ความรู้สึกต่องานมหกรรมเครือข่ายคนอำเภอสระใครสุขภาพดี ปี ๒ : ปณิธาน ชัยทอง - อรทัย นาวบุตร


ความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก “มหกรรมเครือข่ายคนอำเภอสระใครสุขภาพดี ปีที่ ๒”

โดย  นางสาวปณิธาน  ชัยทอง  นักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ทันตสาธารณสุข)  ชั้นปีที่ ๔  วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดขอนแก่น

          หนูได้เห็นพลังร่วมกันของทุกคนค่ะ  พลังของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน  จนออกมาเป็นงานที่น่าสนใจและขนลุกมาก  สำหรับการเข้าร่วมงานครั้งแรกของฉัน  แต่ละคน  แต่ละหมู่บ้าน  เขาช่วยกันทำงานเต็มที่  มีการนำเสนอผลงานด้วยวิธีการแปลกใหม่มากมาย  ที่ฉันไม่เคยเห็นมาก่อน  ทั้งเพลงกลอน  คำขวัญของหมู่บ้าน  สรภัญญะ  หรือบทประสานเสียงภาษาถิ่น  พลังของทุกคนเมื่อมาร่วมกัน  ฉันมองเห็นพลังของชุมชนที่ยิ่งใหญ่มาก

          งานถูกแบ่งเป็นซุ้ม ๆ รอบหอประชุม  บรรยากาศครึกครื้นมาก  เงินรางวัล  ไม่ใช่จุดมุ่งหมายสูงสุดของการแข่งขันอีกต่อไป  ศักยภาพของชุมชนในการเป็นหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม / ชุมชนต้นแบบฟันดีต่างหาก  ที่ทุกคนอยากแสดงออกให้เพื่อนร่วมอำเภอได้เห็น  แต่ละหมู่บ้านก็งัดเอาไม้เด็ดของตนเองออกมาโชว์เต็มที่  เห็นได้ตั้งแต่การจัดซุ้มของแต่ละหมู่บ้านเลยค่ะ :)  มีจัดผ้า  มีโชว์อาหารเพื่อสุขภาพ  มีป้ายไวนิลแสดงผลงาน  ตอนเย็นก่อนวันจัดงานบางซุ้มมีอ้อยประดับ  พอเช้าวันงาน  ซุ้มข้าง ๆ ลากต้นกล้วยมาทั้งลำเลย ^๐^  เรื่องความสูงและความเขียวขจี  เราจะแพ้กันไม่ได้เลยค่ะ

          ผู้นำชุมชนก็เข้มแข็ง  ทีมกรรมการหมู่บ้าน  อสม.  ทีมต้อนรับ  หรือจนกระทั่งลูกบ้านก็ตาม  ฉันเห็นคุณตาคนหนึ่งดูอายุมากแล้ว  แต่แข็งแรงมาก  กำลังสาธิตการออกกำลังกายง่าย ๆ ให้กรรมการดู  พอจบการสาธิต  คุณตาก็ได้รับการปรบมือจากผู้เข้าชมบริเวณนั้น  ฉันคิดว่ารอยยิ้มของคุณตาตอนนั้น  คงเป็นความประทับใจที่ยิ่งใหญ่ของตัวคุณตาและผู้ที่ได้เห็น

          งานครั้งนี้มีการแบ่งฝ่ายและบทบาทชัดเจน  ใครประกวดแปรงฟันผู้ใหญ่ / ผู้ปกครองแปรงฟันเด็ก  ใครนำเสนอเรื่องเล่า  ใครทำอาหาร  ฝ่ายรางวัลที่ฉันบริการอยู่ก็เต็มที่มาก  ฉันเรียนรู้ว่าการโหวตทำให้เกิดแรงกระตุ้นชัดเจนขึ้นมา  หมู่บ้านไหนมาดูบอร์ด  แล้วเห็นว่าคะแนนตามหลัง  ก็จะไปกระตุ้นลูกบ้านให้เดินมาแปะโหวต  เป็นความร่วมมือเพื่อชุมชนอีกรูปแบบหนึ่ง  ผ่านรางวัล “มหาชน”  และฉันยังได้ฝึกทักษะการพูดในที่ประชุม  การเป็นพิธีกรจับฉลากบนเวทีระดับอำเภอ  ไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ  แต่ฉันก็ดีใจที่กล้าแสดงออก  และจะพัฒนาทักษะนี้ให้ดียิ่งขึ้นไป ^ ^

          สิ่งที่กระตุกความคิดของนักศึกษาฝึกงานคนหนึ่ง  คือ การเรียนรู้วิธีการทำงานแบบใหม่  ที่มีความเป็นมืออาชีพ  มีระเบียบแบบแผน  การเตรียมงานที่ใส่ใจกระทั่งสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำให้รู้ว่า  เราตั้งใจทำงานนี้ออกมาจริง ๆ  รายละเอียดเหล่านี้  เป็นประสบการณ์ที่มีค่าและไม่ได้หาได้ง่าย  ฉันรู้สึกโชคดีที่มาทันเวลาฝึกงานช่วงนี้พอดี  ถ้าไปเล่าให้เพื่อนฟัง  ฉันแน่ใจว่าทุกคนต้องประทับใจกับประสบการณ์ในเวทีใหญ่ของเรา “-”

          ไม่ใช่ว่าจบงานมหกรรมแล้วได้ผู้ชนะก็จบ  แต่มหกรรมพัฒนาสุขภาพโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน  ได้ร่วมกันนำเสนอด้านดี ๆ ของตน  เรื่องของชุมชนที่เขาภาคภูมิใจนั้น  คงกระตุ้นแรงด้านบวกให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดี  พลังหมู่บ้าน  พลังคน  พลังชุมชน  ที่หนูเคยเรียนแค่เพียงในทฤษฎี  วันนี้ ... ดีใจมากที่ได้มาเห็นของจริงค่ะ  :)

... ที่นี่หนองคาย

... ที่นี่สระใคร  ^ ^ 

*****************

^_,^

ความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้

มหกรรมเครือข่ายคนอำเภอสระใครสุขภาพดี ปีที่ ๒

โดย  นางสาวอรทัย  นาวบุตร  นักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ทันตสาธารณสุข)  ชั้นปีที่ ๔  วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดขอนแก่น

          วันอังคาร ที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๐  มีการจัดงานมหกรรมเครือข่ายคนอำเภอสระใครสุขภาพดี เป็นปีที่ ๒  โดยมีหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอสระใครเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย  ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมประกวดหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  ชุมชนต้นแบบฟันดี  ประกวดแปรงฟันให้ลูกหลาน  ประกวดแปรงฟันผู้ใหญ่  ซุ้มอาหารเพื่อสุขภาพ  ซุ้มแต่ละหมู่บ้านนำเสนอผลงานและกิจกรรมของหมู่บ้าน  และทางฝ่ายทันตกรรม  โรงพยาบาลสระใครได้จัดซุ้มให้ความรู้ทันตสุขศึกษาแก่ผู้ที่สนใจ  โดยมีผู้รับผิดชอบดูแลและให้ความรู้ คือ พวกเรา ๒ คนเอง  โดยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคต่าง ๆ ในช่องปาก  โรคฟันผุ  เหงือกอักเสบ  ปริทันต์  ฟันปลอมและการดูแลทำความสะอาด  การทำความสะอาดช่องปากที่ถูกต้องและเหมาะสม

          กิจกรรมนี้ สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ ทักษะการสื่อสาร  การพูดคุย  การใช้ภาษาถิ่น  เพื่อให้ผู้ที่รับฟังเข้าใจถึงเนื้อหาที่เราได้ถ่ายทอดไปได้อย่างถูกต้อง  และยังได้เรียนรู้ถึงทัศนคติของผู้ที่สนใจเข้ารับฟังเนื้อหาความรู้ว่า  มีมุมมองอย่างไรต่อการดูแลสุขภาพช่องปาก  บางคนก็คิดว่าช่องปากเป็นเรื่องเล็กน้อย  ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมาย  แปรงฟันก็แค่ถู ๆ ไปมา  เพราะรีบไปทำธุระอย่างอื่น  เราผู้ให้ความรู้ต้องค่อยพูดอธิบาย  ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน  ให้กำลังใจ  ดึงจุดเด่นของแต่ละบุคคลให้เขาเอาออกมาใช้  ถือเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับนักศึกษาฝึกงานอย่างเรา ๒ คน  ซึ่งมีประสบการณ์น้อยมาก  ไม่เคยทำงานใหญ่ขนาดนี้ 

          อีกกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ร่วมงาน คือ ให้ผู้ที่เข้าร่วมงานร่วมกันโหวตหมู่บ้านที่ชื่นชอบ  โดยเราจะแจกโพสต์-อิท  ให้นำไปแปะตามชื่อหมู่บ้านที่เราชื่นชอบ  กิจกรรมนี้สนุกมาก  ได้เห็นถึงความร่วมมือของแต่ละหมู่บ้าน (มีโทร.ตามกันมาร่วมงาน  เพื่อจะได้ช่วยกันโหวตให้หมู่บ้านตัวเอง)  กิจกรรมนี้ทำให้บรรยากาศภายในงานดูมีสีสันมากขึ้น  และยังมีประกวดเรื่องเล่าชุมชนฟันดี  คะแนนเรื่องเล่าจะถูกนำไปรวมกับคะแนนผู้ปกครองแปรงฟันให้ลูกหลาน  เป็นกิจกรรมที่สนุก  ถึงเด็กจะงอแงบ้าง  แต่ทำให้เห็นว่าผู้ปกครองมีความตั้งใจและพยายามที่จะแปรงฟันให้ลูกหลาน  มีบังคับบ้างล่ะ  แต่เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูกหลาน  คุณหมอทีมประเมินก็พากันวุ่นวายเลยทีเดียว 

ด้วยความที่เราเป็นคนถ่ายรูป  เก็บภาพบรรยากาศภายในงาน  จึงทำให้เห็นภาพที่หลากหลายภายในงาน  ความร่วมมือของทีมหมอครอบครัว  ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้าน  เห็นการทำงานเป็นทีม  งานนี้ถือว่าเป็นงานที่ใหญ่มากและเป็นงานแรกของชีวิตเด็กฝึกงาน  ซึ่งถือว่าได้เรียนรู้การทำงาน  ได้ประสบการณ์ในการทำงาน  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน  ทำกิจกรรมของเราในอนาคตได้

๓อ ๒ส ๑ฟ : อ = อาหาร  ออกกำลังกาย  อารมณ์

              : ส = ไม่สูบบุหรี่  ไม่ดื่มสุรา

              : ฟ = แปรงฟันอย่างน้อยวันละ ๒ ครั้ง  เวลาเช้าและก่อนนอน

ฟันสวยด้วยสูตร ๒+๒-๒ : แปรงฟันอย่างน้อยวันละ ๒ ครั้ง  ครั้งละไม่น้อยกว่า ๒ นาที  กินขนมและน้ำหวานไม่เกิน ๒ ครั้งต่อวัน

พอถึงช่วงบ่ายโมง  ก็ได้มีการจับรางวัลผู้โชคดีที่มาร่วมโหวตรางวัลมหาชน  ผู้โชคดีได้รับเสื้อ  แปรงสีฟันและยาสีฟัน  ก่อนที่จะได้รับรางวัลต้องมีการตอบคำถามร่วมสนุกก่อน  และช่วงสุดท้ายของงานก็ได้มีการประกาศรางวัลต่าง ๆ

วันนี้สนุกมาก  ได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆเยอะแยะเลย  ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ความรู้ที่ได้รับเข้ากับภูมิปัญญาที่ชุมชนนั้นมีอยู่แล้ว  ออกมาเป็นภูมิปัญญาที่เอื้อต่อสุขภาพกายและรวมไปถึงการมีสุขภาพช่องปากที่ดี  โดยดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม  ช่วยกันขับเคลื่อน  ได้เห็นถึงความร่วมมือของชาวบ้าน  การทำงานเป็นทีมของหมอครอบครัว  การผสานงานของฝ่ายต่าง ๆ การเตรียมงาน  การเตรียมสถานที่  ขอบคุณโอกาสดี ๆ ที่ทำให้พวกหนูได้มีโอกาสร่วมงานและเก็บประสบการณ์มากมายค่ะ

*****************


(เครดิตภาพ : ขอบคุณช่างภาพ น้องปณิธาณ  น้องอรทัย  -  น้องบัณฑิตา [ผู้นำเต้นแสนสวยด้วย] - น้องศักดิ์สิทธิ์ - น้องพิษณุ [ฝ่ายสถานที่  เวที  เครื่องเสียง  ฝ่ายจัดการทั่วไปด้วย])

หมายเลขบันทึก: 637907เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2017 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2018 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบใจ Reflection ของน้องนักศึกษาที่สะท้อนออกมาได้ละเอียดมาก

ขอบคุณมากๆครับ

น้องมาจังหวะกำลังเตรียมงาน  ไม่มีเวลาสอนหรืออธิบายเนื้อหา  ให้ลงมือทำ ๆ ๆ ๆ และช่วย create กิจกรรมโหวต   เผยแพร่ความรู้และใช้สื่อให้น่าสนใจ  เป็นช่างภาพ

ประเมินว่าน้องเก่ง ให้กินข้าวก่อน  พอคนอื่นพัก  เวทีกลางว่าง  ให้น้องฝึกเป็นพิธีกรแทน   น้องทำได้ดีมากค่ะ (พี่นิตเตรียมคำถามผู้ร่วมงานมาให้ก่อนแล้ว) ดูมีความสุข  หน้าตาสดชื่น  สร้างบรรยากาศสนุกสนานร่วมกับผู้ร่วมงานดีมากค่ะ

ใน 2


มีเวลาคุยสั้น ๆ แล้วให้น้องเขียนส่งใน 24 ชั่วโมง  ก่อนความรู้สึกจะจาง

ขอบคุณ อ.ดร.ขจิต มากค่ะ

มาให้กำลังใจคนทำงานจ้ะ

คิดถึงนะจ๊ะ

งานเยอะ  สนุกดีค่ะคุณมะเดื่อ  ดีใจที่ยังมีงานทำ  และเริ่มผ่องถ่ายให้คนรุ่นใหม่

มีผู้ใหญ่ที่เคารพวัยเกษียณเล่าว่า  ให้เตรียมวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้

น่าจะจริงนะคะ การเงิน  การใช้ชีวิต  เกษียณใจจากงานประจำ

ไปทำสวนที่ชอบแทน (ตอนนี้ก็อ้างว่า ไม่มีเวลาทำ อิ อิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท