TLO[7] สะท้อนย้อนกลับมามองตัวเอง


[7]
สะท้อนย้อนกลับมามองตัวเอง

จำได้ว่าเคย review เรื่อง LO ไว้นานมาก กลับไปค้น ทำให้ได้เกิดการสะท้อนคิดในตนเองว่า เราเคยย้อนกลับมามองและไตร่ตรองในตนเองไหมว่า ในองค์กรที่เราอยู่นั้นจัดอยู่ในประเภทไหน

บางครั้งเราทำงานทุกวันเราอาจลืมมองว่า องค์กรที่เราอยู่นั้นมีบรรยากาศขององค์กร หรือการดำเนินไปขององค์กรเป็นอย่างไร บางครั้งจนเกษียณออกไปหรือลา โยกย้ายไป เราแทบจะไม่ได้ย้อนกลับมาทบทวนเลย สะท้อนให้เห็นได้ว่าเราขาดการมองว่าที่ที่เราเป็นอยู่นั้นเป็นอย่างไร

จะเป็นแบบ...
[-] แค่นี้ก็พอแล้ว อยู่รอด
[-] ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง อาจนำไปสู่หายนะ
[-] มีความสามารถในการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด
[-] พร้อมเรียนรู้ที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้กำหนดทิศทางของการพัฒนา

หรืออาจสรุปง่ายๆ ได้ว่า ถ้าองค์กรไหนมีกระบวนการเรียนรู้ (Learning) เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จะเป็นองค์กรที่มีพลังและสามารถดำรงอยู่ได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่มีเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้นเอง แต่ถ้าเมื่อไรภายในองค์กรไม่มีการเรียนรู้ เวลาเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหรือกระทบคนในองค์กรจะเต็มไปด้วยความทุกข์ ท้อแท้ และขาดพลังในการเผชิญปัญหาและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อการพัฒนา

ความจริงใจของผู้บริหารและคนในองค์กรอยากให้องค์กรดำเนินไปแบบไหน เป็นเรื่องที่เราต้องกลับมาคุยกันและทบทวน

#Noteความคิด
#คุยกับตนเอง
#KMUC
#KMtoTransformativeLO

14-09-60


คำสำคัญ (Tags): #km#KMtoTransformativeLO#lo
หมายเลขบันทึก: 637560เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2017 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2017 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท