ครั้งที่ 12 วันที่ 16 สิงหาคม 2560 หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร


วันนี้พวกนักศึกษาได้ทำหน้าที่แบ่ง กลุ่มเป็นสองกลุ่ม เพื่อศึกษาหาข้อมูล กลุ่มแรก ไปที่สำนักงานท้องถิ่น ฝ่ายความมั่นคง สำนักงานพัฒนาชุมชน ก็ได้ไปแนะนำตัวต่อท่านประหลัดอำเภอ และ ได้ช่วยงาน ในเรื่องของการ ยกเก้าอี้ และหาข้อมูลประวัติชุมชน 

ต่อไปกลุ่มที่สอง ได้มีสมาชิกทั้งหมด4 คน ที่ทำหน้าที่โดยการพายเรือ ตามคลองเจ็ดริ้ว เพื่อศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนตำบลเจ็ดริ้ว ว่าดำเนินชีวิตแบบไหน ศึกษาก็ได้เห็นบรรยากาศตามคลองเจ็ดริ้ว ได้เห็นว่าน้ำในสะอาด ผักตบชวาเล็กน้อย และมีเรือสัญจรไปมา ส่วนระยะทางที่พวกศึกษาได้ไปก็มีจุมุ่งหมายว่าจะไปให้ถึงวัดเจ็ดริ้ว ก็ ไปจนถึงจุดมุ่หมายที่กำหนดไว้ แต่ การพายเรือนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนักศึกษาไม่มีใครพายเรือเป็นเลย แต่ก็พยายามจนประบความสำเร็จ ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 9.30 น. กลับถึงศูนย์ประมาณ 14.20 น. ตอนกลับก็ได้พบ คุณยายท่านหนึ่ง กำลัง งมหอยขม พวกนักศึกษาก็ได้สอบถามวิถีชีวิตความเป็นอยู่ว่าเมื่อก่อนเป็นอย่งไรคุณยาย วัย อายุ 75 ปีท่านก็ได้เล่าว่าเมื่อก่อนเวลาไปไหนมาไหนก็ใช้เรือเป็นพาหนะ ในการเดินทาง เก็บผักบุ้งตามชายคลองมาทำอาหาร พวก แกงส้ม มีหอยขมก็เอาไปแกงคั่วหอยขม เวลาจะขายของหรือขนของก็ขส่งทางเรือ แต่เดี่ยวนี้มีน้อยแต่็ไม่สูญหายเพราะก็ยังใช้เรือดินทางอยู่ และขนส่งสินค้าอยู่เช่นเดียวกัน พวกศึกษาก็ได้พายเรือกลับศูนย์ จากศูนย์ที่ตั้งอยู่หมู่ที่1 พายไปถึงหน้าวัดเจ็ดริ้ว ที่ตั้งอยู่หมู่ ทีี่ 4 ถือว่าระยะทางไกลพอสมควร ไป 3 กิโลเมตร กลับ อีก 3 กิโลเมตร เท่ากับว่าพาไปพายกลับ 6 กิโลเมตร ถ้าขี่จักรยานยนต์ก็ใช้เวลาไม่ถึง ขั่วโมง แต่โดยสารโดยใช้เรือ ใช้เวลา พายไป 3 ชั่วโมงกลับใช้เวลา 2 ชั่วโม่งกว่าๆ ก็มีอุปสรรคบ้าง เจอกับเรือที่มีเครื่องก็ต้องพายเรือเข้าหาชายฝั่งเพื่อไม่ให้เรือ พลิกคว่ำ และ อุปรรคต่อมาคือพวกศึกษาพายไม่เป็นเลยเข้าไปกองผักตบชวาบ้าง เข้าชนกับชายฝั่งบ้าง แต่อย่างไร นักพัฒนาชุมชน ก็สู้ไม่ถอย เพื่อศึกษาข้อมูลมาเผยแพร่ต่อไป

( ภาพประกอบตลอดการฝึกงานวันที่ 15 )

( การทำงานของสำนักงานท้องถิ่น )


( ตัดภาพไปคลองเจ็ดริ้วกันครับบบ )

( เรือที่สัญจรในคลอง เจ็ดริ้วว )


( มาดูบรรยากาศข้างคลอง เจ็ดริ้วกันครับบบ )



( ภาพของคุณยายที่งมหอยอยู่ เเละนักศึกษาได้เข้าไปสัมภาษณ์ )

#จบภารกิจการฝึกงานในวันที่ 15 ครับโผมมมมมมมม

#ชุมคลองเจ็ดริ้วนี่ดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่หรูหรา ทรัพยากรยังดีอยู่เลยนะเนี่ยยย

หมายเลขบันทึก: 633844เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท