แลกเปลี่ยนเรื่อง “คุณธรรมนำความรู้” (ตอนที่ 6)


การนิมนต์พระมาที่โรงเรียนตอนเช้าให้ครูและนักเรียนได้ใส่บาตรทำบุญทุกวัน การได้เห็นบรรยากาศ และแบบอย่างเช่นนี้จะช่วยซึมซับให้นักเรียนมีจิตใจ ละเอียดอ่อนรักการทำบุญ เมื่อกลับไปบ้านก็จะชักชวนพ่อแม่ ญาติพี่น้องไปทำบุญเมื่อมีโอกาส
 แนวทางที 2  การจัดกิจกรรมกล่อมเกลา ( ซึมซับ ) ด้านคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดแก่ผู้เรียนจนเป็นนิสัย    เช่น 
    
2.1 การนิมนต์พระมาที่โรงเรียนตอนเช้าให้ครูและนักเรียนได้ใส่บาตรทำบุญทุกวัน  การได้เห็นบรรยากาศ   และแบบอย่างเช่นนี้จะช่วยซึมซับให้นักเรียนมีจิตใจ ละเอียดอ่อนรักการทำบุญ  เมื่อกลับไปบ้านก็จะชักชวนพ่อแม่  ญาติพี่น้องไปทำบุญเมื่อมีโอกาส
             
    
2.2  จัดกิจกรรมให้นักเรียนสวดมนต์ไหว้พระตอนเช้า  ตอนเย็น  ก่อนทำกิจกรรมสำคัญ  ในวันสิ้นสุดสัปดาห์  โดยการสวดมนต์ทุกครั้งควรสร้างให้มีบรรยากาศที่สงบ เยือกเย็นด้วย
   
2.3  จัดกิจกรรมให้นักเรียนนั่งสมาธิในช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยต้องสร้างบรรยากาศที่จะทำให้นักเรียนเกิดสมาธิอย่างแท้จริงคือสภาวะจิตที่มีความบริสุทธิ์มั่นคง  กายอยู่ที่ไหนใจอยู่ที่นั่นให้มีสติเสมอ  และพยายามเชื่อมโยงไปสู่การเรียนด้วย
  
2.4    ส่งเสริมให้นักเรียนสวดมนต์และนั่งสมาธิก่อนนอนทุกคืนโดยมีกิจกรรมเสริมแรงและติดตามการปฏิบัติของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง  
  2.5
   
จัดกิจกรรมเวทีคนเก่ง  ตอบปัญหาด้านธรรมะ  รวมทั้งส่งนักเรียนไปแข่งขันด้านคุณธรรมจริยธรรมในเวทีต่างๆ2.6  พานักเรียนไปร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในโอกาสสำคัญต่างๆ     ฯลฯ

   อนึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่ทำตามรูปแบบแต่ต้องมุ่งกล่อมเกลาให้นักเรียนเกิดการซึมซับ จึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง
              ขอรวบยอดนำเสนอ
แนวทางที่ 3-9 ในตอนที่ 7
ครับ

หมายเลขบันทึก: 63399เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท