ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่8


วันพุธที่ 9 สิงหาคม  2560  เวลา 08.30 น.  วันนี้ได้มีคณะทาง ธกส.มาประชุมที่ศูนย์หน่วยฝึกของเรา  เราจึงต้องแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่มเพื่ออยู่ช่วยงานที่ศูนย์  แล้วอีกกลุ่มก็ไปลงพื้นที่เก็บข้อมูลชุมชน

จากนั้นพวกเราอีกกลุ่มได้เดินทางไปสถาบันการเงินชุมชนหนองสาหร่าย ซึ่งอยู่หมู่ที่ 4  ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี

ซึ่งพวกเราได้สุ่มสำรวจข้อมูลชุมชน


                        เริ่มจากที่สถาบันการเงินพวกพี่ๆกำลัง ทำดอกไม้จัน เพื่อถวายให้กับในหลวงรัชกาลที่9


             ขับรถกันไปเรื่อยๆเจอคุณป้ากำลังทำงานอยู่เลยลงไปสำรวจเลย  คุณป้ากำลังทำผักชีลาว

จากนั้นเราได้ไปบ้านของคุณแตร  วัลลา  ซึ่งเป็นผู้ก่อกำเนิดเพลง" เหยย " ให้กับหมู่ที่ 4 และเป็นผู้ถ่ายทอดไห้กับคนในหมู่บ้านอีกด้วย

ในภาพเรากำลังอัด VDO ใหคุณแตร ร้องเพลงเหยย ให้เราฟัง



จากนั้นเราก็ถ่าย VDO โดยรอบของหมู่ที่4  โดยการเดิน ซึ่งวันนี้อากาศร้อนเป็นพิเศษ


เวลา 14.30 น.  เราได้กลับมาที่ศูนย์เพื่อช่วยงานที่กันต่อเพราะวันนี้จะมีคณะดูงานจากสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรีมาเยี่ยมชมโรงสีข้าวต้นแบบของเราและมาดูขั้นตอนการสีข้าวและการแพ็คข้าวของโรงสีเรารวมถึงชมการพ่นยาหรือพ้นน้ำในระยะไกลโดยใช้โดนที่เป็นเครื่องพ่นบนอากาศรวมถึงการเข้ามาดูการแพ็คขนมซึ่งเป็นของฝากจากศูนย์ของเราไว้ว่าจะเป็นกล้วยกรอบรสหวาน รสปาปีกร้า รสเค็ม ทองม้วน ฝักทองฉาบ เผือกฉาบ มันเหลืองฉาบ มันม่วงฉาบที่มีแหล่งทำมาจากกลุ่มแม่บ้านที่นำมาส่งให้แก่โรงสีเพื่อออกจำหน่ายเป็นของฝากให้กับลูกค้าที่เข้าามาดูงานที่โรงสีของเรา


                                                    เพื่อนกำลังช่วยกันกรอกขนม


จากนั้นเราก็ได้ช่วยกันจัดของเพื่อจำหน่ายเป็นของฝาก 

เมื่อคณะดูงานเดินทางมาถึงก็จะเป็นการฟังอบรมจากพ่อแรม เชียงกา ซึ่งจะเป็นการพูดถึงการทำนาโดญไม่ใช้สารเคมี การสร้างรายได้เสริมโดยการเป้นสมาชิกในการทำสินค้า OTOPเพื่อเข้าร่วมกลุ่มกับหัวหน้ากลุ่มในชุมชนของตนเองเพื่อสร้างรายได้เสริมจากการทำไร่ทำนาที่รายได้บางที่อาจไม่เพียงแก่การใช้จ่ายในแต่ละเดือนเราจึงควรปรับตัวในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเพื่อเป็นการพักที่นาอีกด้วยเพราะการที่เราทำนาทุกปีเป็นการใช้ที่ตลอดเวลาทำให้สภาพดินมีแต่สารเคมีและเป็นการใช้ที่ซ้ำซากแต่เพื่อเราหยุดพักที่นาในการทำนาเพื่อกลับมาปลูกอีกครั้งหนึ่งทำให้ข้าวงามขึ้นต้นสูงขึ้นรวงใหญ่ขึ้นอีกด้วยนี่คือผลดีของการดพักที่นาเอาไว้

จากนั้นเราคณะดูงานก็ได้เลือกซื้อของฝากที่ศูนย์กลับไปด้วย
 

จากนั้นพี่คิมและหมูได้สาธิตการแพ็คข้าวด้วยเครื่องสูญญากาศให้กับคณะดูงานได้ดูและได้ให้คณะดูงานได้ลองแพ็คข้าวด้วยตัวเอง


จบการทำงานในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 633136เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2017 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท