ตอนที่ 30 เจริญหรือเสื่อมขึ้นอยู่กับคน


ตอนที่ 30 เจริญหรือเสื่อมขึ้นอยู่กับคน

         "ไม้พันธ์ดีถ้าไม่ได้ดินดีจะเติบโตได้อย่างไร"คำพูดนี้ฟังแล้วได้ข้อคิดดีมากเราเห็นดินเมกาแล้วแถวชัมเตอร์เป็นล้วนปนทรายไม้ที่ปลูกเห็นร่องรอยของพระรุ่นก่อนที่ปลูกไว้มีต้นลิ้นฟ้า พุทธรักษา ต้นกล้วย ต้นทับทิม ข่า ตะไคร้ดูแล้วมันเกิดยากคงเพราะโดนอากาศหนาวแต่พอไปดูที่บ้านโยมแม่แต๋วปลูกตะไคร้ใหญ่งามดีจึงขอบิณฑบาตมาทำปรมัตถาฉันกันตอนเย็นเลยสรุปเรื่องดินไม่ได้ โยมบอกว่าที่เมกาจะทำการเพาะปลูกต้องส่งให้หมอดินตรวจวิเคราะห์ให้ก่อนค่อยทำการเพาะปลูกจึงจะได้ผลเพราะจะได้ทำการปรุงดินปลูก 

         ตามสถานศึกษาเมกาเขาให้ความสำคุญกับเด็กมีรถรับส่งถึงบ้านเราได้มีโอกาสแวะไปดูโรงเรียนในชัมเตอร์สภาพโรงเรียนสะอาดหญ้าเขียวขจีตัดสวยงาม อาคารตั้งอยู่นอกชุมชนมีสนามกีฬาใหญ่ห่างไกลจากแหล่งบันเทิง 

          เราเดินดูนิดหนึ่งแต่ยังไม่ได้สนทนากับครูเลยไม่รู้วิธีจัดการศึกษาของเขาและอีกอย่างช่วงนี้เราเองก็กำลังมองหาที่เรียนภาษาเพิ่มเติมถ้าเก่งภาษาคงรู้อะไรมากกว่านี้ มีพระหลายรูปที่มาเมกาพอกลับเมืองไทยก็เป็นกำลังสำคัญให้กับองค์กรพุทธศาสนา ปัจจัยสำคัญเพราะท่านเหล่านั้นมุ่งมั่นมีความพากเพียรขวนขวายแสวงหาเพื่อพัฒนาตนเองได้ซับเอาแนวคิดแบบเสรีประชาธิปไตยไปใช้ในองค์กร

           เมกาเป็นเมืองที่เหมาะแก่การศึกษาอีกอย่างยิ่ง สถานการณ์ทำไห้ได้พบปะผู้คนหลายประเทศการรู้จักกับเพื่อนหลายประเทศเป็นข้อดีหนึ่งในการทำธุระกิจระหว่างประเทศ เราจึงไม่แปลกที่นักการเมืองไทยและผู้มีอันจะกินจึงพยายามส่งบุตรหลายมาเรียนต่างประเทศเพื่อให้เกิดการสร้างสายสัมพันธ์ในอนาคตนี้เอง

อ.ขาว

Friday May 12,2017

8.25 pm

คำสำคัญ (Tags): #สถานศึกษา
หมายเลขบันทึก: 638139เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท