เรือนจำเอกชนสหรัฐอเมริกา ๒๐๑๖


แนวโน้มเรือนจำเอกชนในสหรัฐอเมริกา ปี ๒๐๑๖ ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการคุมขังผู้กระทำผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง .............


ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองในจอร์เจีย (AP Photo / Kate Brumback)

           ในปัจจุบัน เรือนจำเอกชนสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินงานในเรือนจำของรัฐบาลกลาง และ เรือนจำของรัฐบาลมลรัฐ ส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ ดำเนินงานโดย บริษัท ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม Corrections Corporation of America (CCA) และ กลุ่ม GEO ด้วยการทำสัญญาในการจัดหาสถานที่คุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง  กับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง และ ศุลกากร แม้ว่าจำนวนผู้ต้องขังในภาพรวมของสหรัฐอเมริกาจะลดลง แต่จำนวนผู้อพยพที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมติของสภาคองเกรส ในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ที่ได้กำหนดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการกักขัง และ ให้มีโควต้าเตียงนอนรายวัน โดยที่ผ่านมาในแต่ละวันสหรัฐฯ จะต้องมีจำนวนเตียงในสถานที่คุมขัง  ให้บริการมากกว่า ๓๐,๐๐๐ เตียง สำหรับผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ จำนวน ๒๓๐,๐๐๐ เตียง สำหรับผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ และ จำนวน ๔๔๐,๐๐๐ ราย สำหรับผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยร้อยละ ๖๒ ของเตียง สำหรับผู้หลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย /ผู้ต้องอพยพเข้าเมือง  เป็นการดำเนินงานโดยเรือนจำเอกชน โดยเฉพาะในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ประธานาธิดีโอบามา ได้มีนโยบายด้านผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้ต้องอพยพเข้าเมือง  ในการชะลอการสร้างสถานที่กักขังใหม่ ทำให้ CCA ได้รับสัญญาจัดหาเตียง มูลค่าสูงถึง ๑ พันล้านเหรียญ และ ตามข้อตกลง CCA จะได้รับเงินตามจำนวนเตียงที่อยู่ในครอบครองจริง เป็นการดำเนินงานในท่ามกลางข้อกล่าวหา ว่า ผู้ต้องขังหญิง และ เด็ก ในเรือนจำเอกชน ถูกลิดรอนสิทธิ ถูกบังคับให้สวมเครื่องแบบของเรือนจำ และ คุมขังไว้ในห้องขังนานเป็นเวลา ๑๒ ชั่วโมงต่อวัน ตามคำฟ้องจากสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐  

          โดยสรุป

          การนำ เรื่อง เรือนจำเอกชนสหรัฐอเมริกา ที่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นการดำเนินงานในการคุมขังผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง  มานำเสนอในบทความนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงบริบทว่าด้วยการดำเนินงานเรือนจำเอกชนในปัจจุบัน ประเภทผู้ต้องขังในเรือนจำเอกชน รวมตลอดถึงนโยบายของรัฐบาลต่อการดำเนินงานเรือนจำเอกชน ซึ่งจะเห็นว่า แนวโน้มเรือนจำเอกชนในสหรัฐอเมริกายังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการคุมขังผู้กระทำผิดหลบหนีเข้าเมือง / ผู้ลี้ภัย / ผู้อพยพเข้าเมือง  และ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง หรือ ผู้สนใจได้รับทราบความเคลื่อนไหวของเรือนจำเอกชน แนวคิดในการดำเนินงานเรือนจำเอกชน โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลที่มีผลต่อการดำเนินงานเรือนจำเอกชน เป็นต้น

 

                              ........................

 

วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๐

อ้างอิง

         บทความ เรื่อง Private prison companies are still running US immigration detention centers WRITTEN BY Hanna Kozlowska ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://qz.com/๗๖๒๒๙๔/dept-of-...


หมายเลขบันทึก: 633532เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์ สุธี ทองประกอบ (ยายธี) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และใ ห้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณท่านอาจารย์ คนใต้โดยภรรยา มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจ ผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ต้น (Natthaphong Buntham) จากโรงเรียนปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจ ผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท