ชีวิตที่พอเพียง : 3017. ควงสาวเที่ยววัด



วันจันทร์ที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ สาวน้อยชวนออกไปเที่ยวแก้เบื่อ    เราออกจากบ้าน ๑๐ น. เลี่ยงรถติด   ให้ Google Map พาไปชมวัดชินวรารามวรวิหาร     แล้วต่อไปวัดน้ำวน () ที่อยู่ใกล้ๆ    ทั้งสองวัดอยู่ในจังหวัด ปทุมธานี และอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา   รวมกินอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารสุขแสงจันทร์ ใช้เวลาราวๆ ๓ ชั่วโมง

วัดชินวรารามวรวิหาร ()   

วัดชินฯ ได้ชื่อนี้เพราะเป็นวัดที่บูรณะในสมัย ร. ๗ โดยสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์    สัญญลักษณ์ของวัดนี้คือเสาหงส์    มีอยู่เต็มไปหมด   ส่อว่าเดิมเป็นวัดมอญ    และมีสัญญลักษณ์อักษรย่อ ชส อยู่ทั่วไป    เสียดายเราไม่ได้เข้าไปในโบสถ์เพราะเห็นกำลังซ่อมแซม    เขาบอกว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังพระเจ้าสิบชาติ (ทศชาติชาดก) งดงาม 

สิ่งก่อสร้างเด่นและแปลกจากวัดอื่นคือมณฑป ที่มีบันไดให้ปีนสูงน่าจะสักห้าสิบขั้น    เราไม่ได้ขึ้นไปด้วยข้อจำกัดของสาวน้อย    เสียดายที่ผมไม่ได้ลองปีนขึ้นไป เดาว่าน่าจะเห็นทิวทัศน์โดยรอบ

วัดมีบริเวณกว้างขวาง     และกำลังมีการก่อสร้างและซ่อมแซมหลายจุด    สภาพทั่วไปค่อนไปทาง ขาดการดูแล    อย่างตำหนักชินวรณ์สิริวัฒน์ก็มีร่องรอยน้ำท่วม     ที่ริมแม่น้ำกำลังมีการสร้างเขื่อน เดาว่าเพื่อป้องกันน้ำท่วม    

วัดน้ำวน ()

นี่ก็วัดมอญ    เมื่อเข้าไปสิ่งก่อสร้างที่สะดุดตาคือเจดีย์สีขาวทรงมอญอยู่หน้าโบสถ์    ตอนนั้นใกล้เที่ยงแดดร้อน    สาวน้อยไม่ยอมลงจากรถ    ผมจึงไม่ได้เข้าไปกราบพระในโบสถ์    ที่ริมแม่น้ำมีการสร้างเขื่อนเช่นเดียวกัน 

ร้านอาหารสุขแสงจันทร์ ()

เราค้นด้วยกูเกิ้ลหาร้านอาหารยอดนิยม    พบร้านนี้    เมื่อไปถึงต้องจอดรถเข้าไปถามว่าเปิดหรือเปล่า เพราะเงียบมาก    เราสั่งอาหารสองอย่างคือข้าวผัดกุ้งจานกลาง กับต้มโคล้งปลากรอบ อร่อยมาก    ต้องห่อข้าวผัดกลับบ้านเพราะกินได้สี่คน   รวมค่าอาหารเพียง ๒๙๐ บาท  

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ส.ค. ๖๐




1 ท่าน้ำวัดชินวรารามสวยงามแต่ไม่มีร่องรอยการใช้งาน


2 สัญญลักษณ์ตรงสะพานท่าน้ำ


3 ตำหนักชินวรและอาคารไม้ประดับเสาหงส์


4 บรรยากาศบริเวณวัด


5 พระอุโบสถอยู่ระหว่างการซ่อม


6 มีโบสถ์น้อยอยู่หน้าพระอุโบสถ


7 ถ่ายด้านข้าง


8 เจดีย์มอญและโบสถ์ วัดน้ำวน


9 เจดีย์ โบสถ์ และสถูป


หมายเลขบันทึก: 638368เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2017 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2017 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คล้ายๆกับวัดของชาวรามัญเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท