ดีที่ไม่ติดสมมุติ


สวัสดีครับ วันนี้  ค่ำวันหยุด วันอาทิตย์ ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๐ เป็นวันครอบครัว  ที่บางกระทรวงเคยประกาศก้อง ว่า เป็นวันครอบครัว  มีการสื่อสารกันอย่างกว้างขวาง  เท่าที่สังเกตติดตาม ไม่ได้ทำอะไรให้ต่อเนื่อง ก็ไมอยากที่จะไปว่าเป็นกระทรวงไหน หรือโดยรัฐมนตรีท่านใด  ได้แต่ให้รู้สึกว่า อะไร ชีวิตเขามากำหนดโน้นนี่กันไปทำไม  มีหน้าที่  ไม่ทำหน้าที่  มีนโยบาย กลับไม่ทำต่อเนื่อง  แล้วมันเป็นกระทรวงไปวัน ๆ ได้อย่างไร   น่าจะเปลี่ยนชื่อไปเป็นกระทรวงไปเรื่อย ๆ อีกกว่าไหม   ไม่เคารพตน ไม่เคารพในสิ่งที่ถือเป็นนโยบาย ไม่ทำต่อเนื่อง  ทำตัวเป็นพวกไหลลื่นไปได้  ไม่สมาร์ท

อาจจะดูเหมือนแรง ๆ ไป กราบขออภัย ไม่มีเจตนาร้าย  หากแต่หวังดีสุด ๆ  คนเอาอะไรกันนักหนา  ขนาดที่สุขภาพตัวเองยังไม่ดีแล เที่ยวไปพูดและออกประกาศโน้นนี้ให้เขาดูแลรักษาสุขภาพ    ใช่ ๆ  ๆ  เป็นหน้าที่ แต่หันกลับมามองคนดู  ไม่แตกต่างจากนิทาน  แม่ปูสอนลูกปู  ให้เดินตรง  

ดีใจพี่ที่เคารพจะเกษียณอายุราชการ ๓๐ ก.ย.๒๕๖๐  สนทนากันจับใจความพอสรุปได้ว่า  ท่านหลักดี  ไม่ได้ไหลหลงสมมุติ  ดีใจอย่างยิ่งที่พี่ไม่ติดสมมุติ คนเราอะไรกันนักหนา  ยศถาบรรดาศักดิ์  เท่าที่ร่ำเรียนมาเพื่อการบังคับบัญชาตามสายงาน   มีจำนวนไม่น้อย นำยศ ตำแหน่ง มาเป็นความภูมิใจตนนำไปข่มแหงรังแกคนที่ไม่รู้อิโน่อิเน่ห์  น่าสังเทห์  

ที่บอกเล่ามาเพื่อสื่อสารและบันทึกช่วยจำไว้  สำหรับคนที่มีสมมุติ อย่าได้ไปติดสมมุติอะไรนักหนา จบ คือ จบ  หมด คือ หมด ตราบที่ท่านดำรงชีวิตราชกาหรือมีสมมุติอะไร  ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบ สมบูรณ์ที่สุดดีแล้ว  ฝากไว้ให้รู้จักพูดจากด้วยความสุภาพด้วย   ยศถาบรรดาศักดิ์เป็นเพียงสมมุติเท่านั้นกรุณาอย่าได้หลงกันอะไรนักหนา  หากหลงตนไปท่านอาจไม่สง่างาม อย่าไปคาดหวังอะไรนักหนา ขนาดรัฐบาล กระทรวง มีนโยบายไปเขายังไม่ทำต่อเนื่อง ยิ่งระดับจังหวัด  ไม่ต้องพูดเลย  ผู้ว่ามาแต่ละคน  แทบไม่รับลูก รับงานต่อเนื่อง คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้ตนเองโดดเด่นทั้งนั้น  มันเห็นไง ไหนไม่เหมือนที่พูด ที่ว่า มั่นคงเลย... แก่นสารชีวิต ไม่ใช่ว่าพูดหรือว่ากันไปเรื่อยเปื่อย เห่อ ๆ ๆ

 ๑๐กันยายน๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 636285เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2017 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2017 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท