Respiratory Care


การป้องกัน VAP ใน Mechanical Ventilator Patients

1. การล้างมือสำคัญที่สุด

2. ก่อน feed อาหาร ต้องจัดท่าศีรษะสูงอย่างน้อย 45 องศา

บุศริน วพ.พระปกเกล้า

 

คำสำคัญ (Tags): #ป้องกัน#vap
หมายเลขบันทึก: 63298เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
การดูแล Mechanical Ventilator Patients เป็นเรื่องสำคัญที่พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยควรให้การตระหนักถึงความสำคัญ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่คำนึงถึงความรู้สึกผู้ป่วยเพราะผู้ป่วยบอกเราไม่ได้ แต่ผู้ป่วยยังมีความรู้สึกอยู่ตลอดเวลา นอกจากการเป็นความสำคัญในการดูแลร่างกายแล้วเราควรดูแลเรื่องจิตใจของผู้ป่วยอย่างเอื้ออาทรด้วย

ชอบรูปนี้ของ อ.บุศรินมาก อิ่มเอม ที่สุด

ใกล้จะขึ้น ward แล้ว มีประสบการณ์ดีๆ ในการสอนลูกศิษย์ ครูงิ้ม เอามาเขียนเล่าสู่กันอ่านใน Blog บางนะครับ
ครูงิ้ม สอนนักศึกษาใหญ่เลย ว่างๆ เขียน Blog เล่าประสบการณ์ เพื่อการ ลปรร.กันบ้างนะครับ

หายไปจาก Blog นานค่ะ ขอโทษทีค่ะอาจารย์ปิ่น

ขึ้น ward ช่วงนี้ ค่อนข้างพบปัญหาจากการให้ Oxygen แบบที่เรียกง่ายๆว่า ชนิดที่ Fix FiO2 ในเรื่องของการปรับ Flow ไม่พอค่ะ...อธิบายง่ายๆ ก็คือ รูปแบบของการให้ออกซิเจนที่เราคุ้นๆ กัน เช่น cannula, mask, mask with reservior bag ความเข้มข้นของออกซิเจนที่เราให้กับผู้ป่วยนั้น จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตาม Flow ของออกซิเจนที่เราเปิดให้

แต่ตอนนี้มีชุดของออกซิเจนที่ให้ นั้นมีแบบ fix FiO2 เช่น Tracheostomy mask, mask with nebulizer ซึ่งท่อที่ต่อกับผู้ป่วยเป็นพวกท่อใหญ่ ที่เรียกว่า corrugate tube ดังนั้น flow ที่เราให้กับผู้ป่วยนั้นต้องพอ

ที่พบปัญหาคือ เราต้องการหย่าออกซิเจนให้กับผู้ป่วยเหล่านี้ เราก็ใช้วิธีปรับลด Flow ลงเหมือนพวก variable oxygen โดยไม่ได้ดูว่า FiO2 ที่ให้กับผู้ป่วยคือเท่าใด ทำให้ผู้ป่วยได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอกับความต้องการ เช่น ชุดให้ออกซิเจนปรับ FiO2 อยู่ที่ 0.98 เราต้องให้ Flow 10 LPM จึงจะส่งออกซิเจนไปถึงผู้ป่วย เราๆ ก็ปรับเหลือ 5 LPM เฉยเลย ซึ่งถือว่าผิดนะคะ

ดังนั้นถ้าเราใช้ออกซิเจนแบบ Fix vairable (FiO2) กับผู้ป่วย แล้วเราต้องการลดความเข้มข้นของออกซิเจน เราดูสักนิดนึงนะคะว่าเราต้องการใช้ FiO2 เท่าใด แล้วเราก็ปรับ Flow ให้เหมาะกับ FiO2 ซึ่งก็ไม่ยากอะไร แค่ดูที่หัวปรับออกซิเจนก็ได้ค่ะ เขาเขียนบอกไว้อยู่แล้ว โดยสรุปแล้วก็คือ "high FiO2, high Flow; low FiO2, low flow" จึงจะพอกับผู้ป่วยค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท