(คุยกับตนเอง ตอนที่ 32) BAR KM&R2R UC สปสช.เขต4 มุ่งหน้าสู่อยุธยา เมืองเก่าของเราชาวไทย


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 32)
BAR KM&R2R UC สปสช.เขต4
มุ่งหน้าสู่อยุธยา เมืองเก่าของเราชาวไทย

วันที่ 15 สิงหาคม เป็นอีกหนึ่งวันที่รอคอยและก้าวไปสู่การเรียนรู้ ความสนใจในการทำ KM UC มีคุณค่าและมีความหมายสำหรับวิถีการทำงานอย่างมาก หลังจากที่ได้ลงมือศึกษาและ review ในแนวคิดเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้ว ในความคิดและความรู้สึกมองว่าเรื่องนี้มีความลึกซึ้งอยู่ในเรื่องราวอย่างมากมาย เป็นเรื่องที่เกื้อหนุนวิถีชีวิตของผู้คนในเรื่องสุขภาพและการเจ็บป่วย และมองเห็นการวางรากฐานของการขับเคลื่อนในเรื่องการดูและเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
- งบประมาณที่รัฐบาลให้มาซึ่งเป็นภาษีของประชาชน
- มีหน่วยงานดูแลจัดการเรื่องเงิน ; สปสช.
- มีหน่วยงานให้บริการดูแลเรื่องสุขภาพ ; สธ.

ทั้งสามองค์ประกอบนี้เป็นการทำงานที่โยงใยเชื่อมสัมพันธ์แบบกำกับกันและกัน โดยมีเป้าหมายยึดเรื่องสุขภาวะของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งทั้งสามองค์ประกอบจะเป็นสิ่งสะท้อนกันและกัน และผลลัพธ์จากการทำงานก็จะสะท้อนเนื้องานของตนเองด้วย
- รัฐให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพของประชาชนมากน้อยแค่ไหนจะเห็นได้จากนโยบายและการจัดสรรงบประมาณ
- หน่วยงานดูแลเรื่องเงินของประชาชนมีคุณภาพและการพัฒนาอย่างไรบ้างเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงในระบบบริการสุขภาพอย่างเป็นธรรมและได้มาตรฐาน
- หน่วยงานให้บริการเรื่องสุขภาพมีการพัฒนากระบวนการดูแลบำบัดรักษาได้คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานมากน้อยเพียงไร

จะเห็นได้ว่าทุกส่วนต้องก้าวเดินไปด้วยกันไปพร้อมกัน แบบจับมือกันไปและทุ่มเทเป้าหมายการทำงานไปที่ประชาชน

การมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM UC ที่ทาง สปสช.เขต 4 จัดนำโดย อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ ให้คุณค่าในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนางองค์กรอย่างมากและลึกซึ้ง และมีคุณพนิต มโนการ รองผู้อำนวยการให้ความสนับสนุนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพในวิถีการทำงาน โดยมีคุณจักรินทร์ ฆ้องวงษ์หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์อาสาเป็น Facilitator เคลื่อนกลไกการทำงานภายใต้แนวคิดหลักประกันสุขภาพ เพื่อเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปให้ถึงเป้าหมายและลดช่องว่างที่เกิดขึ้นจากการทำงานต่างๆ และที่สุดความหมายอันลึกซึ้งจะเกิดขึ้นในวิถีการทำงาน เมื่อทุกๆคนตื่นรู้และพัฒนางานพัฒนาวิถีชีวิตของตนเอง

ความคาดหวังของการมาร่วมเรียนรู้ด้วยในครั้งนี้ คือ 
- ได้ซึมซับคุณค่าและความหมายของการทำงานของบุคลากรที่ดูแลเรื่องเงินและการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพให้แก่ประชาชน ซึ่งครั้งนี้ สปสช.เขต 4 น่าจะพอเป็นแบบจำลองได้มองเห็นภาพการทำงานของ สปสช.ได้บ้าง
- ร่วมเรียนรู้วิธีคิดและวิธีมองงานที่นำไปสู่การพัฒนา โดยมีสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เอื้อให้เกิดการมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจนขึ้น
- เชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้บอกเล่าและแลกเปลี่ยนในวงกว้าง ลดช่องว่างของการเชื่อมความสัมพันธ์ในวิถีการทำงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร

ลึกๆ ในใจมีความเชื่อว่าความตื่นรู้ที่เกิดขึ้นภายในตนเองในฐานะผู้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ครั้งนี้จะนำพาการเข้าถึงคุณค่าและความหมายของบางสิ่งบางอย่างที่ส่งผลต่อประชาชนคนไทยกว่า 65 ล้านคนได้ไม่มากก็น้อย มีความเชื่อส่วนตัวว่า "ทุกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นดีเสมอ ภายใต้แห่งวิถีการเรียนรู้"

ระหว่างการเดินทางได้ชื่นชมธรรมชาติของมวลหมู่เมฆงดงามและแปรเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาไม่คงรูป ทำให้เราสามารถมองเห็นความไม่เที่ยงแท้ได้อย่างละเอียดยิ่งๆ ขึ้น ทางผู้จัดผู้ประสานงาน สปสช.เขต4 ให้การรับรองต้อนรับอย่างดีทั้งในเรื่องการเดินทางต่อจากสนามบินดอนเมืองมาที่พักที่จังหวัดอยุธยา ตอนเย็นคุณพี่แจ็คมารับรองต้อนรับสนทนาเตรียมงานกันเล็กๆ และที่ประทับใจคือ การได้พบกับ นพ.ปรีดา ตั้งจิตเมธีรอง ผอ.ด้านบริการปฐมภูมิ รพ.ปทุมธานี ทำให้รู้สึกว่าทุกๆ วันนี้โลกแคบลงทำให้ได้พบและเชื่อมโยงกับบุคคล เรื่องราว และปรากฏการณ์ที่ดีดีที่น่าเรียนรู้อยู่เสมอ

14-08-60
#KMUC


หมายเลขบันทึก: 633563เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 05:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมชอบความคาดหวังเช่นนี้มากๆ ครับ และอยากให้เกิดขึ้นจริงในทุกคน - ทุกองค์กร 

ได้ซึมซับคุณค่าและความหมายของการทำงาน

ฝากทักทายทีมงาน สปสช ด้วยครับ

คนซ้ายมือเลย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท