ตอนที่ 32 ปรับตัวเพื่ออยู่รอด


ตอนที่ 32 ปรับตัวเพื่ออยู่รอด

            ตอนเช้าหลังจากทำกิจวัตรเสร็จไม่ลืมที่จะไปรดน้ำผักที่ปลูกไว้ข้างวัดเราสังเกตเห็นว่าต้นไม้ที่มันเติบใหญ่หรือที่มันทนอยู่ได้ใบมันจะหนาหรือบางต้นก็มีหนามส่วนต้นลิ้นฟ้าพืชบ้านเรามันใบบางๆถามโยมบอกว่าปลูกหลายปีแล้ว พอน่าหนาวสโนว์ลงก็ตายเข้าฤดูสปริงก็แตกยอดใหม่เลยไม่โตสักที ส่วนต้นสะเดาเมกาโตแล้วใบไม่เหมือนบ้านเราหรือเพราะมันกลายพันธ์เพื่ออยู่รอดต้องรอดูมันจะมีดอกให้ทานเหมือนบ้านเราหรือเปล่า

            เรามาเมกาก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับบ้านเมืองเขาแต่ยังมั่นคงกับธรรมวินัยที่เมกาไม่ได้บิณฑบาตไม่รู้จะไปอย่างไรไม่เหมือนเมืองไทยตื่นเช้าหุงหาอาหารทำบุญก่อนรับกนะทานอาหารที่เมกาเราจะเดินเข้าเขตบ้านเขาสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้อาจผิดกฎหมายได้ตอนเช้าเขานิยมทานอาหารว่างสามสี่โมงเช้าค่อยมีเวลามาทำบุญน่าเห็นใจชีวิตที่ต้องดิ้นรนอยู่ต่างแดน

            วันก่อนโยมพูดให้ฟังสามีเสียชีวิตเป็นปีแล้วยังทิ้งความอาลัยไม่ได้พูดถึงสามีแล้วน้ำตาไหลออกมาเราปรอบใจแนะนำไปว่า...โยมปล่อยให้เขาไปดีเถอะเขาจะได้เลือกภพภูมิที่ดีได้..อย่าปล่อยนำ้ตาของเราให้เขาตกต่ำเลย..โยมคิดถึงเขาเมื่อไรทำบุญเสร็จก็ให้กรวดน้ำฝากแม่ธรณีไปเขาจะได้มีสูขเราก็จะได้รับผลแห่งสูขนั้นด้วยเห็นโยมพี่แกรู้สึกดีขึ้นจึงแนะนำเรื่องการทำสมาธิภาวนาส่งพลังบุญไปให้คนที่เรารักดูเขาสนใจมากจะไปฝึกที่บ้านก็ขอโมทนาสาธุด้วย

อ.ขาว

Sunday May 14,2017

2:30 am


คำสำคัญ (Tags): #ปรับตัว
หมายเลขบันทึก: 638143เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุๆครับพระอาจารย์

ขอให้มีความสุขกับการเจริญธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท