831. วิธีค้นหา IKIGAI จาก "บทเรียนชีวิต (Growth)"


สำหรับตอนนี้เป็นตอนต่อจากตอนอื่นๆ ถ้าท่านไม่มีพื้นฐานมาก่อนควรดูตอนก่อนๆ ด้วย ไม่งั๊นต่อจิ๊กซอว์ไม่ออกครับ ดูตอนที่ผมเขียนมาได้ที่นี่ครับ

https://www.gotoknow.org/posts…<p>IKIGAI ตอนต่อไปนี้ จะพูดถึงปัญหาโลกแตกเรื่องหนึ่งคือการค้นหาว่า โลกต้องการอะไร …IKIGAI คือความสุขที่เกิดจากการที่คนเราค้นพบความหลงใหล (Passion)  จากนั้นเอาความหลงใหลไปแก้ปัญหาให้โลก หรือสิ่งที่โลกต้องการ (World’s Need)   จากนั้นเอาไปพัฒนาเป็นอาชีพ  …เท่าที่ผมทำ IKIGAI Workshop มาปัญหาใหญ่ของคนเกือบ 99% ไม่รู้เลยว่าโลกต้องการอะไร  หลายคนอาจเจอ Passion แต่ไม่รู้จะเอาไปช่วยใคร ที่ไหน เมื่อไหร่    …

วันนี้ผมจะมาเสนอเทคนิคการค้นหาว่าโลกต้องการอะไรอย่างง่ายๆ …เทคนิคนั้นคือคำว่า Growth …Growth แปลว่า “โตขึ้น” หมายความว่ายังไง  มันคือการได้บทเรียนบางอย่าง……เช่นเราอาจชอบกินกาแฟมาทุกวัน กินมันสองสามแก้วต่อวันมาเป็นสิบปี  เช่นเพื่อนผมชอบมากๆ ใส่ครีมเทียมล้นแก้วเลย..มีวันหนึ่งไปหาหมอ หมอบอกว่า..คุณท่าทางกินเหล้าหนัก ..ตับคุณนี่เหมือนคนกินเหล้าเลย  …ถามไปถามมาไม่ใข่..ผมกินกาแฟใส่ครีมเทียมเยอะมาก มาตั้งแต่วัยรุ่น กินมาสามสิบปี …เท่านั้นอ๊อครีมเทียมนี่มันตัวสร้างไขมันในตับเลย ..กินมากๆ ยังกับกินเหล้าคุณได้บทเรียนล้ำค่าเลย..คุณโตขึ้นทันที รู้ว่าที่ทำๆ มาไม่ใช่แล้ว ..คุณอาจเกิดความสงสารชาวโลกมาก ว่ากินครีมเทียมเพิ่มไขมันในตับอยู่ได้ .. แล้วคุณก็มีความสามารถในการผลิตครีมเทียม..คุณเอาเกิด IKIGAI ไปพัฒนาครีมเทียมที่ไม่เพิ่มไขมันในตับ เพื่อช่วยชาวโลก

Growth มักมาจากความลำบาก  … เห็นอะไรไม่ชอบมาพากล ..เช่นผมเองมาทำชมรม AI Thailand เผยแพร่ความรู้เรื่อง AI ให้คนทั่วไป ..สาเหตุอย่างหนึ่งคือผมเติบโต ..เติบโตจากสมัยเรียนป.เอก.. การหาตำรา หาข้อมูลโดยเฉพาะงานวิจัยเจ๋งๆ นี่ยากมากๆ …ฉบับหนึ่งบางที่ 35 เหรียญ… หนังสือก็แพง..เรียกว่าไม่มีทุน ตอนนั้นเรียนปริญญาเอกก็ต้องอาศัยทุนตัวเองมากๆ รู็สึกเลย เติบโตเลยว่าความรู้ดีๆ มันเอาไว้สำหรับคนมีตังค์เท่านั้น คนรักดี นี่เข้าถึงยากมากๆ …ผมเติบโตเลยนี่มันทุนนิยมชัดๆ … คนอยากเรียนไม่ได้เรียน เพราะฉะนั้นไม่เอาแล้ว พอจบมาพยายามทำให้คนเข้าถึงความรู้ดีๆ ให้ง่ายขึ้น คนดีมี Passion ควรเข้าถึงความรู้ดีๆ ได้ …นี่คือการเติบโตของผมครับ

Growth ของลูกศิษย์ผม ไปเห็นกับตา เวลาขายของลูกศิษย์ชอบเจอว่าคู่แข่งชอบหลอกลูกค้า …ไม่ใช้อะไรที่ยุติธรรม …โตเลย .ตอนนี้ขายของเน้นความซื่อสัตย์ เลยโตเอาโตเอา.. บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว

20 ปีก่อนลูกศิษย์ผมสมัยเด็กๆ สนใจจิตวิทยา อ่านหนังสือพบว่าเวลามีปัญหาไปหาจิตแพทย์.. ก็ไปโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง เพราะเธอรู้สึกตัวเอง Depress ไปเจอเจ้าหน้าที่..บอกว่า…”คนไข้เต็ม” …ไม่แนะนำอะไรเลย ไม่คุยไม่พูดแล้วเดินหนี  ตอนนั้นเธอเคว้ง รู้สึกคุยกับใครไม่ได้ สิ่งที่เธอชอกลับหันหลังให้เธอนั่นจุดประกายการดูแลตัวเอง จนกระทั่งเติบใหญ่ เธอไปเรียนปริญญาเอกด้านจิตวิทยา เพราะไม่อยากให้ใครเจอแบบเธออีก 

นี่ครับเทคนิคง่ายๆ …Growth …ทำโดยมองหาความอยุติกรรมในชีวิต ปัญหาที่เผชิญมา ปัญหาที่เป็นปัญหาเพราะคุณไม่รู้ในบางเรื่อง หรือเพราะคุณเข้าไม่ถึงทรัพยากรบางอย่าง

อะไรล่ะที่คุณเผชิญมา..คุณเป็นตัวแทนของโลก อะไรที่ทำให้คุณเคยตกระกำลำบาก …  หรือเห็นคนอื่นลำบาก จะกลายเป็นพลังผลักดันสำคัญให้คุณเชื่อมโยง Passion ของคุณเข้าไปแก้ปัญหาให้โลกได้

แล้วคุณล่ะบทเรียนในชีวิตของคุณคืออะไร อะไรที่ทำให้คุณเติบโต 

นั่นแหละน่าคิดเอามาต่อยอดได้เลย

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


ด้วยรักและปรารถนาดี 


หมายเลขบันทึก: 632690เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2017 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าใจมากเลยค่ะ สิ่งที่เราทำคนหน้างานไปบอกคนว่า เราไม่ต้องทำวิจัย พยาบาลไม่จำเป็นต้องทำวิจัย แต่เราพัฒนางานประจำเป็นวิจัย แล้วนำผลวิจัยมาใช้ เรารู้ว่าสิ่งนี้ดี เราค่อยๆเริ่มพาคนในองค์กรทำวิจัย คนที่สนใจอย่างจริงจัง ก็ทำสำเร็จ ส่วนคนมาเรียนรู้กับเราหลายคนไม่ยอมไปต่อเราก็ค่อยๆกาวิธีการพาทำ จนปัจจุบัน การพัฒนาตนเองเพื่อขอตำแหน่ง ชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ ต้องส่งผลงาน คือ งานวิจัย ตอนนี้ก็นำเครืองมือ R2R มาใช้กับคนในองค์กรไม่ยากอีกต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท