ตอนที่ 23 ปวกเมกาหรือจะสู้ปวกไทย


ตอนที่ 23 ปวกเมกาหรือจะสู้ปวกไทย

          เราอยู่วัดป่ามานานส่วนมากเวลากลางวันไม่มีงานอะไรมากก็เดินจงกรมนั่งภาวนาและทำกิจวัตรกวาดลานวัดในตอนบ่ายสามโมงที่นี่อเมริกาสองทุ่มตะวันยังไม่ตกดินเวลาว่างจึงเยอะเลยถือโอกาสจัดระเบียบอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องโรงเก็บของและถือโอกาสเชคดูมีอุปกรณ์เครื่องมืออะไรจะใช้ทำงานได้

          เราสังเกตดูว่ามียากำจัดปวกไหม เพค่ะสิ่งปลูกสร้างในวัดเป็นไม้สนแต่ปลวกไม่กินหรือแม้แต่เสาไฟฟ้าต้นไม้สนทั้งนั้นปลวกไม่กิน เราไม่ปรากฎเห็นยาฆ่าปลวกจึงถามอาจารย์นิคมท่านบอกว่าเขาอบยามาอย่างดีไม่ต้องห่วงปลวกมันกลัวเมกาอพยพไปเมืองไทยหมดแม้แต่คอนกรีตตามหมู่บ้านปลวกก็ไม่เว้น..

           อ้าเมืองไทยเรามีทรัพยากรป่ายางพาราที่ภาคตะวันออกที่ภาคใต้เยอะแยะเนื้อไม้ก็สวยไม่ยักมาศึกษาวิธีการดีๆกับเขาคงคิดเพียงรื้อยางพาราออกและปลูกป่าทดแทนคิดอย่างนี้เมื่อไรจะพ้นวังวนแห่งความจนได้ 

        อยากฝากอาจารย์สำลีที่โรงเรียนบ้านเราควรพยายามสอนวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการให้เด็กด้วย ถ้าเด็กคิดเป็นวิธีการเดี๋ยวมันตามมาถ้าเจอเด็กดีๆอยากส่งเสริมก็แจ้งให้ทราบพวกเราจะช่วยกันปั้นดินให้เป็นดาวมาพัฒนาบ่อพันขันเราต่อไป

อ.ขาว

Monday May 8, 2017

10.00 p.m.

คำสำคัญ (Tags): #ปวกเมกา
หมายเลขบันทึก: 638064เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2017 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2017 02:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท