ชีวิตที่พอเพียง 2989. เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงในโครงการพัฒนาพลเมืองเยาวชน



ในการประชุม “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยกระดับความรู้เรื่องการพัฒนาพลเมืองเยาวชน”  ที่มูลนิธิ สยามกัมมาจล เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐   เกิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ในหลากหลายระดับ   


เป้าหมายของการประชุมวันนี้ เพื่อการเรียนรู้ของ “พี่เลี้ยง” หรือโค้ชของเยาวชน    ใน “โครงการพัฒนาองค์กรระดับจังหวัดเพื่อสร้างพลเมือง เพื่อประเทศไทยน่าอยู่” ที่เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติ หรือเรียนรู้จากประสบการณ์จริง     ตามด้วยการ ไตร่ตรองสะท้อนคิด (AAR)    การประชุมวันนี้ก็เพื่อช่วยให้ “พี่เลี้ยง” ของเยาวชนได้เล่ากิจกรรมของตน    ตามด้วยการไตร่ตรองสะท้อนคิดด้วยตนเอง    และจากการตั้งคำถามโดยผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อการไตร่ตรอง สะท้อนคิดอย่างยิ่งยวด (critical reflection)     


โครงการนี้มีการนำเอาความรู้ทฤษฎี ว่าด้วยสมองของวัยรุ่น    และเรื่อง EF เข้าสู่ผู้ปฏิบัติ คือ “พี่เลี้ยง”  ทำให้การเรียนรู้จากการปฏิบัติมีพลังเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย    เป็นตัวอย่างของพลังเสริม (synergy) ระหว่าง ความรู้ทฤษฎีกับความรู้ปฏิบัติ


สังคมมักพูดถึงปัญหาวัยรุ่น จนเกิดความเข้าใจผิดๆ ว่าวัยรุ่นเป็นกลุ่มคนที่มีปัญหา     และวัยรุ่นบางกลุ่ม บางคนก็เป็นตัวปัญหาก่อกวนความสงบสุขของชุมชนจริงๆ    แต่เมื่อมีคนมองเขาในแง่บวก  ให้คุณค่า ชักชวนมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ทำประโยชน์แก่ชุมชน    เยาวชนที่เป็นตัวปัญหากลายเป็นแกนนำทำประโยชน์ แด่ชุมชน … เกิด transformation   และพี่เลี้ยงก็เกิด transformation ต่อเยาวชนเหลือขอ    ว่าคนเหล่านี้ เปลี่ยนแปลงตัวเองได้    หรือจริงๆ แล้วมนุษย์ทุกคนเปลี่ยนแปลงตัวเองได้    หากได้ผ่านประสบการณ์ หรือกระบวนการที่ถูกต้อง 


“พี่เลี้ยง” ที่มาร่วมประชุมบอกว่า มุมมองของตนต่อเยาวชนเปลี่ยนแปลงไป    เกิดความเชื่อว่า เยาวชนทุกคนเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงได้ 


transformation ในเยาวชน ที่ผมอยากเห็นคือ เปลี่ยนจากสนุกกับการทำสิ่งที่ก่อความเดือดร้อน แก่ตนเองและผู้อื่น   มาเป็นสนุกกับการทำประโยชน์แก่ชุมชนและเรียนรู้เพื่ออนาคตของตนเอง  


วิจารณ์ พานิช

๑๘ ก.ค. ๖๐

 


 

หมายเลขบันทึก: 634744เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2017 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2017 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท