(คุยกับตนเอง ตอนที่ 48) พลังของความเชื่อมโยง KM UC


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 48) 
พลังของความเชื่อมโยง KM UC
"ต้นแบบ NHSO4"

เมื่อได้วาดภาพความคิดนี้แล้วรู้สึกดีมีกำลังใจ ที่มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ของเชื่อมต่อสายธารพลังแห่งการเรียนรู้ที่มี KM UC เป็นเครื่องมือ

หลังจากที่ได้เราพูดคุยกันมานานหลายเดือน โดยจุดเริ่มต้นที่พี่แจ็ค (Kongwong Chackkarin ) กับพี่ธวัช (ธวัช เหลี่ยมสมบัติ)  ชวนคิดชวนคุยเมื่อวันที่ 13-14 มิถุนายนและมองเห็นภาพ "การสร้างชุมชนหลักประกันสุขภาพพึ่งตนเอง" ถ้าสิ่งนี้ทำได้ชุมชนจะเข้มแข็งในเรื่องสร้างนำซ่อมหรือ Health promotion ตลอดจนสามารถพึ่งตนเองภายใต้แนวคิดเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ แม้โครงการนี้จะยังไม่เกิดภาพในเชิงรูปธรรมชัดเจน แต่อย่างน้อยก็มีความหวังเมื่อเรามองเห็นภาพร่วมกันและมองเห็นโอกาสของความเป็นไปได้ในเมื่อต้นทุนของพื้นที่ค่อนข้างมีสูงมาก

จากภาพได้สะท้อนความคิด ถึงการดำเนินไปเมื่อน้องนัน (Sunant Puthon) ชวนมาเชื่อมต่อเรื่องเปิดพื้นที่ "พลเมืองหลักประกันสุขภาพ" เมื่อวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2560 จากที่อบรมแบบเดิมแล้วแยกย้ายกันไป เปลี่ยนมิติใหม่ด้วยการนำเครื่องมือ KM มาเป็นพลังให้นักศึกษาได้เกิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ดีมาก หลังเสร็จสิ้นกระบวนการยังมีปฏิสัมพันธ์กันต่อเนื่องกับเครือข่ายนักศึกษาใน Group Line ถ้ามีการวางแผนดำเนินการที่ชัดเจนสามารถตามไปถึงการกระตุ้นให้เกิดการสร้างพลังการเรียนรู้ UC ในสถาบันการศึกษาได้จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และฝันไปไกลกว่านั้นคือ การเชื่อมต่อให้เกิดการสร้างความรู้ในเรื่อง UC ตั้งแต่ระดับการศึกษาต้นๆ เช่น ประถมศึกษา คล้ายงาน EMS ที่พยายามเชื่อมต่อเรื่องนี้

และอีกปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจคืองานของน้องวา (Wanee Jatawong)  ความร่วมมือกันระหว่าง สปสช.และโรงพยาบาล ในการทำงานเพื่อลดการร้องเรียนและการเข้าถึงระบบบริการที่เป็นธรรมและเท่าเทียมของผู้รับบริการ การทำงานในลักษณะนี้จะลดการตรวจสอบและข้อขัดแย้งลงหากแต่เป็นการทำงานแบบเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นระหว่างบุคลากรโรงพยาบาลและ สปสช. เพื่อมุ่งเป้าหมายไปที่การช่วยเหลือผู้ป่วยและลดการร้องเรียนต่างๆ 

เมื่อน้อมกลับมาใคร่ครวญ พลังหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้การขับเคลื่อน KM UC เข้มแข็ง คือ การน้อมกลับมาพัฒนาองค์กรและคนในองค์กรให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง ไม่ทำงานเป็นเครื่องจักร ทำงานไปวันๆ ตามคำสั่ง จาก Routine Worker มาเป็น Knowledge Worker เคลื่อนไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และเป็นไปในลักษณะเพื่อการเปลี่ยนแปลง หรือ Transformation เป็นการการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีการพัฒนาความรู้เชิงเทคนิค และพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบาน ซึ่งปรากฏการณ์นี้ได้ลองเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ได้เห็นพลังของศักยภาพผ่านเรื่องเล่าความสำเร็จ และ Gap ของการพัฒนา

ชื่นชมที่เห็นภาพการพัฒนาทั้งภายใน (Improvement Internal Process) โดยมีผู้นำในองค์กรให้ความสนับสนุนและใช้ Team Learning เป็นกลไกในการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กรรวมถึงการขับเคลื่อนเชื่อมต่อกับภายนอกแบบไร้รอยต่อโดยใช้เครื่องมือ KM สร้างสายธารแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ ชื่นชมพลังของการพัฒนาของ สปสช.เขต4 เป็นอย่างยิ่ง (Chalor Santiwarangkana)

#Noteความคิด
#คุยกับตนเอง
#KMUC
#KMtoTransformativeLO

16-09-60
ต่อยอดจาก https://www.facebook.com/nipap...

คำสำคัญ (Tags): #KMUC#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 637558เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2017 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2017 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท