บนพื้นแผ่นดินไทยได้อาศัยอยู่ใต้ร่มพระบารมี เป็นกษัตริย์ผู้ที่ทรงงานโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาบ้านเมือง กษัตริย์ผู้เป็นสอนให้เราทุกคนทำดีเรื่อยๆ กษัตริย์ที่มีความแน่วแน่และสอนให้พวกเราคิด และมีความริเริ่มสร้างสรรค์โดยการดูแบบจากพระองค์ นำ้พระทัยที่มีต่อพสกนิกรของท่านจะเป็นสิ่งที่เป็นสมบัติล้ำค่าที่ปวงชนชาวไทยจดจำไว้ตราบนานเท่านาน

แล้วในช่วงบ่ายๆ ของวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ช่วงเวลาที่ประชาชนในประเทศอยากให้ข่าวที่เกี่ยวกับพ่อ เป็นแค่ข่าวลือ เป็นแค่ความฝัน เป็นแค่อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ความจริง พวกเรารับไม่ได้ พวกเรายังไม่พร้อมที่จะรับความจริงว่า "เราจะต้องสูญเสียพ่อ เราจะไม่มีพ่ออีกแล้ว พ่อของเราเดินทางกลับสู่สวรรค์แล้ว พ่อเราจะได้พักผ่อนแล้ว" ข่าวที่ทำให้น้ำตาของคนทั้งประเทศไหลนอง ข่าวที่ทำให้พวกเราต้องยอมรับความจริงที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรีประกาศข่าวจากพระบรมมหาราชวัง ข่าวที่ทำให้พวกเราต้องยอมรับความจริง ข่าวที่ทำให้ชาวไทยหัวใจสลายพร้อมๆ กัน ต่อมาในวันที่ 14 ตุลาคม พิธีเคลื่อนย้ายพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราชช่วงบ่ายภาพชาวไทยเฝ้ารอส่งเสด็จตลอดเส้นทางสู่พระบรมมหาราชวัง ภาพชาวไทยทั้งประเทศร้องไห้กับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต  ภาพชาวไทยแต่งกายไว้ทุกข์ ภาพที่ชาวไทยชูพระฉายาลักษณืไว้เหนือศีรษะ เป็นช่วงเวลาที่ทำใจยากยิ่งในการผ่านความโศกเศร้าจากการสูญเสียครั้งนี้ เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีของชาวไทยต่อพระมหากษัตริย์อีกภาพหนึ่ง หลังจากนั้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ชาวไทยทั่วประเทศและชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ากราบพระบรมศพด้วยความอาลัยรักและเคารพ จนวันสุดท้าย คือวันที่ 5 ตุลาคม 2560 สิ่งที่พวกเราชาวไทยร่วมกันทำคือแสดงความรักความสามัคคี การมีจิตใจเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนมนุษญ์ การทำดีตามคำสอนพ่อ การเสนอตัวเป็นจิตอาสา ร่วมกันทำสิ่งสุดท้ายเพื่อแสดงออกถึงความรักพ่อ

 ลูกในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่มีโอกาสได้รับปริญญาจากมือของท่านซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของลูกและครอบครัว ได้มีโอกาสอ่านคำสอนของท่าน มีโอกาสเกิดบนพื้นแผ่นดินไทยและอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารของท่าน เกิดในรัชกาลของท่าน ลูกสัญญากับตัวเองเสมอว่า ลูกจะนำคำสอนของพ่อมาปฎิบัติ ลูกจะเป็นคนดีตามคำสอนของพ่อ จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ขอน้อมส่งพ่อสู่สวรรคาลัย

หมายเลขบันทึก: 639108เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2017 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2017 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท