ครูผู้มีผลงานกระจ่างชัด ๓. เป็น change agent ทำหน้าที่ท้าทาย



บันทึกชุด ครูผู้มีผลงานกระจ่างชัด  นี้ตีความจากหนังสือ Visible Learning for Teachers : Maximizing Impact on Learning เขียนโดย John Hattie ซึ่งวางจำหน่ายในปี พ.ศ. ๒๕๕๕  

ตอนที่ ๓ เป็น change agent  ตีความจากบทที่ 9 Mind frames of teachers, school leaders, and systems  หน้า ๑๘๓ -  ๑๘๔  Mind frame 2 : Teachers / leaders believe that success and failure in student learning is about what they, as teachers or leaders, did or did not do.  ... We are change agents!

“ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง” (change agent) ในที่นี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงในตัวศิษย์    โดยครูทำหน้าที่เป็น ผู้ปฏิบัติเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างมีเป้าหมายชัดเจน    และมีวิธีวัดผลกระทบตามเป้านั้น จากผลของปฏิบัติการ แต่ละส่วน     


John Hattie บอกว่าหน้าที่อันทรงคุณค่าสูงสุดของครู ไม่ใช่เป็น facilitator, developer, หรือ constructivist    แต่เป็นหน้าที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่นักเรียน    ถือเป็นเป้าหมายเชิงคุณธรรม (moral purpose) ของการศึกษา     ซึ่งหมายความว่า การเรียนรู้เป็นเรื่องของการท้าทาย    ท้าทายนักเรียนให้มีเป้าหมายสูงต่อการเรียนรู้ของตน    และท้าทายครู/ผู้บริหารการศึกษา ให้ท้าทายตนเองเพื่อการสร้างผลกระทบสูง (high effect size) ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน   


ผู้นำคือผู้มีใจรับผิดชอบต่อกิจการนั้นๆ    ในที่นี้คือกิจการการเรียนรู้ของนักเรียน     ครู ในฐานะผู้นำ การเปลี่ยนแปลง ต้องไม่โยนความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้ไปให้นักเรียน หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง     หากผลการเรียน ของนักเรียนทั้งชั้น  หรือของนักเรียนบางคน ยังไม่บรรลุเป้า     ครู/ผู้บริหารการศึกษา ต้องถือเป็นธุระที่จะต้องหาวิธี ดำเนินการ ให้ผลการเรียนของนักเรียนทุกคนบรรลุเป้า    นี่คือชุดความคิด และชุดการปฏิบัติ ของครู/ผู้บริหารการศึกษาที่ดี     โดยมีฐานคิดและปฏิบัติการในรายละเอียด ต่อไปนี้

  • นักเรียนทุกคนสามารถรับการท้าทายได้
  • สำคัญที่กลยุทธ ไม่ใช่ที่สไตล์
  • ต้องตั้งเป้าหมายของนักเรียนทุกคนไว้สูง เมื่อเทียบกับจุดเริ่มต้นของแต่ละคน
  • ส่งเสริมพฤติกรรมแสวงหาความช่วยเหลือ
  • สอนยุทธศาสตร์วิธีเรียนหลายแบบ แก่นักเรียนทุกคน
  • ฝึกนักเรียนให้มีความสามารถด้านการประเมิน
  • ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน เพื่อช่วยเพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้
  • ใช้คำติ  ความผิดพลาด และการป้อนกลับ เป็นโอกาสในการพัฒนาการเรียนรู้
  • ส่งเสริมให้นักเรียนใช้การกำกับตนเอง  และให้นักเรียนเป็นครู เพื่อยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้
  • อย่าโยนความผิดให้นักเรียน
  • ข้อด้อยทางเศรษฐสังคม  และความขาดแคลนทางบ้าน เป็นสิ่งที่ก้าวข้ามได้
  • ไม่อ้างข้อด้อย  ไม่ตีตรานักเรียน และไม่ตั้งเป้าต่ำต่อนักเรียนคนใด    


ขอย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของนักเรียนคือ เปลี่ยนจากผู้ไม่มีเป้าหมายการเรียน มาเป็นผู้มีเป้าหมาย    และเปลี่ยนจากผู้มีเป้าหมายต่อผลการเรียนต่ำหรือเพียงให้สอบได้  เป็นมีเป้าหมายสูง    แล้วครูช่วยให้ scaffolding โดยประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ตามด้วยการให้คำแนะนำป้อนกลับ    เพื่อให้นักเรียนมานะบากบั่นบรรลุเป้าหมาย ให้จงได้   ซึ่งผมมีความเห็นส่วนตัวว่า ในกระบวนการทั้งหมดนั้น ผลลัพธ์ของการเรียนรู้ที่มีคุณค่าที่สุดต่อนักเรียนคือ ได้ความเป็นคนมุมานะบากบั่นติดตัวไป  


เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบการเรียนการสอนแบบ active learning ที่ครูแสดงบทบาทต่างกัน   Hattie เล่าผลการทบทวนผลงานวิจัยแบบ meta-analysis ที่ศึกษาผลงานวิจัย ๑๐๘ ชิ้น    พบว่ากลุ่มที่ครูแสดงบทบาทจัดให้นักเรียน เป็นผู้กำหนดเป้าหมายและกติกาการเรียนรู้ของคน ได้ effect size d  = 0.30    กลุ่มที่ครูแสดงบทบาท ให้นักเรียนอธิบายเป้าหมายการเรียนรู้ของตน ได้  d = 0.36    กลุ่มที่ครูทำ scaffolding  โดยให้คำแนะนำป้อนกลับ อย่างสม่ำเสมอ d = 0.50   จะเห็นว่า active learning มีหลากหลายแบบ    และแบบที่ครูทำหน้าที่กระตุ้น การเปลี่ยนแปลงแก่นักเรียน ให้ผลดีกว่า


ทั้งหมดนี้ ผมตีความว่า ความเชื่อและวิธีปฏิบัติของครู    เพื่อเข้าไปทำหน้าที่กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงอย่าง เหมาะสม ในกระบวนการเรียนรู้ของศิษย์    นำไปสู่ความเป็น “ครูผู้มีผลงานกระจ่างชัด”


ผมขอเชิญชวนให้อ่านบันทึก https://www.gotoknow.org/posts...   ที่มีเรื่องราวสนับสนุนข้อความเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของครู โดยเริ่มต้นที่ high expectation ตามในบันทึกนี้

วิจารณ์ พานิช

๑ ส.ค. ๖๐


 

หมายเลขบันทึก: 637584เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2017 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2017 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท