เครือข่ายนิสิตจิตอาสาพื่อสังคม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


          เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ถึงต้นเดือนสิงหาคม มีฝนตกหนักในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “เซินกา” เป็นเหตุให้น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่ทางการเกษตรและ สิ่งสาธารณูโภค ซึ่งได้สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยและจังหวัดใกล้เคืองได้รับผลกระทบกันเป็นจำนวนมาก ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเร่งด่วนมาก ด้วยแรงของนิสิตจากองค์กรต่างๆได้ขับเคลื่อนใจมารวมกัน จนเกิดเครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม “ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดิน”  จึงได้รวมกลุ่มกันขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำงานด้านจิตอาสาและระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคอีสาน
          แต่ละชมรมและกลุ่มนิสิตได้มาหล่อหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยขอเปิดหมวกรับบริจาค ณ บริเวณตลาดน้อย ตลาดนัดคลองถม เป็นเวลา 3 วัน และประกาศขอศรัทธาร่วมบริจาคทั้งในโลกออนไลน์และสื่อสาธารณะปากต่อปากหลากหลายช่องทาง ทุกๆวันหลังจากขอรับบริจาคเราจะมานั่งจ้องตากัน นำข้อมูลน้ำท่วมสถานการณ์ปัจจุบันมาเล่าสู่กันฟัง แน่นอนเลยทีเดียวสถานการณ์ที่หนักในตอนนั้นก็เล็งไปเห็นถึงจังหวัดสกลนครซึ่งเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในรอบหลายสิบปี สิ่งของรับบริจาครวมทั้งปัจจัยต่างๆก็ได้หลั่งไหลมาไม่ขาดสายเหมือนกัน ซึ่งเป็นกำลังใจให้นิสิตยิ้มออก แต่จนถึงขณะนั้นเรายังไม่ได้ปักหมุดหมายอันใดที่จะลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ จนในที่สุดดึกดื่นค่ำคืนเราคุยกันลงสำรวจพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย ทำงานกันแบบพุ่งชนและรวดเร็วทันใจมีทั้งศาสตร์และศิลป์ และการเอาสถานการณ์หน้างานมาปรับรูปแบบเหมือนกับการไม่มีรูปแบบแล้วจะเป็นรูปแบบตามครรลองของการกระทำ ได้กระตุ้นให้พวกเราได้นึกคิดถึงบริบททางชุมชนฐานสังคมมากยิ่งขึ้น
          หลังจากที่กลับมาจากการสำรวจพื้นที่เราได้พบปะพูดคุยและปักหมุดหมายพื้นที่ลงช่วยเหลือเร่งด่วนในด้านต่างๆพร้อมทั้งประกาศขอแรงศรัทธาที่มีจิตอาสาร่วมแพ็คของบริจาค ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นจำนวนมาก โดยวันที่ 2 สิงหาคม 2560 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และชมรมรักษ์อีสาน ร่วมกับ เครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม "ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดิน"  ได้ลงพื่นที่เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ้านโพนแพง ตำบลหนองสนม อำเภอวานรนิวาส. จังหวัดสกลนคร  
          วันที่ 3 สิงหาคม 2560 เครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม  ร่วมกับ คณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ลงพื่นที่เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ บ้านกุดเวียน ตำบลท่าตูม อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม โดยมีกิจกรรมในช่วงบ่าย มีการกรอกกระสอบทรายเพื่อกันน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น โดยน้ำได้เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้อีกฝั่งของหมู่บ้านแนวเขตอำเภอคล้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีปริมาณน้ำสูงขึ้นไร่นาเสียหายเป็นวงกว้าง แต่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนน้อยพร้อมทั้งมีการมอบถุงยังชีพ และร้องเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ หลังจากกลับมาวันที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลา 18.00 น. ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารพัฒนานิสิต กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคามนายสุนทร เดชชัย ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต พร้อมด้วย นาย พนัส ปรีวาสนา นายจิรัฏฐ์ อภิวิชญ์ทีปกร และเครือข่ายนิสิตอาสาเพื่อสังคม ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดินประชุมสรุปงานเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์อุทกภัยในภาคอีสาน การลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ การรับฟังความต้องการของผู้ประสบอุทกภัย การสร้างภูมิต้านทานให้กับผู้ประสบอุทกภัยในการดำเนินชีวิต ประชุมวางแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพตรงจุด มั่นคงและยั้งยืน สร้างความเข้าใจให้ตรงกันเพื่อการดำเนินงานในด้านการเตรียมงานการลงพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพกับสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น วันที่ 5 สิงหาคม 2560 ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต พร้อมด้วย     นายพนัส ปรีวาสนา นายจิรัฏฐ์ อภิวิชญ์ทีปกร#เครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม</a> ตัวแทนนิสิตคณะแพทยศาสตร์ ตัวแทนนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ ตัวแทนนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนลงพื้นที่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เทศบาลตำบลวังหลวง ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด และพื้นที่ประสบอุทกภัย น้ำท่วม ณ บ้านท่าเยี่ยม ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด การประชุมทั้งสรุปกิจกรรมที่จะดำเนินการในวันที่ 6 สิงหาคม 2560 การลงพื้นที่ ทั้งด้านร่างกายจิตใจ และกริยามารยาท ในการพบปะพูดคุย การแบ่งการทำงานอย่างเป็นระบบ
          ในวันที่ 6 สิงหาคม 2560 ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายสุนทร เดชชัย ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต พร้อมด้วย นายพนัส ปรีวาสนา นายณัฐภูมินทร์ ภูครองผา นายจิรัฏฐ์ อภิวิชญ์ทีปกร  พร้อมด้วยเครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม ตัวแทนนิสิตคณะแพทยศาสตร์ ตัวแทนนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ ตัวแทนนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) ลงพื้นที่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เทศบาลตำบลวังหลวง ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด และพื้นที่ประสบอุทกภัย น้ำท่วม ณ บ้านท่าเยี่ยม ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย น้ำท่วม กิจกรรมในวันนี้ มีการทำอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยและผู้มีส่วนร่วม การขับกล่อมบทเพลงดนตรีอีสานเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ โดยชมรมชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง(วงแคน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม การตรวจร่างกายพื้นฐานและให้คำปรึกษา โดยตัวแทนนิสิตคณะแพทยศาสตร์ การให้คำแนะนำสำหรับการใช้ยาโดยตัวแทนนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ การให้บริการนวดแผนไทยฟื้นฟูร่างกายสร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายโดยตัวแทนนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมทั้งการมอบถุงยังชีพน้ำดื่มจำนวนหนึ่งกับผู้ประสบอุทกภัย  การแพ็คถุงยังชีพและแจกจ่ายตามหมู่บ้าน ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เทศบาลตำบลวังหลวง      อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด
          และวันที่ 12 สิงหาคม 2560ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ ศูนย์อพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมเขตพื้นที่ตำบลดอนโอง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายณัฐพล ศรีโสภณ รักษาการประธานเครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคมฯ ได้นำนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม “ทำดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแผ่นดิน” เดินทางลงพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ตำบลดอนโอง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมการลงพื้นที่ในครั้งนี้มีกิจกรรมหลักๆ ดังนี้ การประกอบอาหารกลางวันเพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านที่น้ำท่วมโดยการนั่งเรือ ใช้เวลาในการเดินทาง 40 นาที รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อไปมอบถุงยังชีพ จำนวน 65 ถุง รวมทั้งมอบน้ำดื่ม จำนวน 20 แพ็ค นอกจากนี้ ยังได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจ และเยี่ยมยามถามข่าวถึงความเป็นอยู่ต่างๆ ของชาวบ้านอีกด้วย
          เหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ เป็นประจักพยานในการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสาและสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดเครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม ทำดีเพื่อพ่อ:ทำดีเพื่อแผ่นดินขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน ที่ให้การช่วยเหลือและอนุเคราะห์บริจาคสิ่งของปัจจัย ต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้เหมือนการรวมฐานใจขององค์กรนิสิตต่างๆเพื่อมาหนุนเสริมให้กิจกรรมดำเนินไปจนสำเร็จลุล่วง ถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็เป็นสิ่งที่สอนและเป็นบทเรียนให้เราได้เรียนรู้ชีวิตจริงมากยิ่งขึ้น เพราะเราคือส่วนหนึ่งของชีวิต ทุกชีวิตจึงเป็นส่วนหนึ่งของเรา
 













ภาพจาก เครือข่ายนิสิตจิตอาสาเพื่อสังคม

เรียบเรียงโดย นายณัฐพล ศรีโสภณ

หมายเลขบันทึก: 634087เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2017 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2017 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท