ทีมเงาอัจฉะริยะ


หนังจะพูดถึงความเท่าเทียมกันในสังคมอเมริกันสมัยก่อน คนเชื้อชาติแอฟริกัน-อเมริกัน หรือชาวนิโกรถูกมองอย่างตัวประหลาดในสายตาของชนผิวขาว พวกเขาแบ่งแยกเป็นอีกชนชั้นที่ไม่สามารถจะใช้ของร่วมกันได้ เห็นได้ชัดทั้งบนรถเมล์ที่จัดที่ไว้เฉพาะ ตึกที่แยกห้องกันอย่างชัดเจน กาแฟก็ดื่มร่วมกันมิได้ ไม่เว้นแม้แต่ห้องน้ำที่ต้องมีห้องสำหรับคนผิวสีเท่านั้นก่อนที่มนุษยชาติจะส่งยานอวกาศขึ้นไปโคจรรอบโลกได้นั้น เรื่องราวจะเป็นอย่างไร Hidden Figures (ทีมเงาอัจฉริยะ) ได้ไขข้อสงสัยให้เราได้ทราบ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของ แคทเธอรีน จี. จอห์นสัน (ทาราจิ พี. เฮนสัน) นักคณิตศาสตร์ผิวสีชาวแอฟริกัน – อเมริกัน,  โดโรธี วอห์น (ออกตาเวีย สเปนเซอร์) หัวหน้าแผนก West Area Computer และแมรี แจ็คสัน (จาเนล โมเน) วิศวกรอวกาศผิวสีคนแรก ทั้งสามสาวจะมาร่วมกันเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ของโลก และนำความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับคืนมายังประเทศสหรัฐอเมริการอีกครั้ง

เมื่อพูดถึงชื่อ นีล อาร์มสตรอง, จอห์น เกลน หรืออลัน เชพเพิร์ด เรามักจะทราบกันดีว่าพวกเขาคือนักบินอวกาศที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักชื่อของสาว ๆ ทั้ง 3 คน ที่มีความสำคัญต่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ NASA ภาพยนตร์นำพวกเราเข้าไปรู้จักกับบุคคลเหล่านี้ ผ่านเรื่องราวการผ่าฟันเพื่อเดินตามความฝันของพวกเธอ
ในชีวิตจริง แคทเธอรีน จี. จอห์นสัน มีส่วนร่วมในโครงการอวกาศของ NASA โดยเป็นผู้คำนวนตำแหน่งและทิศทางสำหรับกระสวยอวกาศเพื่อลงจอดในพิกัดที่แม่นยำในยุคก่อนที่จะมีคอมพิวเตอร์ IBM (International Business Machines) หน่วยประมวณผลตัวเลขเข้ามาใช้ โดยแคทเธอรีนเป็นผู้หนึ่งที่คำนวนการลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกได้อย่างสวยงามตามแผนของแคปซูลเฟรนด์ชิป 7 ที่มี จอห์น เกลน (เกลน โพเวล) นักบินอวกาศชาวอเมริกันคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการขึ้นไปโคจรรอบโลก 

หมายเลขบันทึก: 633709เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2017 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท