หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 7


จัดทำแผงประตูตะข่ายเพื่อที่จะทำที่ตั้งพรบรมรูปพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ครั้งที่ 7 วันที่ 9 สิงหาคม 2017

                            จากการฝึกวิชาชีพ ครั้งที่ 7 วันนี้คุณป้ากรองทิพย์ได้ให้พวกผม จัดทำแผงประตูตะข่ายเพื่อที่จะทำที่ตั้งพรบรมรูปพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และได้ขึ้นไปตัดต้นมะขามที่บังซุ้มประตูตะข่าย           การที่ทำซุ้ม ตัดต้นมะขาม คุณป้ากรองทิพย์ท่านก็ได้ให้นักศึกษาผู้หญิงช่วยกันเก็บมะขามฟักอ่อน คุณป้ากรองทิพย์ท่านได้บอกไว้ว่า  ฟักมะขามอ่อนนั้นตำน้ำพริกอร่อยมาก พวกผมก็ได้ช่วยกันเก็บให้คุณป้า จากการที่เก็บเสร็จ ต้นมะขามที่ถูกเลื่อยก็ช่วยกันตัดเป็นท่อนๆ ประมาณ 80 เซนติเมตร คุณป้าบอกว่าที่ให้ตัดก็เพราะจะไปเป็นฝืนหรือถ่าน จากนั้น ก็เริมจากการทำซุ้มประตูตาข่ายเพื่อไวติดป้ายไวนิ่ว ทางพวกผมก็ได้ถอนรื้อเสาต้นเก่า หน้า 5 นิ้วออก จากนั้น ก็หาวิธีเอาเสาต้นใหม่มาแทนโดยการเอาต้นยูคาลิฟตัสมาเป็นเสาหลักในการปักฐานประตูซุ้มก็เริ่มไปหาเอาต้นยูคาลิฟตัสนั้นมา มีหลายขนาดแต่ท่อปล่องนั้นมีขนาด กว้าง 5 นิ้ว ก็หาต้นขนาด 4 นิ้วในการที่จะให้ทอปลอกนั้นสวมได้  จากการที่ตัดต้นเสร็จก็มีการพบอุปสรรคนิดหน่อยคือ ลำต้นคดไปหน่อย ทางพวกผมก็ได้เริ่มคิดหาทางออกด้วยการตัดที่คดเยอะออก แต่ที่คดก็ให้เอามีดถากเอาออก จากนั้น ก็เริ่มขูดหลุมให้มีขนาดลึกและสามารถทำให้เสาอยู่ได้โดยไม่ล้ม จากการที่ขุดหลุมครบถ้วนแล้วก็ถึงเวลาเอาเสาลงหลุม แล้วต่อมาก็เอาไม้มาผูกกากบาทยึดติดกับบานประตูตาข่ายตั้ง 2 บาน  ก็เป็นการเสร็จ คุณป้ากรองทิพย์ก็ได้ให้พวกผมนำอิฐบล็อกมาเรียงหน้าซุ้มประตูข่ายเพื่อที่จะจัดเป็นซุ้ม   จากการวางอิฐเสร็จก็เริ่มขนดินมาลงในกรอบอิฐที่พวกผมได้จัดเป็นรูปคล้ายหัวใจ จากการที่นำดินไกล่เกลี่ยให้เสมอกัน จากการนำดินมาใส่เสร็จคุณป้าก็เร่งให้พวกผมได้ขุดหลุมตามแนวถนนทางเข้าศูนย์ขูดจำนวน 82 หลุม

ภาพนี้จะเป็นภาพการตัดต้นมะขาม


ภาพนี้จะเป็นการถอดเสาต้นเก่าออกเพื่อเปลี่ยนเอาต้นใหม่ใส่แทน


ภาพนนี้จะเป็นการถอดประตูออกเพื่อที่จะเปลี่ยนเสาได้ง่ายขึ้น

ภาพนี้คือเสาต้นใหม่ที่นำมาใช้นั้นคือต้นยูคาลิปตั้ส

นำประตูมาประกอบให้เหมือนเดิมและก็กแต่งนิดหน่อยเป็นอันเสร็จ

หมายเลขบันทึก: 633228เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2017 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2017 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท