wipa58


หนังเรื่อง Hidden figures (ทีมเงาอัจฉริยะ)

เป็นหนังสร้างจากเรื่องจริง  ของสามสาวผิวสีที่ทำงานใน NASA

หนังจะพูดถึงความเท่าเทียมกันในสังคม ของคนผิวสี (เชื้อชาติ แอฟริกัน-อเมริกัน หรือชาวนิโกร)

และคนผิวขาว  โดยมุ่งเน้นไปที่ชีวิตของสาวผิวสีสามคนที่เดินทางไปทำงานที่นาซ่า คือ

แคทรีน  เธอมีความเก่งกาจด้านคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก

 คนที่สอง  โดโรธี วอห์น  หญิงที่ได้ทำหน้าที่แทนหัวหน้าคนเก่า แต่เพราะเธอเป็นคนผิวสีจึงไม่ได้ถูกเลื่อนตำแหน่งและเงินเดือนขึ้นมา

 คนที่สาม  แมรี่ แจ็ค เธอมีความสามารถ ทว่าถูกปิดกั้นเอาไว้เพียงเพราะเป็นหญิงผิวดำ ไม่อาจศึกษาต่อในระดับสูงกว่านั้นเพื่อความก้าวหน้าได้ 

  ทั้งสามรวมไปถึงสาวผิวสีอีกหลายคนที่ทำงานในนาซ่า ในช่วงเวลานั้นที่คนผิวขาวยังคงรังเกียจคนผิวดำ การได้รับการยอมรับยังไม่มีมากเพียงพอ ทำให้พวกเธอต้องต่อสู้อย่างหนักกับการเป็นกำลังสำคัญในองค์การอวกาศแห่งสหรัฐฯ แห่งนี้  ถึงแม้จะมีการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน  ไม่สามารถจะใช้ของร่วมกันได้ เห็นได้ชัดทั้งบนรถเมล์ที่จัดที่ไว้เฉพาะ ตึกที่แยกห้องกันอย่างชัดเจน กาแฟก็ดื่มร่วมกันมิได้ ไม่เว้นแม้แต่ห้องน้ำที่ต้องมีห้องสำหรับคนผิวสีเท่านั้น  ช็อตที่ แคทรีน หมดความอดทนแล้วระเบิดความอัดอั้นออกมาคือหนึ่งในซีนที่ดีที่สุดของเรื่อง เพราะมันสะท้อนหมด ตั้งแต่สิทธิการใช้ห้องน้ำ สิทธิการใช้ facilities ต่าง ๆ ของพนักงาน รวมถึงทำให้เราได้รู้ว่าค่าแรงของคนผิวสีถูกกว่าคนผิวขาว  ทั้ง3คนรวมไปถึงคนผิวสีคนอื่นๆ  ต้องต่อสู้และอดทนเพื่อที่จะผ่านอุปสรรค และบททดสอบมากมาย  แต่พวกเธอก็ได้พิสูจน์ตัวเองให้ใครหลายๆคนได้ยอมรับและยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเทคโนโลยีด้านอวกาศคนสำคัญของ NASA.

 

หมายเลขบันทึก: 633557เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท