"ภาพ" อาจสวยงาม แต่ "ธรรมะ" ที่อยู่ในภาพ...อาจสวยงามกว่า



๑.

มนุษย์ตัวเล็กนิดเดียว จะมีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าธรรมชาติอีกเล่า ภูเขาซ้อนภูเขา เป็นเพียงแค่เงาจาง ๆ อาจจะดูว่านี่คือที่สุดของความยิ่งใหญ่ แต่นั่นประไร อาจจะมีภูเขาที่ใหญ่กว่าซ่อนตัวอยู่ข้างหลัง เพียงแค่ตามนุษย์ตัวเล็ก ๆ อย่างเรา มองไม่เห็น คิดไม่ถึงต่างหาก เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าคิดว่าเราใหญ่ที่สุด เพราะเราอาจจะตัวเล็กที่สุดก็ได้ ใครจะไปรู้




๒.

หนทางข้างหน้าอยู่ที่ไหน มองไปก็ไม่เห็นเส้นทาง หากอยากรู้ว่าอยู่ที่ไหน ก็ให้ก้าวเดินไปข้างหน้า ปลายทางจะเจนชัดขึ้น และชัดขึ้นในทุก ๆ ที่ก้าวที่ย่างออกไป บางเส้นทางโรยด้วยกุหลาบ บางเส้นทางโรยด้วยขวากหนาม ไม่มีเส้นทางไหนสบายไปตลอด และไม่มีเส้นทางไหนยากลำบากไปตลอดเช่นกัน ธรรมชาติเพียงแต่ต้องการสอนเราให้รู้ว่า ชีวิตที่เราเกิดมามีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไปเสมอ ไม่มีใครหนีพ้นไปได้ อยู่ที่ว่าหัวใจเราจะยิ่งใหญ่พอที่จะต่อสู้กับมันได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก




 ๓.

ไม่ว่าจะเลือกเดินไปทางไหน ก็จงเคารพการตัดสินใจของตัวเองว่า ดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องมองกลับมาข้างหลัง ปล่อยให้ข้างหลังกลายเป็นประสบการณ์อันแสนพิเศษที่จะทำให้ปัจจุบันนั้นแข็งแกร่ง ฉะนั้น ทางจะขนาน หรือ บรรจบ ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะไม่ก้าวเดินไป อยู่ที่ใจล้วน ๆ




๔.

วันหนึ่ง เราจะอาจจะเบ่งบานเหมือนกุหลาบดอกนี้ก็ได้ หากเราเรียนรู้โลกและชีวิตให้มากพอ




๕.

จะมีสิ่งใดในโลกหล้า อยู่เหนือกาลเวลาได้บ้าง?




๖.

กำลังใจที่เราหลายคนอยากได้ ไม่ได้มาจากคนอื่น แต่มาจากตัวเอง ใช่ไหมหนอ?




๗.

ชีวิตเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นของธรรมดา




๘.

ท่ามกลางผู้คนมากมาย บางทีฉันก็คิดว่า การอยู่คนเดียวไม่ได้เสียหายอะไร เพราะหากอยู่กับคนมากมายแล้วมันวุ่นวายหนัก สู้กลับมาอยู่กับตัวเอง ทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น ไม่ดีกว่าหรือ




๙.

มนุษย์มีความแตกต่างระหว่างบุคคล บางคนรู้ก่อนคนอื่น บางคนรู้หลังคนอื่น บางคนไม่รู้อะไรสักที แต่เราก็สามารถเรียนรู้ทันผู้อื่นได้ เพียงแค่เราพยายาม วันหนึ่งจะเป็นของเรา




"ภาพ" อาจสวยงาม แต่ "ธรรมะ" ที่อยู่ในภาพ...อาจสวยงามกว่า


บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 637410เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2017 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2017 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณมากครับ ผมมีความสุขมากที่ได้อ่านบันทึกนี้ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอบคุณ คุณครู krunarong เช่นกันครับ ;)...

-สวัสดีครับครู

-เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นเรื่องธรรมดา

-สาธุ...

เพลิดและเพลิน..ไปกับ ภาพ..แล..ธรรม..ที่เห็น..ปรากฎ..เป็น..มายา..คติ .

ชอบใจคำอธิบายภาพ

ได้ทั้งธรรมมะและความสวยงาม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท