ครูเพื่อศิษย์อีสาน ดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๙


กราบขออภัยที่ผมเขียนบันทึกนี้ช้าไป ๑ ปี  วันที่ ๒๖ ก.ย. ๒๕๕๙ ของปีที่แล้ว CADL สำนักศึกษาทั่วไปได้มอบโล่เชิญชูเกียรติแด่ครูเพื่อศิษย์อีสาน ๕ ท่าน ได้แก่ ๑) คุณครูคเณศ ดวงเพียราช  ๒) ครูภาวนาดวง เพียราช และ ๓) ครูสุรียนต์ ฉิมพลี ๔) ครูสุกัญญา มะลิวัลย์ (อ่านที่นี่) และ ๕) ครูจิรนันท์ จันทยุทธ (อ่านที่นี่) ...  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักศึกษาทั่วไป ผมได้แบ่งปันและประกาศคุณความดีท่านทั้งห้าแล้วผ่านเฟสบุ๊ค  แต่เมื่อระลึกถึงที่ไรก็ให้รู้สึกคาใจทุกที วันนี้ขอนำเรื่องของทั้ง ๕ ท่านมาแบ่งปันบันทึกให้เป็นประโยชน์ต่อไป

ครูคเณศ ดวงเพียรราช โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม   (ครูน้อย) กับวิธีสอนให้เกิดความกล้า อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

คุณครูภาวนา ดวงเพียราช ครูสอนปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กับรูปแบบการสอนแบบปลาดาว ที่คุณอาริษา (ก้อย) เคยถอดบทเรียนไว้ดังรูป

เมื่อคิดถึงวิธีครูปุ๊กทีไร เรื่องการสอนเด็กอนุบาลโดยการเฝ้ามองการเติบโตของยุงจะผุดในหัวผมทันที  ผมเสนอว่าการสอนแบบนี้ควรบรรจุเข้าไปในหลักสูตรให้ครูทั้งประเทศทำตามแบบนี้   วิธีไม่ยากแต่เด็ก ๆ จะได้เรียนชีวิตและวิทยาศาสตร์จากวิธีแบบนี้

  • เอาลูกน้ำมามาเลี้ยงไว้ในภาชนะหรือตู้กระจก
  • ชี้ชวนให้เด็ก ๆ สังเกตและวาดรูปลูกน้ำ ฝึกให้สังเกตด้วยการตั้งคำถาม 
  • เมื่อลูกน้ำหายไป สิ่งที่เพิ่มขึ้นใหม่ ที่เด็กสังเกตได้เองคือยุงที่บินอยู่ใต้พื้นผ้าคลุม 

การใช้กระบวนการงอกใหม่ของความรู้แบบปลาดาว ๕ แฉก แบบบ่อยซ้ำย้ำวน ฝึกฝน ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และโดยเฉพาะความรักความเอาใจใส่ ทำให้เด็ก ๆ ในห้องเรียนครูปุ๊กสนุกและมีความสุขมาก ... ไปที่โพธิ์ศรีสองครั้งเห็นพลังชัดเจน ... (อยากไปเยี่ยมอีกครับ)



ท่านที่ ๓ คือ ครูกุ้งสุกัญญา มะลิวัลย์ จากโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม  สพม.๒๖ มหาสารคาม อ่านรายละเอียดการนำ จิตตปัญญาศึกษามาพัฒนานักเรียนได้ที่นี่ครับ



ท่านที่สี่คือ คุณครูจิรนันท์ จันทรยุทธ ครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  อ่านรายละเอียดแนวปฏิบัติที่ดีของครูเรย์ การสอนวิทยาศาสตร์เคมีด้วยวิธีการอุปนัย (ชื่อเล่นท่านครับ) ได้ที่นี่ครับ


ท่านสุดท้ายคือ ครูรุ่นใหม่ไฟแรง และโดยเฉพาะเป็นครูที่เก่งมาก ๆ คนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสได้รู้จักในชีวิต คุณครูเต้ง ครูสุรียนต์ ฉิมพลี  ผมตั้งใจนานเป็นปีแล้วว่า จะต้องทำหนังสือของท่านให้จงได้ แต่ผ่านมาแล้วเกือบ ๒ ปี ผมก็ยังไม่มีความสำเร็จในการทำหนังสือขยายผล BP ของครูเต้ง

BP ของครูเต้ง ขอนำไปแยกไว้ต่างหากนะครับ

หมายเลขบันทึก: 637642เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2017 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2017 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท