ลงแปลง



ไม่รู้ว่าเสพติดการไปถ่ายรูปที่แปลงฝึกงานคณะเกษตรศาสตร์ตั้งแต่เมื่อไหร่เวลาเห็นนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ปี 1 ลงแปลงทั้งแปลงหน้าฝน (พืชไร่) และแปลงหน้าแล้ง (พืชสวน) หลายคราวก็ไปนั่ง"ส่อ" ถามเขาว่าอันนี้อะไร ปลูกอย่างไร พันธุ์อะไร ทำไมต้องทำแบบนี้ทำไมถึงปลูกแบบนี้ บางทีก็ไปมีส่วนร่วม "ดำนา" กับ "เกี่ยวข้าว"กับน้องๆนักศึกษา จนเขาคงรำคาญและอาจกระซิบหรือเอามือสะกิดกันว่า"มาอีกแล้วๆ" ก็เป็นได้การลงแปลงฝึกงานของนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 คงเป็นการปรับพื้นฐานของนักศึกษาที่มาจากหลากหลายพื้นที่เหนือ กลาง ใต้ อีสาน พื้นฐานครอบครัว สภาพแวดล้อม อาชีพของผู้ปกครอง ภูมิประเทศที่แตกต่างกัน แล้วใช้ "ดิน" และ "พืช"เป็นตัวกลางในการปรับพื้นฐานของการเรียนรู้ศาสตร์การเกษตร ที่ทีทั้งเรื่องดิน ปุ๋ยพันธุ์พืช น้ำ ภูมิอากาศ ฟ้า ฝน แดด โรคพืช แมลง ฟิสิกส์/เคมี/ชีวิวทยาของดินการชะล้างของดิน ความชื้น อุปกรณ์การเกษตร ระบบชลประทาน การผสมเกสร อายุ ความไวแสงวัชพืช ฯหลายคนไม่เคยแม้แต่จะจับจอบขุดดินหลายคนไม่เคยปลูกข้าวโพด แต่หลายคนก็ถนัดเพราะเป็นลูกชาวนาชาวสวนเป็นทุนเดิมอาจารย์ประจำวิชาเป็นผู้วางแผนร่วมกับคนงานในการเตรียมแปลงและหน้าดิน พี่ๆปี 3/4ก็ทำหน้าที่พี่ประจำ(กลุ่ม)แปลงเพื่อทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยสอนของอาจารย์ ส่งต่อ ถ่ายทอด ตรวจตรา เรียนรู้ร่วมกับน้องปี 1 ปี 1 หลายคนคงได้เรียนรู้การเพาะดูแล ตกแต่ง ใส่ปุ๋ย พรวนดิน กำจัดวัชพืช ให้น้ำ ตรวจสอบโรคและแมลง ฯบางคนไม่เคยเจอเกสรดอกไม้แบบจังๆ ก็มาเจอดอกข้าวโพด หลายคนไม่เคยรู้จักต้นถั่วเขียวหรือถั่วเหลืองก็ได้มาเจอของจริงพืชสวนหลายชนิดก็น่าสนใจและทำให้เริ่มแยกแยะได้ว่าพืชสวนกับพืชไร่แตกต่างกันอย่างไร? (ใช่ไหม เริ่มแยกแยะได้แล้วใช่ไหม?) ผลผลิตที่ได้มาก็ยังต้องช่วยกันจำหน่ายจ่ายแจก เพื่อให้เกิดประโยชน์ วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวอาจจะมีน้อย แต่ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ หรือขวนขวายหาเพิ่มเติมหลายคนไม่เคยได้รู้รสของการระคายเคืองจากใบข้าวโพด ก็มาเจอเอาซะงานนี้แหละการขึ้นสามเหลี่ยมก็ดูจะสำคัญมิใช่น้อย เอาละเขียนมาเสียยืดยาวยังไม่ได้เนื้อหาสาระว่าทำไมถึงชอบไปถ่ายรูปที่แปลงฝึกงาน มีอะไรดึงดูดยวนใจ...ช่างเถอะ ไว้มีโอกาสค่อยมาเขียนเพิ่มก็แล้วกัน

ฟ้าแต่ละฤดู ช่างสวยงาม แม้จะยืนมองร่วมกับคนรัก สหาย หรือเดียวดายฟ้าก็ยังงดงาม
















หมายเลขบันทึก: 638374เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2017 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2017 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข้าวโพดนักศึกษางามมาก

ดูเหมือนว่าบันทึกติด code

ไปที่แก้ไข ยากเลิก code จาก เครื่องหมายลูกโซ่ นะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ผมใช้มือถือโพสต์ครับ มันเลยเป็นแบบที่เห็น หลายโพสตืก็เป็นครับ ต้องมาใช้คอมพิวเตอร์แก้ไขครับอาจารย์ขจิต ขอบพระคุณนะครับ

-สวัสดีครับ

-เห็นน้องๆ นักศึกษาลงแปลงแล้วชอบใจครับ

-ตัวผมเองเคยปฏิเสธการเรียนรู้วิชาชีพการเกษตรมาแล้ว แต่ท้ายสุดแล้วชีวิตก็วนเวียนมาอยู่ในวงการเกษตรจนได้ 

-ผมเชื่อว่าจังหวะและเส้นทางเดินของชีวิตได้ถูกลิขิตมาแล้ว

-ทุกวันนี้กิจกรรมการเกษตรถือเป็นสิ่งที่ผมรักและหวงแหนมากที่สุดครับ

-ที่สำคัญ มีความสุขและขอใช้คำว่า"เกษตรกรรมบำบัด"เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวใจในการก้าวเดินของชีวิตต่อไปครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท