ครูพยาบาล
พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ Mr.Natthawut Suriya

"ความฝันคนเรา เปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเวลาเปลี่ยน"


"ความฝันคนเรา เปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเวลาเปลี่ยน"

"ความฝันคนเรา เปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเวลาเปลี่ยน"

มาแลกเปลี่ยนความฝันกันครับ สำหรับผมแล้วเมื่อย้อนเวลากลับไปตอนเด็กๆ ผมจำได้ว่า 

ตอนผมโตขึ้นผมอยากจะเป็นทหาร หรือ ตำรวจ เพราะคิดว่า คงเท่ห์ ดี 

ตอนอยู่ ม. 3 ก็ลองไปสอบ ทหารช่าง และ ร.ร. จ่าอากาศ ตอน ม. 4 และ ม. 5 ก็ลองสอบนายร้อย 4 เหล่า คือทั้งหมด ที่สอบมา ไม่ติดครับ 555 ....

 พอมาถึงตอน ม. 6 ความฝันเปลี่ยน อยากเรียน รามคำแหง และ ค่อยไปสอบนายสิบตำรวจ 

ช่วงรอสอบ ก็ไปขับรถไถรับจ้างไถนา คงเลี้ยงชีพได้ ( ส่วนตัวผมชอบด้านการเกษตรมากครับ)  

แต่พอตอนถึงช่วงสอบเข้ามหาลัย สอบเอนทรานซ์ รอบโควต้า(ตุลา) ลงคณะเคมีและฟิสิกส์ ไม่ติด สักที่เลยครับ 

สำหรับผมแล้ว จะขี้เกียจอ่านหนังสือมากๆ และไม่เคยมีโอกาสได้เรียนพิเศษเลย จนจบ ม. 6 พอมาถึง เป็นช่วงสอบเอนทรานซ์ รอบ 2 โชคดี ติด ฟิสิกส์ มข. ก็ไปรายงานตัว ไว้ และ สมัคร พยาบาล ของ วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม ไว้ด้วย (อันนี้สมัครตามเพื่อน ไม่มีในความฝันครับ)  


....สรุปเรียนพยาบาลตามพ่อแม่แนะนำครับ เพราะท่านส่งเงินให้เรียนเลยทำตาม555 และคิดว่าคงไม่มีไรยาก 

ช่วงเรียน ป. ตรี คือช่วงที่ใช้ชีวิตคุ้มค่าที่สุด ครับ พอมาถึงช่วงจะจบ ป. ตรี ความฝัน คือ อยากจะไปทำงานใน โรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน 

อยู่ใกล้พ่อแม่ แต่บังเอิญผมไปสมัครเป็นอาจารย์ อันนี้คิดว่าจะสมัครไว้เฉยๆ ลองดู เพราะคิดว่าคงไม่ได้ครับ เพราะผมมิใช่ทุนอาจารย์ ไม่ได้เรียนเก่งอะไร เกรดปานกลาง และอาจารย์คงรู้จักประวัติผมพอสมควร 555 แต่ผลสุดท้าย ผมก็ได้มาเป็นอาจารย์ที่ วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม ( ลูกหม้อเลยครับ) 

...ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นอาจารย์ อาจจะได้บรรจุเร็วกว่าเพื่อน และมีโอกาสเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป..เมื่อเวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า

 อายุที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี กับบทบาทของอาจารย์ ผมคิดว่าผมใช้เวลาสนุกมาเยอะแล้ว ชีวิตยังไม่มีอะไรที่ดีเลย...

...... เมื่อถึงจุดๆหนึ่งผมก็คิดว่า ชีวิตผมมันจะต้องดีกว่านี้ ก็เลยคิดว่า อยากลองสอบชิงทุน เรียนต่อต่างประเทศ คือมันท้าทายดี ตอนนั้นไม่นึกถึงเลยว่าภาษาอังกฤษ ตนเองเก่งแค่ไหน (ถามเพื่อนหรือคนรู้จักผมได้ครับ 555) อย่างน้อยผมก็มีความปรารถนา(passion) อย่างแรงกล้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการสร้างพลัง(power drive)ในการอ่านหนังสือทุกๆวัน ด้วยความอดทน (grit) 


.....ซึ่งผมหวังในใจว่าถ้าได้นี้ คงเป็นประวัติศาสตร์ ให้แก่ตัวเราเอง และวงศ์ตระกูลแน่นอน ซึ่งคงมีผลดีหลายๆอย่างที่เราสามารถคาดการณ์ได้ และผมก็วางแผนเตรียมตัวสอบและทุ่มเงินก้อนสุดท้ายในครั้งนั้น เลยทำให้ผมได้มาเป็นนักเรียนทุนในครั้งนั้น แบบเหลือเชื่อ เพราะไม่มีใครคิดว่าผมจะสอบได้(unbelievably)... 

......ถึงแม้ว่าตอนนี้ผมก็ทำตามความฝันผมได้แล้ว ผมสอบได้ทุนศึกษาต่อโท-เอก ของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้จบปริญญาโท จาก Coventry University (เกียรตินิยมอันดับ2) แต่ยังไม่บรรลุความฝันครับ ตอนนี้กำลังศึกษาต่อปริญญาเอกที่ The University of Edinburgh รออีก 4 ปี คาดว่าคงได้เป็น "ดร.ลูกชาวนา"... ความฝันของคนเรามันจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ตามบริบทและกาลเวลา ที่สำคัญคือเราจะทำความฝันเราให้สำเร็จไหมเท่านั้นเอง ความฝันมันก็คือ เป้าหมาย ที่เราตั้งใว้ในแต่ละสถานการณ์ แล้วเราก็หาวิธีการเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใว้ ที่สำคัญการที่จะทำความฝันให้เป็นจริง ผมคิดว่าคนเราจะประสบผลสำเร็จในชีวิต "แค่ความรู้ยังไม่พอ ต้องหาโอกาสให้เจอครับ" เป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่กำลังทำตามความฝันครับ.

หมายเลขบันทึก: 634159เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ ผมก็ติดตามผลงานอาจารย์ โดยเฉพาะด้านการพยาบาลเช่นกันครับ 

ตามมาเชียร์เลยครับ

ที่นี่น่าเรียนมาก The University of Edinburgh 

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

@-ขจิต ฝอยทอง ครับผม ว่างๆผมจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ที่ดีในการเรียนที่นี่ครับ 

ถ้าว่างมาเขียนอีกนะครับ

รออ่านๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท